Cảnh giác tránh bị liệt mặt, méo miệng khi trời lạnh

  • 08:20 | Thứ Sáu, 15/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nguyên nhân chính gây ra bệnh liệt mặt, méo miệng là do người bệnh bị lạnh. Cần phát hiện sớm các biểu hiện của bệnh liệt mặt để điều trị kịp thời, tránh di chứng.
 Điều trị cho người bệnh bị liệt mặt. Ảnh: BV
Điều trị cho người bệnh bị liệt mặt. Ảnh: BV
TS. BS Hoàng Văn Lý, Trưởng khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện Hữu Nghị) cho biết: Bệnh liệt mặt, méo miệng xảy ra là do khi cơ thể bị lạnh làm co thắt mạch nuôi dây thần kinh số 7 gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ, phù và chèn ép dây thần kinh ở đoạn trong ống Fallope của người bệnh. Bệnh liệt mặt, méo miệng thường xảy ra vào mùa thu- đông và đông- xuân do thời tiết lạnh và nhiệt độ hay thay đổi.
 
Theo đó, tình trạng liệt mặt, méo miệng thường xảy ra do bệnh nhân bị gió lạnh lùa vào khi đang ngủ, ra ngoài gió lạnh đột ngột, nằm điều hòa lạnh, ngồi trên xe ô tô điều hoà lạnh lâu, tắm nước lạnh sau khi vận động ra mồ hôi…
 
Những người dễ mắc bệnh này là những người có thể trạng yếu, ít tập luyện thể dục, hay sử dụng rượu bia, ra ngoài trời lạnh buổi sớm và đêm; những người có tiền sử huyết áp cao, xơ vữa động mạch, hay thức khuya…
 
Khi bị liệt mặt, người bệnh thường có các biểu hiện như: Cười, nói khó khăn; khi đánh răng, súc miệng, nước bị trào ra một bên mép; bên bị liệt các nếp nhăn, rãnh mũi bị mờ hoặc mất đi; miệng và nhân trung bị kéo về bên lành.
 
Biểu hiện bệnh rõ nhất khi người bệnh làm một số động tác như: Cười mặt bị méo lệch sang bên lành; khi chớp mắt, mắt bên bị liệt nhắm không kín do bị liệt cơ khép vòng mi và nhãn cầu bị đẩy lên trên để lộ một phần lòng trắng; cảm giác tê một bên mặt…
 
Cũng theo TS. BS Hoàng Văn Lý, đa số các trường hợp mắc bệnh nếu được điều trị đúng thường khỏi sau khoảng 1- 3 tháng. Tuy nhiên nếu để lâu, sẽ có các di chứng như: Viêm loét giác mạc do mắt nhắm không khép kín dễ bị gió bụi bẩn bám vào gây nhiễm khuẩn, co giật cơ mặt do hồi phục thần kinh không hoàn toàn hoặc co cứng nửa mặt do dây thần kinh thoái hóa.
 
Đặc biệt, bệnh càng được phát hiện sớm, việc điều trị càng đạt kết quả cao, rút ngắn được thời gian điều trị và khỏi bệnh hoàn toàn.
 
Bác sĩ khuyến cáo, để chủ động phòng bệnh liệt mặt, méo miệng, người dân cần giữ ấm cho cơ thể; tránh gió lạnh; không ăn đồ sống, lạnh; tăng cường tập luyện giữ cho cơ thể khỏe mạnh, khám bệnh định kỳ để kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh như: Huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… Đặc biệt người dân cũng cần biết cách nhận biết sớm các dấu hiệu liệt mặt để đi khám và kịp thời điều trị, tránh các di chứng của bệnh.
 
Theo TN (Báo Tin tức)