Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Tạo đột phá từ phát triển kỹ thuật cao

  • 08:44 | Thứ Ba, 30/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được tách ra từ Khoa Chấn thương-Chỉnh hình (tháng 11-2018), Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tạo được nhiều dấu ấn trong công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Nhờ ứng dụng các phương tiện hiện đại nhằm phát triển kỹ thuật cao, khoa đã cấp cứu, điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh nặng mà trước đây thường phải chuyển lên tuyến trên, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay tại quê nhà.
 
Bác sỹ CKII Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện cho biết: Với mục tiêu phát triển các chuyên khoa mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, bệnh viện đã thành lập Khoa Ngoại thần kinh và một số khoa, phòng chuyên môn khác. Xác định ngoại thần kinh là một trong những lĩnh vực quan trọng, bệnh viện đã quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ.
 
Đặc biệt, khoa đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ đoàn kết, có chuyên môn vững vàng và có sự giúp đỡ lớn từ nhiều chuyên gia tại các trung tâm ngoại thần kinh lớn trên cả nước cùng chuyên gia y tế Cuba nên đã có bước phát triển đáng kể.
Làm chủ các kỹ thuật cao, các bác sỹ Khoa Ngoại thần kinh đã cấp, cứu, điều trị thành công cho nhiều người mắc các bệnh lý phức tạp về thân kinh, cột sống.
Làm chủ các kỹ thuật cao, các bác sỹ Khoa Ngoại thần kinh đã cấp, cứu, điều trị thành công cho nhiều người mắc các bệnh lý phức tạp về thân kinh, cột sống.
Hiện tại, khoa có một đội ngũ cán bộ y tế được đào tạo chuyên sâu, trong đó có 1 thạc sỹ, bác sỹ CKII, 3 bác sỹ nội trú, 6/10 điều dưỡng có trình độ cử nhân… Đội ngũ cán bộ y tế thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực ngoại thần kinh tại các bệnh viện lớn trong cả nước như: Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội)… tạo tiền đề vững chắc để khoa triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh.
 
Đặc biệt, được sự quan tâm, tạo điều kiện của ban lãnh đạo bệnh viện, khoa đã được đầu tư hệ thống C-Arm (dùng để chụp chiếu trong phẫu thuật). Hệ thống đặc biệt hiện đại này đã giúp các bác sỹ thực hiện thao tác chính xác, bảo đảm an toàn cao cho người bệnh, nhất là các trường hợp bị chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm, trượt, cong vẹo cột sống...
 
Ngoài ra, khoa còn có nhiều thiết bị hiện đại khác như: kính vi phẫu và các bộ dụng cụ phẫu thuật sọ não, cột sống trị giá hàng chục tỷ đồng. Các trang bị này được đội ngũ cán bộ khoa khai thác, phát huy hiệu quả trong thực tiễn công tác, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.
 
Nếu như những năm trước đây, các trường hợp mắc bệnh lý về não như: u não, dị dạng mạch não… đều phải chuyển lên tuyến trên thì nay, các bác sỹ trong khoa đã triển khai được nhiều kỹ thuật tiên tiến nên tỷ lệ chuyển tuyến điều trị thấp.
 
Trao đổi với chúng tôi, thạc sỹ, bác sỹ CKII Nguyễn Văn Mận, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho hay: Với tinh thần ham học hỏi, tích cực nghiên cứu học tập, hầu hết các bác sỹ, điều dưỡng trong khoa đều có trình độ chuyên môn vững vàng, sẵn sàng tiếp cận, làm chủ nhiều kỹ thuật mới phục vụ cho công việc chuyên môn.
 
Bác sỹ Nguyễn Văn Mận ngoài việc có hơn 12 năm được đào tại Hà Nội, còn được tiếp cận nhiều kỹ thuật cao về lĩnh vực ngoại thần kinh từ Giáo sư viện sỹ Roig Fabre (đến từ Cuba) thông qua chương trình hợp tác quốc tế. Bác sỹ Phó trưởng khoa Đỗ Đạt Thành, sau khi tốt nghiệp nội trú đã vào Bệnh viện Chợ Rẫy nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực ngoại thần kinh. Bác sỹ Phạm Thanh Nhân sau khi hoàn thành chương trình đào tạo bác sỹ nội trú trong nước, tiếp tục sang Pháp học tập, nghiên cứu.
 
