Tết nơi tuyến đầu

  • 08:47 | Chủ Nhật, 14/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Khi nhà nhà đang đầm ấm đón xuân, thì họ, những người lính nơi tuyến đầu vẫn ngày đêm nỗ lực, đối mặt với nhiều gian lao, vất vả để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Những người lính áo trắng

Cán bộ CDC lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2…
Cán bộ CDC lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2…
Từ giữa tháng chạp, khi nhiều địa phương trong cả nước bùng phát dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến hết sức phức tạp, ngành Y tế, mà trực tiếp là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã ngay lập tức “kích hoạt” hệ thống phòng chống dịch bệnh gồm các kíp trực lãnh đạo, đội phản ứng nhanh, đội xét nghiệm, khử khuẩn, xử lý môi trường. 
 
Từ đó đến nay, ngay cả thời khắc thiêng liêng của đất trời và gia đình là đón giao thừa, họ vẫn miệt mài truy vết, xét nghiệm, kịp thời công bố kết quả giúp nhân dân yên tâm đón tết và cùng với cả tỉnh phòng chống Covid-19 hiệu quả.
... và đưa các trường hợp F1 cách ly tập trung.
... và đưa các trường hợp F1 cách ly tập trung.

Quảng Bình là một trong những địa phương bình yên trước những “làn sóng Covid-19” trong năm 2020, song không vì thế mà chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, khi trên địa bàn xuất hiện các trường hợp F1, ngay lập tức CDC tung hết lực lượng, trực tiếp tham gia, phối hợp, hỗ trợ các địa phương truy vết, khoanh vùng, đưa các trường hợp F1 cách ly, theo dõi đúng quy định.

CDC họp khẩn các đội phản ứng nhanh.
CDC họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19
“Đêm mồng 9-2, tức 27 tết, khi có thông tin về hai trường hợp F1 của bệnh nhân 2027 tại các huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, chúng tôi có mặt ngay tại các địa phương để lấy mẫu và đưa các trường hợp đi cách ly tập trung. Mọi người gấp rút chạy đua với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm an toàn cho cộng đồng mà quên tết đang cận kề. 
 
Trước đó, tại thị xã Ba Đồn cũng đã xuất hiện trường hợp F1 của bệnh nhân 2002. May mắn khi tất cả các trường hợp đều cho kết quả âm tính. Xác định nhiệm vụ sẽ còn kéo dài và diễn biến khó lường nên tất cả các đội đều trực 100% thời gian xuyên tết để sẵn sàng lên đường khi có tình huống bất ngờ xảy ra!”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, giám đốc CDC chia sẻ.
 

Từ những ngày cuối tháng chạp đến nay, CDC đã xét nghiệm 564 mẫu, trong đó có 7 trường hợp F1 và 1 trường hợp F2. Công tác truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng, xét nghiệm, khử khuẩn môi trường… được tiến hành nhanh chóng, kịp thời, đúng quy trình, an toàn. Là một trong những cơ sở được Bộ Y tế cấp phép khẳng định kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, 100% mẫu xét nghiệm của CDC đều cho kết quả chính xác, góp phần quan trọng vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo ngành Y tế chúc tết cán bộ CDC trong đêm giao thừa
Lãnh đạo ngành Y tế chúc tết cán bộ CDC trong đêm giao thừa

Đón giao thừa tại trụ sở cơ quan, ngay sau khi nhận những lời chúc năm mới rất đặc biệt từ lãnh đạo Sở Y tế, đội ngũ cán bộ CDC nhanh chóng trở về vị trí, sẵn sàng lên đường vì cuộc chiến phòng chống dịch bệnh. Và trong những ngày đầu năm mới, họ vẫn bám trụ phòng xét nghiệm, trực đường dây nóng xử lý thông tin, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ, phương tiện, hóa chất… , quyết tâm không để bị động, bất ngờ trước những diễn biến của Covid-19.

Vì hậu phương an toàn

Từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 4-2020 đến nay, hình ảnh những người lính biên phòng bám trụ biên cương, “nằm lán, ngủ rừng” đã trở nên quen thuộc với mọi người.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát người nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát người nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới.

