Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

  • 08:45 | Thứ Hai, 19/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 16-4, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu Trung ương có GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các ban, ngành liên quan.
 
Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan. 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Cường chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Cường chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long đã khẳng định Việt Nam về cơ bản đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Đây là những nỗ lực rất lớn của các bộ, ban, ngành và các địa phương, qua đó chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong các đợt chống dịch. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang tăng cường tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhưng số ca mắc vẫn tăng rất nhanh. Đây là thách thức lớn đối với toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
 
Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu các địa phương trong cả nước tiếp tục triển khai quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia trong công tác phòng, chống dịch; đặc biệt là lực lượng biên phòng kiểm soát thật chặt khu vực biên giới, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép; các phòng khám trên toàn quốc cần nhanh chóng cập nhật an toàn Covid-19. Các địa phương cần nhanh chóng triển khai hướng dẫn người dân lập sổ hồ sơ sức khỏe điện tử để chủ động phòng bệnh; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng nhiều kịch bản cũng như phương án chủ động nếu có những diễn biến mới của dịch. Hiện nay, khu vực nóng nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam bộ, do đó, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác đi đến vùng này để kiểm tra.
 
Liên quan đến vấn đề tiêm chủng vắc-xin Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nêu rõ Việt Nam hiện nay đã có hơn 800.000 liều và yêu cầu các địa phương phải hoàn thành tiêm xong trước ngày 5-5-2021, hạn chế thấp nhất tình trạng phải hủy liều vắc-xin do không tổ chức tiêm. Bộ trưởng yêu cầu các điểm tiêm chủng phải hết sức cẩn thận kiểm tra sức khỏe cho người dân trước khi tiêm, bảo đảm “tiêm đến đâu phải an toàn đến đó”.
 
Tại hội nghị, các chuyên gia y tế thế giới đã đánh giá cao những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay số ca mắc Covid-19 tăng rất cao, vấn đề đáng lo ngại là vi rút SARS CoV-2 đang có sự biến chủng như tại các nước Anh và Nam Phi, nên vắc-xin không phải là biện pháp duy nhất để chống dịch. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch như đã thực hiện hơn 1 năm nay.
 
Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã trình bày công tác tiêm chủng vắc- xin Covid-19 đợt 1 và tiến độ triển khai tiêm trong đợt 2; lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cũng đã trình bày những phương hướng, giải pháp nhằm triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian tới.
 
                                                                           Hoàng Loan