Bị gà mổ vào chân, bé 6 tuổi bị nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người"

  • 20:40 | Thứ Tư, 24/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một bệnh nhân 6 tuổi ở TP. Đồng Hới vừa được các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chẩn đoán và điều trị qua giai đoạn nguy hiểm do vi khuẩn "ăn thịt người” gây nên.
 
Ngày 24-2, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết, bệnh nhân P., sinh năm 2015 ở TP. Đồng Hới nhập viện vào ngày 19-1 với những biểu hiện sốt cao, viêm tấy bàn chân và đùi trái. Bệnh nhân được các bác sỹ xác định bị mắc bệnh do vi khuẩn Burkholderia pseudomalei (hay còn gọi là khuẩn ăn thịt người) gây nên.
 
Qua thời gian điều trị, hiện tại, cháu P. đã ổn định và có thể xuất viện. Tuy nhiên, cháu P vẫn phải tiếp tục theo dõi và điều trị trong thời gian khoảng 3 tháng nữa mới khẳng định được kết quả của đợt chữa trị vừa qua.
Cháu P với những vết sưng tấy có mầm mống của vi khuẩn Burkholderia pseudomalei trên cơ thể (ảnh do BV cung cấp).
Cháu P với những vết sưng tấy có mầm mống của vi khuẩn Burkholderia pseudomalei trên cơ thể (ảnh do BV cung cấp).
Bác sỹ Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho hay, bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt cao, viêm tấy bàn chân và đùi trái. Sau chỉ 1 ngày nhập viện, tình trạng viêm tấy lan ra rất nhiều nơi trong cơ thể, sau đó tạo thành các ổ áp xe. Xác định đây là một ca bệnh nặng, phức tạp có thể nguy hiểm đến tính mạng nên ngay từ đầu, các bác sỹ đã lựa chọn kháng sinh thích hợp, đồng thời tích cực làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính xác. 
 
Sau nhiều lần nuôi cấy các dịch trong cơ thể (máu, dịch mủ từ các ổ áp xe) mới định danh được vi khuẩn gây bệnh chính là Burkholderia pseudomalei. Bệnh nhân đã tiếp tục được điều trị theo đúng phác đồ, qua hết giai đoạn tấn công của bệnh. Bệnh viện cũng đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Nhi Trung ương để khẳng định chẩn đoán và phương pháp điều trị tiếp theo nhằm tránh tái phát và các biến chứng cho bệnh nhân.
 
Theo gia đình bệnh nhi, cháu P bị gà mổ, gây ra vết thương ở ngón chân một thời gian trước khi khởi phát nên dấu hiệu áp xe ở đùi. Trước đó khoảng 1 tháng, gia đình đã đưa cháu vào Huế khám. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành điều trị khoảng 12 ngày và cho thuốc về. Tuy nhiên, tình trạng bệnh của cháu không thuyên giảm.
 
Các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định, những vết mổ của gà vào cơ thể cháu đã vô tình giúp vi khuẩn Burkholderia pseudomalei xâm nhập. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh cho trẻ và bệnh đã diễn tiến liên tục từ khi có ổ áp xe đầu tiên ở đùi. Với những trường hợp này, nếu người bệnh không vệ sinh sạch sẽ, coi thường những vết thương nhẹ ngoài da nhưng có dính đất cát, các vết bẩn do gia súc, gia cầm… sẽ trở thành môi trường phát triển lý tưởng của mầm bệnh. 
 
Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra biến chứng khôn lường, như: nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn, tổn thương phổi, phải cắt bỏ tứ chi… thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
 
Vĩnh An