Cứu sống bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp bằng phương pháp tiêu sợi huyết

  • 14:17 | Thứ Sáu, 08/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng phương pháp tiêu sợi huyết, các bác sỹ Bệnh viện hữu  nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đã điều trị thành công cho bệnh nhân nam P.T.S, 49 tuổi (Nam Trạch, Bố Trạch) bị đột quỵ do nhồi máu não cấp mà không để lại di chứng nào.
 
Trước đó, ngày 3-1, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng thất ngôn, liệt nửa người, được người nhà nhanh chóng đưa vào cấp cứu tại bệnh viện.
Sau can thiệp, bệnh nhân đã hết liệt và có thể tự ngồi dậy.
Sau can thiệp, bệnh nhân đã hết liệt và có thể tự ngồi dậy.
Tại đây, bệnh nhân được đánh giá sơ bộ và nghi ngờ bị đột quỵ não. Sau khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính sọ não cho kết quả bị tắc mạch máu não, các bác sĩ đã quyết định tái thông mạch não bằng thuốc tiêu sợi huyết. Kết quả, sau khi tiêu sợi huyết, bệnh nhân cơ lực cải thiện, hết thất ngôn, hết liệt và đang được điều trị, chăm sóc đặc biệt.
 
Các bác sỹ cho biết, đột quỵ não là bệnh lý hàng đầu gây nguy cơ tử vong và tàn phế, tuy nhiên nếu được xử lý và điều trị kịp thời sẽ hạn chế được mức độ tổn thương. Trong đột quỵ nhồi máu não, thời gian vàng để can thiệp tái thông mạch não bằng phương pháp tiêu sợi huyết là 4,5 giờ, kéo huyết khối là 6 giờ.
 
Vì vậy, đối với những bệnh nhân khi có dấu hiệu đột quỵ não nên nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế có khả năng can thiệp mạch não.
 
 Bắc Lê