12 giờ qua, Việt Nam không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới

  • 08:32 | Thứ Tư, 05/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sáng 5-5, Việt Nam tạm thời không ghi nhận có thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 1.608 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-4 đến nay là 38 ca.
 
Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 40.736 người, trong đó có 560 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 21.733 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 18.443 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
 
Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 2.560 ca bệnh. Trong số các ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 24 ca âm tính lần 1, 12 ca âm tính lần 2 và 38 ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Trong ngày 4-5, Việt Nam có thêm 46.477 người được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Như vậy, tính đến 16 giờ ngày 4-5, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh, thành phố cho 585.539 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.
 
Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, thảo luận về tình hình dịch bệnh hiện nay và các biện pháp cần gấp rút triển khai trong thời gian tới chiều ngày 4-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hoan nghênh Ban Chỉ đạo, lực lượng phòng chống dịch bệnh của các cấp, nhiều địa phương những ngày qua lại bước vào “trận chiến” rất căng thẳng, cả ngày và đêm. Các lực lượng chống dịch kiên trì nguyên tắc, khi đã phát hiện ra thì thần tốc truy vết, cách ly, khoanh vùng. 
 
“Đến nay, đương nhiên tình hình còn rất phức tạp nhưng cơ bản đến giờ phút này, chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt”, Phó Thủ tướng nói.
 
Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, ba đợt dịch trước hoặc dịch bùng phát từ nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài hoặc từ bên trong, nhưng đợt dịch lần này có thể nói chúng ta vừa có từ bên trong, mà áp lực từ biên giới Tây Nam cũng rất lớn, thêm nữa có biến thể virus mới từ Ấn Độ lây lan nhanh hơn, năng hơn. Vì thế, chúng ta phải quyết tâm hơn.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu, tới đây cần phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, người nhập cảnh; cách ly triệt để không được để lây nhiễm trong khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng.
 
Thời gian tới, các đơn vị sẽ triển khai đợt cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không được bỏ sót; kể cả những người phục vụ, làm việc tại các cơ sở có nhiều người nước ngoài đến.
 
Về vấn đề cách ly tập trung, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo từ 0 giờ ngày 4-5, các trung tâm cách ly chưa đưa người đã hết thời gian cách ly tập trung về địa phương. Bộ Y tế phải rà soát lại quy định, hướng dẫn và trong ngày 4-5, phải có văn bản gửi tất cả địa phương, trung tâm cách ly để quán triệt nhằm bảo đảm việc bàn giao giữa trung tâm cách ly với địa phương có người cách ly về cư trú, về làm việc phải có bàn giao, tiếp nhận, được quản lý chặt chẽ trong 14 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung. 
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, Bộ sẽ hoàn thành văn bản này và ban hành trong chiều tối 4-5 để từ sáng nay, 5-5, các trung tâm và các địa phương căn cứ thực hiện đúng. Phó Thủ tướng lưu ý các quy định, hướng dẫn, văn bản đã đầy đủ, bây giờ phải thực hiện một cách nghiêm túc. Ai không thực hiện, cấp nào không thực hiện phải chịu trách nhiệm và sẽ phải xử lý nghiêm.
 
Theo Báo Nhân Dân