Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa: Kiểm soát bệnh tật và dịch bệnh từ cơ sở

  • 09:59 | Thứ Năm, 21/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở có vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tật, ứng phó với tình hình khi có dịch bệnh xảy ra. Bởi đây là tuyến y tế gần dân nhất, có thể thực hiện các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh ban đầu một cách hiệu quả.
 
Đại dịch Covid-19 diễn ra vừa qua như một “phép thử” đối với tuyến y tế cơ sở của các địa phương. Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, 100% cán bộ, bác sỹ của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tuyên Hóa đều căng mình bám địa bàn, khu vực nhằm kiểm soát tốt nhất những người ở các vùng dịch trở về.
 
Đặc biệt, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ y tế của TTYT huyện Tuyên Hóa lại càng vất vả, nặng nề hơn. Bởi, thời điểm cuối năm, số lượng người từ các địa phương khác và những người lao động xuất khẩu ở nước ngoài ồ ạt trở về quê đón Tết ngày càng nhiều.
 
Bác sỹ Cao Sỹ Phượng, Giám đốc TTYT huyện Tuyên Hóa cho biết, Tuyên Hóa là địa phương có số lượng người đi làm ăn xa và xuất khẩu lao động ở nước ngoài khá lớn. Nếu không kịp thời nắm bắt thông tin, giám sát, điều tra dịch tễ các đối tượng đi đến từ vùng dịch để có biện pháp xử lý kịp thời và phòng bệnh, sẽ rất khó để kiểm soát tình hình.
 
Từ khi dịch bệnh xảy ra, trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên hệ thống truyền thanh về thực hiện các biện pháp phòng dịch, từ vệ sinh cá nhân cho đến việc chủ động khai báo y tế, giám sát, tự giám sát, tự giác cách ly theo dõi sức khỏe tại hộ gia đình. Qua đó, người dân trên địa bàn huyện đã tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Đặc biệt, thời gian này, công tác tuyên truyền tập trung vào những gia đình có người thân đi xa trở về hoặc có tiếp xúc với người dân ở các vùng dịch để chủ động khai báo y tế và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.
   Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đến tận nhà người dân để kiểm tra theo dõi sức khỏe những trường hợp từ các địa phương khác trở về.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đến tận nhà người dân để kiểm tra theo dõi sức khỏe những trường hợp từ các địa phương khác trở về.
Bác sỹ Cao Sỹ Phượng chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cán bộ y tế cơ sở luôn ở trong tình thế sẵn sàng như “thời chiến”. Toàn lực lượng phải bám địa bàn, bám cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vừa tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, vừa kiểm soát số lượng người trở về từ các địa phương khác. Hễ có người ở địa phương khác hay người đi xuất khẩu lao động trở về, cán bộ y tế đều phải có mặt để đo thân nhiệt, lấy thông tin khai báo y tế. Bởi chỉ cần chậm trễ hoặc lơ là, chủ quan, không nắm bắt, kiểm soát kỹ lưỡng, hậu quả xảy ra sẽ rất lớn".
 
Từ tháng 3-2020 đến nay, TTYT huyện đã phát hiện và đưa đi cách ly tập trung 200 người; theo dõi, cách ly y tế tại nhà hơn 3.200 người. Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, TTYT huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở duy trì mọi hoạt động về khám chữa bệnh cũng như thực hiện các chương trình y tế nhằm phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện.
 
Không chỉ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những năm qua, TTYT huyện Tuyên Hóa luôn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và quy tắc phòng bệnh nên hầu hết các dịch bệnh được khống chế, không lan rộng trên địa bàn. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao ý thức phòng bệnh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trong nhân dân, chủ động trang bị cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị về y tế cũng được chú trọng, sẵn sàng bao vây dập tắt khi có dịch xảy ra.
 
Bên cạnh việc triển khai phòng chống dịch bệnh, các chương trình y tế quốc gia, từ năm 2017, TTYT huyện đã triển khai tiêm vắc-xin dịch vụ mở rộng, nhờ đó, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về chăm sóc sức khỏe. Hàng năm, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đều đạt trên 97%. Tính đến tháng 12-2020, tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi trẻ em dưới 5 tuổi hàng năm giảm trên 1% (chỉ tiêu giảm từ 1-1,5%), bác sỹ Cao Sỹ Phượng cho biết thêm.
 
 D.C.H