Hợp tác để sẵn sàng ứng phó với các làn sóng tiếp theo

  • 08:06 | Thứ Sáu, 04/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 3-12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp nhóm đối tác Y tế 2020 với chủ đề: Hợp tác và đối tác trong phòng chống đại dịch COVID-19, sẵn sàng ứng phó với các làn sóng tiếp theo.
TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp.
 
Tham dự cuộc họp có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; Đại sứ quán một số nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các Sở Y tế và một số doanh nghiệp…
 
Cuộc họp được tổ chức nhằm trao đổi về bài học của Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19; trao đổi về một số xu hướng quốc tế trong việc tìm kiếm, tiếp cận vaccine và các phương pháp điều trị mới hiệu quả đối với COVID-19 và các giải pháp chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch thời gian tới. Các đại biểu cũng thảo luận về hoạt động, mô hình hợp tác và đối tác trong phòng chống dịch COVID-19.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảm ơn sự đồng hành hỗ trợ của các đối tác quốc tế với ngành y tế Việt Nam thời gian qua cũng như hợp tác phòng chống đại dịch và sẵn sàng ứng phó với các làn sóng tiếp theo trong thời gian tới. 
 
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong bối cảnh khan hiếm hàng hóa trên toàn cầu, các đối tác y tế đã trao tặng cho ngành y tế hơn 290.300 trang bị bảo hộ cá nhân (PPE), gần 1,4 triệu khẩu trang, 740 máy thở, đóng góp lớn vào nỗ lực phòng chống dịch của Việt Nam. Sự hỗ trợ cả về mặt kỹ thuật thể hiện mối quan tâm, tin tưởng và tình đoàn kết trong quan hệ hợp tác đối tác giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
 
Bên cạnh sự hỗ trợ của các đối tác y tế, Bộ Y tế đã trực tiếp hoặc tham gia trao tặng cho hơn 22 quốc gia hơn 2 triệu khẩu trang, máy thở, trang bị bảo hộ cá nhân, bộ xét nghiệm COVID-19…
 
Với vai trò là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã đề xuất thành lập Kho vật tư y tế ASEAN và hiện đang tham gia tích cực vào quá trình thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó khẩn cấp với các vấn đề y tế công cộng và các bệnh mới nổi. Hoa Kỳ cũng đề nghị Việt Nam là nơi đặt trung tâm CDC khu vực và Chính phủ Việt Nam đã đồng ý với đề nghị này.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu khai mạc. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu khai mạc. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đến nay, công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã đạt được một số thành tựu nhất định, được thế giới công nhận, trong đó hợp tác đối tác giữ vai trò quan trọng. "Từ kết quả đó, chúng ta cần tiếp tục hợp tác trong việc tìm kiếm các giải pháp thiết lập trạng thái bình thường mới, duy trì các biện pháp phòng dịch hiện có và quan trọng là triển khai các hợp tác về phát triển và tiếp cận vaccine và các phương pháp điều trị mới".
 
Các đối tác quốc tế chúc mừng thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất trên thế giới, theo một bảng xếp hạng về năng lực nội tại. 
 
Tiến sĩ Kidong Park cho biết, WHO sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế Việt Nam trong thời gian tới để Việt Nam trở thành quốc gia khỏe mạnh và an toàn trên thế giới. WHO tái khẳng định hệ thống ứng phó COVID-19 ở Việt Nam đang vận hành rất tốt. 
 
Theo Tiến sĩ Kidong Park, nhằm tiếp tục ngăn ngừa và ứng phó COVID-19, cần chuẩn bị cho hệ thống y tế sẵn sàng ứng phó với các ổ dịch; duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu và bảo vệ những vùng dân cư dễ bị tổn thương; tiếp tục lưu tâm tới các bệnh truyền nhiễm mới nổi và bệnh không lây nhiễm; chuẩn bị sẵn sàng cho vaccine COVID-19; giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội của đại dịch COVID-19; quan hệ đối tác hiệu quả và hợp tác để ngăn chặn các mối đe dọa sức khỏe toàn cầu trong tương lai. "Thông qua những nỗ lực này, chúng ta có thể xây dựng các hệ thống ứng phó và mang tính chống chịu để hướng tới bao phủ y tế toàn dân và đưa ra quyết định cân bằng làm thế nào có thể chung sống an toàn cùng COVID-19".
 
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc để người dân tiếp cận vaccine COVID-19 sớm nhất, an toàn hiệu quả nhất là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ Việt Nam. Hiện Việt Nam đang liên tục trao đổi đàm phán với các đối tác về cung ứng vaccine COVID-19. Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện cắt giảm thủ tục hành chính tối đa nhanh nhất theo quy trình khẩn cấp nhưng vẫn đảm bảo đặt an toàn vaccine lên hàng đầu. 
  Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Bộ trưởng cho biết, Việt Nam có hệ thống tiêm chủng mạnh và đang tạo mọi điều kiện cho nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19. Đã có những tín hiệu khả quan trong thử nghiệm tiền lâm sàng đối với vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất, tuy nhiên để đảm bảo những yêu cầu khắt khe và đặt an toàn vaccine lên hàng đầu, thời gian thử nghiệm lâm sàng có thể bị lùi lại.
 
Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới các đối tác y tế về cam kết giúp người dân tiếp cận vaccine COVID-19, đặc biệt là cơ chế cung ứng cho Việt Nam thông qua COVAX.
 
Theo PV (TTXVN)