“Với 30 tổ, 150 cán bộ, chiến sĩ chốt dọc tuyến biên giới, chúng tôi đã cơ bản kiểm soát hiệu quả tình trạng người nhập cảnh trái phép, tuyên truyền, động viên bà con nhập cảnh qua cửa khẩu, khai báo y tế để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của Covid-19 từ bên ngoài. Đầu tháng 2-2021, khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng cán bộ, chiến sĩ được tăng lên thành 230 người. Nhiệm vụ nặng nề, vất vả hơn khi số lượng người dân nhập cảnh tăng cao do nhu cầu về quê đón Tết Nguyên đán. Và trong khi đồng đội, gia đình sum vầy đón tết, cán bộ, chiến sĩ các chốt gác vẫn bảo đảm 100% quân số, trực 24/24 giờ, đón xuân ở biên cương để hậu phương an toàn!’, đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát người nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát người nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới.

Thăm các chốt gác của BĐBP trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngắm những luống rau đã lên xanh, những vật dụng đơn sơ trong căn lán nhỏ bên bờ suối, chúng tôi thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn, gian khổ mà những người lính biên phòng đang đối mặt trong cuộc chiến phòng chống Covid-19.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.

Để động viên cán bộ chiến sĩ vững lòng chống dịch, sáng mồng 2 Tết, đoàn công tác do đại tá Nguyễn Văn Hải, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ tại các chốt gác thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ, đồng chí Phó Chỉ huy trưởng đồng thời gửi gắm niềm tin của đơn vị, của cán bộ và nhân dân hậu phương đến những người lính nơi tuyến đầu, mong các anh sẽ tiếp tục giữ vững bình yên nơi biên giới, ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của dịch bệnh Covid-19.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.

Tết ấm ở khu cách ly

Trường Quân sự tỉnh (cũ) là một trong những địa điểm đón số người cách ly tập trung lớn nhất trong năm 2020 với gần 200 sinh viên Lào và hàng nghìn người dân nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. 
 
Để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người tham gia cách ly, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 996 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) và những người tình nguyện đã không ngừng nỗ lực cố gắng, nhiều người phải xa gia đình trong thời gian dài để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đồng thời bảo đảm an toàn cho gia đình và phòng chống dịch hiệu quả.
Lãnh đạo CDC chúc tết tại khu cách ly tập trung Trường Quân sự cũ
Cán bộ, chiến sĩ tại khu cách ly tập trung Trường Quân sự cũ trong ngày mồng 1 Tết

Đến chiều 30 Tết, tại đây có gần 40 người tham gia cách ly. Tổng số cán bộ, chiến sĩ phục vụ là 20 người, trong đó có 8 cán bộ nữ. Xa gia đình trong dịp tết đến, xuân về, khi tổ ấm cần nhất sự có mặt của người phụ nữ, các chị không khỏi có những băn khoăn. Tuy nhiên điều may mắn là gia đình, hậu phương vững chắc của họ, đã luôn ủng hộ, động viên các chị yên tâm công tác.

Lãnh đạo CDC chúc tết tại khu cách ly tập trung Trường Quân sự cũ
Lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và CDC chúc tết cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung Trường Quân sự cũ

Đón Tết ở khu cách ly, cán bộ, chiến sĩ và những người cách ly tập trung được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, CDC chúc Tết, được Chính phủ hỗ trợ tiền ăn 160 nghìn đồng/ngày trong 3 ngày tết. Dù vẫn còn những khó khăn, nhưng hương vị tết nơi đây vẫn đủ đầy trong từng bữa ăn, trong sắc màu rực rỡ của hoa mai, hoa đào và sự ấm áp sẻ chia của mọi người vì mục tiêu chung là kiểm soát và đẩy lùi đại dịch.

Những chiến sĩ áo trắng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và những người tình nguyện, đã và đang vững vàng trên tuyến đầu để giữ gìn cuộc sống bình yên cho mọi nhà, cho mùa xuân thêm trọn vẹn.

Trong các ngày từ 27 đến mùng 3 tết, CDC đã xét nghiệm gần 300 trường hợp. Trong đó chỉ riêng ngày 28 tết là 215 trường hợp. Đêm 30 tết, cán bộ trung tâm  hoàn thành 30 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cuối cùng của năm cũ khi thời khắc giao thừa sắp điểm.

Ngọc Mai - Nội Hà