"Tăng cường năng lực cho tuyến y tế cơ sở, theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch Covid-19"

  • 14:59 | Thứ Sáu, 15/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2020 do Sở Y tế Quảng Bình tổ chức vào sáng ngày 15-1. 
 
Năm 2020, ngành Y tế đã tập trung đẩy mạnh các mặt công tác, nổi bật là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh. Ngành đã rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện, hóa chất và thành lập các đội phản ứng nhanh để ứng phó kịp thời với các tình huống của dịch bệnh.
 
Ngoài việc tổ chức tốt việc tiếp nhận, phân loại người nhập cảnh, người về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp mắc Covid-19 để cách ly, theo dõi sức khỏe kịp thời, ngành còn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người thực hiện cách ly y tế tập trung.
 
100% người có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mới được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly y tế. Ngành còn phối hợp với các ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế, bảo đảm 100% người, hàng hoá, phương tiện xuất, nhập cảnh được kiểm dịch theo đúng quy định.  
Các đại biểu cùng nhau nhìn lại những hoạt động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Các đại biểu cùng nhau nhìn lại những hoạt động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Công tác khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Hầu hết các bệnh viện đều mở rộng quy mô giường bệnh, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại và triển khai tốt các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến. Qua đó, chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân ngày một nâng lên.
 
Đặc biệt, các bệnh viện đã thành lập khu vực riêng để cách ly, thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 (nếu có) và người mắc các bệnh truyền nhiễm, nhằm tránh nguy cơ lây truyền dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác trong bệnh viện. Ngoài ra, ngành còn triển khai thực hiện tốt các mặt công tác khác như: tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, phòng chống HIV/AIDS, an toàn vệ sinh thực phẩm, dân số, dược… 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp những ý kiến quan trọng liên quan đến việc phối hợp quân dân y trong công tác y tế; phối hợp giữa các tuyến trong hoạt động hội chẩn, điều trị và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán cùng một số nội dung liên quan khác.  
Đồng chí  Chủ ticj UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trên tất cả mọi mặt công tác, nhất là công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, ngành y tế cần tập trung nâng cao chất lượng các mặt hoạt động, tăng cường năng lực cho tuyến y tế cơ sở và theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để tham mưu kịp thời cho tỉnh về những biện pháp ứng phó hiệu quả.
 
Ngành cần có kế hoạch dài hạn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, quan tâm hơn nữa đến công tác phòng chống suy dưỡng trẻ em và phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới nhằm triển khai tốt các hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh, nhất là những ca bệnh khó... 
 
Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021, trong đó, tập trung đẩy mạnh vào việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh và tiếp tục củng cố mạng lưới y tế cơ sở theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ-TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về: “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới”. 
 
Nh.V