Phẫu thuật ghép khuyết sọ bằng tấm titanium được tạo hình 3D

  • 16:20 | Thứ Sáu, 16/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới vừa thực hiện thành công phẫu thuật ghép khuyết sọ bằng tấm titanium được tạo hình 3D cho bệnh nhân nữ L.T.M, 57 tuổi (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch).
Tấm titanium nguyên chất được gò và cắt theo vùng khuyết sọ của bệnh nhân chính xác gần như tuyệt đối.
Tấm titanium nguyên chất được gò và cắt theo vùng khuyết sọ của bệnh nhân chính xác gần như tuyệt đối.
Trước đó, năm 2020, bệnh nhân bị tai biến mạch máu não đã được phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp mổ mở sọ giải ép, kiểm soát tổn thương não. Sau 7 tháng, bệnh nhân ổn định nên nhập viện để ghép khuyết sọ vì mảnh xương sọ bị tiêu.
 
Sau khi chụp CT scan sọ não, các bác sỹ đã tiến hành tạo hình tấm titanium bằng công nghệ 3D. Tấm titanium nguyên chất được gò và cắt theo vùng khuyết sọ của bệnh nhân chính xác gần như tuyệt đối. Nắp sọ sau đó được hấp khử khuẩn và ghép vào cho bệnh nhân với cuộc phẫu thuật chỉ kéo dài hơn 1 giờ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt và được cắt chỉ, xuất viện sau 10 ngày.
 
Hiện tại, kỹ thuật ghép khuyết sọ bằng tấm titanium đã thực hiện thường quy tại bệnh viện nhiều năm nay. Theo bác sỹ CKII Nguyễn Văn Mận, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, trước đây, những trường hợp ghép sọ bằng tấm titanium tại bệnh viện phải làm thủ công nên độ chính xác về mặt thẩm mỹ dao động từ 70-95%. Quá trình tạo hình này diễn ra trong lúc mổ, phẫu thật viên phải mổ bộc lộ sọ bệnh nhân rồi dựa vào đó để cắt, uốn, tạo hình tấm titanium dẫn đến kéo dài cuộc mổ và mất máu.
 
Với kỹ thuật tạo hình 3D đã áp dụng cho trường hợp bệnh nhân kể trên, các nhược điểm này đã được khắc phục. Bệnh nhân được chụp phim và dựng hình 3D để ra được ổ khuyết sọ. Tùy theo hình dáng của sọ, đơn vị sản xuất đúc 1 phần nắp sọ bằng chất liệu titanium vừa khít với phần khuyết của bệnh nhân. Lúc đó, chỉ cần mở phần dưới da và đặt nắp sọ vào. Nắp sọ được tạo hình theo cách này đạt độ chính xác gần như tuyệt đối, đồng thời rút ngắn thời gian phẫu thuật và giảm lượng máu mất. Bệnh nhân sau mổ phục hồi nhanh và tính thẩm mỹ cao.
 
Ngoài kỹ thuật tạo hình hộp sọ nói trên, thời gian qua, khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong lĩnh ngoại thần kinh, bắt kịp xu thế phát triển của y khoa, đáp ứng được nhu cầu khám chữa ngày càng cao của người dân trên địa bàn tỉnh.
 
Bắc Lê