"Quảng Bình-Việt Nam trong trái tim tôi..."

  • 08:21 | Thứ Tư, 10/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, hết lòng vì người bệnh, các bác sỹ Cuba đang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi cán bộ y tế và người dân Quảng Bình. Họ không chỉ làm việc bằng trách nhiệm của người thầy thuốc mà bằng cả tình yêu đối với Quảng Bình-Việt Nam, mảnh đất từng được cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm và dành nhiều tình cảm đặc biệt.
 
Bác sỹ “Tây” trên đất “ta”
 
Từ tháng 4-2018, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới bắt đầu tiếp nhận các chuyên gia y tế Cuba trên các lĩnh vực: tim mạch can thiệp, ung bướu, ngoại thần kinh, nhi, nội soi tiêu hóa sang làm việc. Trải qua 3 mùa xuân, người dân Quảng Bình đã quen với hình ảnh những bác sỹ “Tây” cùng bác sỹ “ta” hàng ngày trực tiếp khám chữa bệnh cho người dân.
Các bác sỹ Cuba rất chú trọng đến việc khám lâm sàng cho người dân, hạn chế chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật.
Các bác sỹ Cuba rất chú trọng đến việc khám lâm sàng cho người dân, hạn chế chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật.
Để thích nghi với cuộc sống mới ở một đất nước cách xa quê hương hơn nửa vòng trái đất, các bác sỹ Cuba đã tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa người Việt và học tiếng Việt… Mỗi dịp đón Tết Việt, các bác sỹ Cuba cũng tất bật đi chợ hay đến các siêu thị để “sắm Tết”.
 
Khu nhà ở của các bác sỹ được dọn dẹp sạch sẽ, có hoa mai, quất vàng… Mâm cỗ tất niên luôn có các món ăn đậm hương vị Việt, như: bánh chưng, dưa hành, mứt gừng… cùng những món ăn truyền thống của Cuba, như: cơm đậu đỏ, chuối chiên, thịt nướng… và không thể thiếu rượu vang đỏ.
 
Họ và những đồng nghiệp, bạn bè người Việt cùng nhau nâng ly, chia sẻ những câu chuyện đời thường, kể cho nhau nghe về gia đình, người thân và không quên chúc nhau có thật nhiều sức khỏe để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.
 
Tạo niềm tin cho người bệnh
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết, gần 3 năm thực hiện chương trình hợp tác quốc tế về y tế giữa hai nước Việt Nam-Cuba đã giúp cho bệnh viện phát triển các lĩnh vực chuyên sâu và từng bước hình thành phong cách phục vụ chuẩn quốc tế.
Nhiều trường hợp mắc bệnh khó được các bác sỹ Cuba phẫu thuật điều trị thành công.
Nhiều trường hợp mắc bệnh khó được các bác sỹ Cuba phẫu thuật điều trị thành công.
Chuyên gia Alfredo Garcia Mirete, một trong những bác sỹ Cuba đến làm việc trong đợt 1 (tháng 4-2018) và được đánh giá là "bàn tay vàng" trong lĩnh vực phẫu thuật ung bướu, đã tham gia thực hiện hàng trăm phẫu thuật, trong đó có nhiều kỹ thuật tiên tiến. Ngoài ra, chuyên gia còn phối hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và triển khai tốt công việc tại cả 2 khoa: Ung bướu và Ngoại tổng hợp…
 
Chuyên gia Piter Martinez Benitez (Khoa Nội tim mạch) là một trong những bác sỹ giỏi về lĩnh vực tim mạch can thiệp của Cuba. Từ khi sang làm việc tại bệnh viện đến nay, ông đã thực hiện trên 800 kỹ thuật, gồm: chụp mạch vành, can thiệp mạch vành, triển khai nghiệm pháp gắng sức tâm đồ...  Nhờ đó, số lượng người bệnh được can thiệp mạch vành tại bệnh viện tăng 18% so với giai đoạn 2016-2018.
 
Ngoài ra, chuyên gia còn thực hiện các kỹ thuật siêu âm tim chuyên sâu ở các ca bệnh phức tạp với khoảng 200 trường hợp/năm, tăng 50% so với giai đoạn trước. Ông còn tham gia vào nhiều hoạt động như định hướng, đưa ra các quyết định chẩn đoán, điều trị cho những người mắc các bệnh tim mạch phức tạp. Không ít trường hợp nhập viện trong tình trạng “thập tử nhất sinh” đã được chuyên gia Piter và các bác sỹ Khoa Nội tim mạch cấp cứu, điều trị kịp thời, mang lại sức khỏe, niềm tin cho người bệnh.
 
