Các địa phương phải chủ động xây dựng kịch bản đối phó với dịch bệnh

  • 15:06 | Thứ Sáu, 19/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để triển khai các hoạt động nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan. 
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Đợt dịch Covid-19 lần này bùng phát tại Việt Nam diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, các địa phương phải quyết liệt triển khai những hoạt động phòng, chống dịch bệnh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong quý 1 năm 2021 và thời gian tiếp theo. 
 
Các địa phương phải xác định, dịch Covid-19 có thể xảy ra bất cứ lúc nào để có phương án chủ động đối phó phù hợp. Ngành Y tế và các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa việc truy vết các trường hợp F1, F2 với các ca bệnh để cách ly hiệu quả, đồng thời nâng cao năng lực xét nghiệm, xem đây là nhiệm vụ chủ chốt trong công tác kiểm soát dịch bệnh. 
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ ngày 25-1-2021 đến nay, cả nước ghi nhận 755 trường hợp mắc Covid-19 tại 13 tỉnh, thành phố, trong đó, tỉnh Hải Hương có 575 trường hợp. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng của SARS-CoV-2. Chủng có nguồn gốc từ Anh phát hiện tại Hải Dương có tốc độ lây lan rất nhanh.
 
Hiện tại, tình hình dịch bệnh ở các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh… cơ bản được kiểm soát chặt chẽ. Riêng ở tỉnh Hải Hương, dịch bệnh vẫn rất phức tạp, có khả năng vẫn còn ghi nhận các trường hợp mắc mới trong cộng đồng. 
 
Thời gian qua, ngành Y tế đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều hoạt động như: cách ly y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp nghi mắc Covid-19. Các cơ sở điều trị luôn tuân thủ những quy định về an toàn bệnh viện để triển khai tốt công tác thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covd-19 và thực hiện hiệu quả các hoạt động khám, chữa bệnh tại đơn vị. Bộ Y tế đã làm việc với các đối tác về việc nhập khẩu vắc xin để sớm đưa vắc xin phòng bệnh Covid-19 về Việt Nam phục vụ người dân…
 
Nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tiếp tục rà soát, truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến những ca bệnh hoặc những người đến, về từ vùng có dịch, đặc biệt là đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.
 
Ngoài ra, các địa phương phải chủ động xây dựng kịch bản đối phó với dịch bệnh, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ); đồng thời triển khai tốt hoạt động cách ly y tế tập trung, không để xảy ra tình trạng lây chéo trong các khu cách ly.
 
Nguời dân cần thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”, trong đó quan trọng nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người và tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp… để bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh...
 
Nh.V