Cắt bỏ lá lách nặng hơn 3 kg của bệnh nhi 3 tuổi

  • 19:01 | Thứ Hai, 09/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã buộc phải cắt bỏ lá lách cho bệnh nhân nhi C.N.T, 3 tuổi ở xã Minh Hoá, huyện Minh Hóa vì lá lách to hơn 3 kg, chiếm gần 1/4 trọng lượng cơ thế.
 
Lá lách của bệnh nhi nặng hơn 3 kg.
Lá lách của bệnh nhi nặng hơn 3 kg.
Trước đó ngày 5-10, bệnh nhân nhi nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng, da xanh, niêm mạc nhạt màu. 
 
Theo bác sỹ Hoàng Minh Hùng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, cháu bé bị bệnh lý Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh do khiếm khuyết yếu tố ổn định huyết sắc tố), đã điều trị hơn 2 năm. Đợt này, bệnh nhân vào viện để truyền máu. Qua thăm khám, siêu âm, các bác sỹ phát hiện thấy lá lách của bé to khổng lồ, lấn sang vị trí của ruột thừa. 
 
Bình thường, lách là một tạng nhỏ có trọng lượng 120 đến 150g, nằm sâu trong ổ bụng, núp dưới vòm hoành trái. Lách có vai trò quan trọng trong miễn dịch. Bệnh lý Thalassemia vừa gây thiếu máu, vừa gây cường lách, chỉ được cắt lách khi cần chuyền máu hơn 20 ml/1kg/năm.
 
Bệnh nhi này có lá lách quá to, nặng hơn 3 kg, trong khi đó, trọng lượng bé là 13 kg nên buộc phải cắt bỏ. Sau phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bé ổn định và đã xuất viện về nhà.
 
Bắc Lê