Công tác tại Khoa Ngoại thần kinh, một trong những đơn vị mới thành lập của bệnh viện (năm 2018) chuyên gia Crescencio Aneiro Alfonso đã tham gia giảng dạy về phương pháp khám chuyên ngành ngoại khoa cho các bác sỹ trẻ của bệnh viện. Ông đã tiến hành xây dựng tổng quan điều tra mô hình bệnh tật của khoa và trực tiếp tham gia hội chẩn điều trị cho các người bệnh nặng cần phẫu thuật trong khoa, góp phần làm giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến.
Với bác sỹ Dương Thanh Bình, các chuyên gia Cuba không chỉ là đồng nghiệp mà còn là người thân, là gia đình, bởi họ đến từ Cuba.
Với bác sỹ Dương Thanh Bình, các chuyên gia Cuba không chỉ là đồng nghiệp mà còn là người thân, là gia đình, bởi họ đến từ Cuba.
Nói về những người đồng nghiệp của mình, bác sỹ Dương Thanh Bình cho hay: "Họ là những chuyên gia y tế, không thuộc diện trực tại các chuyên khoa nhưng bất kể lúc cần là họ luôn có mặt kịp thời, có lúc nửa đêm, lúc sáng sớm và cả những khi chưa kịp dùng bữa. Trước đây, những trường hợp mắc bệnh nặng, người nhà của họ thường xin chuyển tuyến.
 
Song hiện nay, việc chuyển tuyến giảm hẳn và người bệnh rất tin tưởng khi được các bác sỹ Cuba trực tiếp điều trị. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các chuyên gia cũng đã trình bày nhiều báo cáo quan trọng nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ y tế trong bệnh viện để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.
 
Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP. Đà Nẵng, các bác sỹ Cuba cũng bày tỏ mong muốn được đến Đà Nẵng để trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh nếu Đà Nẵng cần. Chúng tôi đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm với nghề, với người bệnh của các bác sỹ Cuba".
 
Sẽ là một phần ký ức…
 
Được làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới-món quà mà Đảng, Chính phủ, nhân dân Cuba tặng cho Quảng Bình, các bác sỹ Cuba đã có nhiều kỷ niệm đẹp, nhiều tình cảm với mảnh đất này. Chuyên gia Piter, Trưởng nhóm các chuyên gia y tế Cuba làm việc tại bệnh viện trải lòng: "Xa gia đình, xa quê hương là khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi, nhưng cứ nghĩ đến một ngày xa nơi này, chúng tôi lại bùi ngùi, cảm xúc thật khó tả. Tôi từng làm việc tại một số quốc gia khác nhưng không nơi nào để lại cho chúng tôi nhiều tình cảm như nơi đây. 
Các bác sỹ “Tây” trang trí nhà cửa để đón Tết Việt.
Các bác sỹ “Tây” trang trí nhà cửa để đón Tết Việt.
Quê hương các bạn có nhiều nét tương đồng với quê hương chúng tôi, có biển đẹp, cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng và người dân rất thân thiện, hiếu khách. Tôi đặc biệt ấn tượng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam, trong đó có Quảng Bình, phải nói là “nhất thế giới”. Và nữa, trong đợt lũ lụt tháng 10 vừa qua, tôi thực sự cảm động khi xem những hình ảnh người dân khắp nơi trên đất nước Việt Nam về Quảng Bình để hỗ trợ các địa phương vùng lũ.
 
Trong khó khăn, người Việt Nam rất đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau, điều đó thật đáng quý… Tôi yêu tất cả những gì thuộc về nơi đây. Quảng Bình-Việt Nam sẽ là một phần ký ức không thể nào quên của chúng tôi!”.
 
Chia sẻ với chúng tôi về những kỷ niệm đáng nhớ trong những năm tháng làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, chuyên gia Alfredo tâm sự: "Có rất nhiều kỷ niệm, rất nhiều điều để nhớ nhưng tôi ấn tượng nhất là tinh thần học hỏi của các bác sỹ trẻ tại bệnh viện.
 
Họ luôn nỗ lực học tập, tiếp thu các thành tựu mới để nâng cao kỹ năng, tay nghề. Để trở thành một bác sỹ phẫu thuật giỏi cần kết hợp cả “bàn tay, trí óc, trái tim” và các bác sỹ trẻ của bệnh viện luôn ý thức điều đó. Tôi yêu quý họ, sẽ rất nhớ họ, nhớ đất và người Quảng Bình khi phải chia xa".
 
Theo chương trình hợp tác, rồi đây, một số bác sỹ hoàn thành nhiệm vụ sẽ trở về Cuba đoàn tụ với gia đình và tiếp tục công việc trên quê hương của họ. Những hình ảnh, việc làm của họ sẽ mãi in dấu trong tâm trí của người dân Quảng Bình, nhất là những người bệnh được chính họ điều trị. Yêu mảnh đất, con người Quảng Bình, các bác sỹ Cuba đã và đang nỗ lực cống hiến, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 đất nước Việt Nam-Cuba.
 
                                                                             Nhật Văn