Nhờ đó, các bác sỹ đã triển khai thành công rất nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh lý phức tạp về lĩnh vực ngoại thần kinh, cột sống. Có những trường hợp nhập viện do bị u màng não, khối u to ở vị trí phức tạp nhưng các bác sỹ đã sử dụng các trang thiết bị hiện đại để phẫu thuật lấy khối u và tạo hình vùng khuyết sọ, mang lại sức khỏe cho người bệnh. Một số trường hợp bị gù, đi lại khó khăn được phẫu thuật chỉnh hình, giúp họ có được sức khỏe tốt để tiếp tục lao động, ổn định cuộc sống.
Để đáp ứng yêu cầu công việc, chuyện ăn, uống của các bác sỹ nhiều khi phải tranh như thế này.
Để đáp ứng yêu cầu công việc, chuyện ăn, uống của các bác sỹ nhiều khi phải tranh như thế này.
Với nguồn nhân lực chất lượng cao, trang thiết bị hiện đại, khoa đã triển khai hiệu quả nhiều kỹ thuật cao như: phẫu thuật u nền sọ, phẫu thuật cột sống lưng ít xâm lấn, bơm xi măng sinh học cột sống qua da, bắt vít cố định cột sống qua da, phẫu thuật cột sống cổ… Nhờ vậy, nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao được điều trị thành công tại bệnh viện với chi phí thấp.
 
Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, khoa luôn chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ vững về chuyên môn, sáng về y đức, luôn nêu cao ý thức trong việc thực hiện các nội dung về “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” của Bộ Y tế, nhằm chăm sóc, điều trị cho người bệnh một cách tốt nhất.
 
Người bệnh đông, nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng “thập tử nhất sinh” vì chấn thương sọ não do tại nạn giao thông, nhất là những ngày lễ, tết nên cán bộ y tế trong khoa làm việc hết sức vất vả. Họ luôn trong tư thế “sẵn sàng” lên đường ngay khi có điện thoại dù đang trong ngày nghỉ, kể cả lúc nửa đêm, hay sáng sớm.
 
Đặc biệt, khoa luôn tạo mối quan hệ chặt chẽ, gắn kết với các khoa khác như Khoa gây mê hồi sức, Khoa điều trị tích cực chống độc, Khoa cấp cứu, Khoa phục hồi chức năng… để phối hợp trong hội chẩn nhằm chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả cho người bệnh. Ngoài ra, khoa còn tăng cường các hoạt động nhân đạo, từ thiện…và nhiều việc làm có ý nghĩa rất thiết thực. 
 
Ông Nguyễn Minh Thơi, ở phường Quảng Long, TX. Ba Đồn, từng là bệnh nhân của bệnh viện chia sẻ: "Tôi bị thoái hóa đốt sống lưng, không thể đi lại được, qua các đợt thăm khám tại một số bệnh viện, các bác sỹ đều chỉ định phẫu thuật. Các con tôi khuyên tôi nên vào Bệnh viện Trung ương Huế hoặc các bệnh viện lớn trong nước để chữa bệnh nhưng tôi đã tìm hiểu và được biết Khoa Ngoại thần kinh có các bác sỹ trình độ cao, có cả chuyên gia Cuba và trang thiết bị hiện đại nên quyết định điều trị tại quê nhà cho đỡ tốn kém kinh phí và thời gian đi lại.
 
Các bác sỹ, điều dưỡng của khoa không chỉ giỏi về chuyên môn, sử dụng kỹ thuật tiên tiến để phẫu thuật điều trị khỏi bệnh cho tôi mà họ còn rất tận tình trong chăm sóc, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh suốt quá trình điều trị. Không chỉ riêng tôi, mà rất nhiều người bệnh khác đều đánh giá cao khả năng tay nghề và y đức của cán bộ y tế trong khoa. Sau khi ra viện, tôi vẫn giữ liên lạc với bác sỹ điều trị và thường xuyên được tư vấn các biện pháp chăm sóc, phục hồi sức khỏe. Tôi cảm ơn cán bộ y tế, mong họ có thật nhiều sức khỏe để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân".
 
Nói về những định hướng phát triển trong thời gian tới, bác sỹ Nguyễn Văn Mận cho hay: Khoa tiếp tục đề xuất với ban lãnh đạo bệnh viện cử cán bộ đi đào tạo tại các bệnh viện, trung tâm y tế lớn trong nước nhằm tiếp thu và triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới như: kỹ thuật phẫu thuật phình mạch não, phẫu thuật u tuyến yên… và chuyên nghiệp hóa các kỹ thuật đã triển khai tại khoa.
 
Có thể nói rằng, những kết quả đạt được đã mở ra trang mới cho Khoa Ngoại thần kinh nói riêng, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới nói chung trên hành trình phát triển là một trong những tiền đề quan trọng để bệnh viện tiếp tục có những bước đi mới thực sự vững chắc, trở thành điểm đến chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.
 
                                                                                      Nhật Văn