Nỗ lực cho cuộc bầu cử an toàn trước dịch bệnh

  • 08:16 | Thứ Bảy, 22/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày này, tập thể cán bộ, nhân viên toàn ngành Y tế luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt, triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Để góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an toàn cho các hoạt động trước, trong và sau bầu cử, ngành Y tế đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, tập trung đẩy mạnh các hoạt động truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế kịp thời các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
 
Từ đầu tháng 5 đến nay, ngành Y tế mà vai trò tiên phong, xung kích đi đầu là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình và các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tăng cường truy vết, phát hiện nhiều trường hợp về từ các điểm có dịch, như: Bệnh viện K cơ sở Tân Triều; Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; bar New Phương Đông, Thẩm mỹ viện quốc tế Amida (Đà Nẵng)… 
Lực lượng y tế dự phòng tập trung đẩy mạnh các hoạt động khử khuẩn làm sạch môi trường phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Lực lượng y tế dự phòng tập trung đẩy mạnh các hoạt động khử khuẩn làm sạch môi trường phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Hoạt động truy vết, xét nghiệm cách ly y tế các trường hợp F1, F2 và những người về từ vùng dịch diễn ra thường xuyên, liên tục, không kể ngày đêm. Bất kể khi nào có thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh, nhân viên y tế lập tức lên đường làm nhiệm vụ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra dịch tễ. 
 
Hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2 cũng được CDC Quảng Bình tập trung đẩy mạnh. Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 16-5-2021, CDC đã thực hiện 3.823 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó có 19 mẫu (F1) từ những người có tiếp xúc với ca mắc Covid-19. Tất cả các mẫu đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngành cũng đã hoàn thành kế hoạch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 (mũi 1) cho những người thuộc diện ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26-2-2021 của Chính phủ với 9.384 người được tiêm từ nguồn vắc-xin do Bộ Y tế cấp, vượt 14 % kế hoạch đề ra.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, để bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, bố trí nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư y tế theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng đáp ứng các tình huống có thể xảy ra. Các đơn vị trong ngành đã triển khai thực hiện tốt nhiều hoạt động nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau bầu cử, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định của Bộ Y tế, không để bị động, bất ngờ trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn.
 
Các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã thành lập những đội cấp cứu cơ động, cấp cứu ngoại viện với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị y tế thiết yếu để kịp thời triển khai nhiệm vụ khi được điều động. Ngành cũng có những giải pháp phù hợp để tạo điều kiện cho những người đang cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế tập trung, người đang điều trị bệnh tại các bệnh viện được bỏ phiếu theo đúng quy định, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị y tế đã thành lập tổ thường trực 24/24 giờ sẵn sàng đáp ứng ngay các tình huống trong công tác phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau ngày bầu cử.
 
Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cho biết: "Bệnh viện đã thành lập 2 kíp cấp cứu cơ động gồm các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên lái xe cùng phương tiện, cơ số thuốc, trang thiết bị phục vụ công tác cấp cứu ban đầu để cấp cứu, xử trí kịp thời những trường hợp gặp trở ngại về sức khỏe; đồng thời, bố trí cán bộ phụ trách trực tiếp tại một số điểm bầu cử trên địa bàn. Bệnh viện cũng có phương án bảo đảm an toàn cho người bệnh khi tham gia bầu cử theo hình thức thùng phiếu phụ tại bệnh viện".
 
Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai hiệu quả các phương án phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch bệnh Covid-19 nói riêng, nhất là trước, trong và sau bầu cử. Bác sỹ Đỗ Minh Huệ, Phó Giám đốc bệnh viện cho hay: "Bệnh viện đã thành lập 2 đội cấp cứu cơ động với 10 thành viên, thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng lên đường khi có yêu cầu trong thời gian bầu cử".
CDC Quảng Bình tăng cường xét nghiệm để kiểm soát dịch Covid-19.  Ảnh: Thành Trung
CDC Quảng Bình tăng cường xét nghiệm để kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: Thành Trung
Bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động phun khử khuẩn làm sạch môi trường, kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, người có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 để xét nghiệm SARS-CoV-2, cách ly y tế kịp thời, các đơn vị y tế trên toàn tỉnh còn chủ động xây dựng kịch bản đối phó với các tình huống phát sinh trong thời gian bầu cử, như: phát hiện có trường hợp mắc Covid-19 hoặc có liên quan đến người mắc Covid-19, người về từ vùng dịch tại các điểm bầu cử để có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.
 
Ngành cũng bố trí nhân lực tại các điểm bỏ phiếu để kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn y tế cho cử tri tham gia bỏ phiếu, nếu phát hiện có trường hợp sốt, ho, khó thở… nghi ngờ mắc Covid-19 sẽ chuyển sang nơi cách ly tạm thời và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Cán bộ y tế thường xuyên hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện giãn cách ở khu vực bỏ phiếu bầu cử.
 
Nh.V