Tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

  • 07:30 | Thứ Bảy, 24/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có chiều hướng gia tăng tại một số huyện như Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch, Lệ Thủy. Trước tình trạng trên, ngành Y tế Quảng Bình đã triển khai những giải pháp cấp bách để phòng, chống SXH góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.
 
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 3.721 trường hợp mắc SXH, riêng trong tháng 9-2020, toàn tỉnh ghi nhận 18 ổ dịch.
 
Bà Nguyễn Thị Đào, Trưởng khoa Ký sinh trùng-Côn trùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình cho biết: Để chủ động phòng, chống SXH, ngay từ đầu năm, khoa đã phối hợp với Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm xây dựng kế hoạch cho đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, hóa chất, nhân lực để sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch SXH. Định kỳ mỗi tháng 1 lần, khoa tổ chức điều tra giám sát các chỉ số vectơ để xác định được nguồn sinh sản của vectơ và dựa vào chỉ số này dự báo nguy cơ dịch và chỉ đạo các biện pháp can thiệp phù hợp kịp thời.
  Cán bộ y tế đang phun hóa chất diệt muỗi tại nhà dân ở thôn Tròn, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch.
Cán bộ y tế đang phun hóa chất diệt muỗi tại nhà dân ở thôn Tròn, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch.
Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đội ngũ cán bộ các trạm y tế thường xuyên đến tận các gia đình tư vấn, hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống SXH, vận động người dân đi ngủ phải nằm màn, phát quang cây cối, bụi rậm, khơi thông cống rãnh, triệt phá những nơi muỗi sinh trưởng, phát triển và ẩn nấp…
 
Tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là các bệnh viện, công tác tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân SXH cũng được tập trung triển khai từ việc sàng lọc bệnh nhân tại phòng khám bệnh đến bố trí giường bệnh, bố trí nhân lực nhằm đáp ứng tốt công tác điều trị và dự phòng lây nhiễm bệnh. Ngành Y tế đã tăng cường công tác giám sát các ca bệnh, các ổ dịch nhỏ lẻ; đồng thời tiến hành xử lý môi trường để diệt lăng quăng và muỗi gây bệnh phát triển.
 
Nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh SXH, Sở Y tế  đã có công văn chỉ đạo các đơn vị y tế trên toàn tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị làm đầu mối cung cấp đầy đủ hóa chất diệt muỗi, bọ gậy, máy phun cho trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phục vụ công tác phòng, chống bệnh kịp thời và tổ chức tập huấn cho các điều tra viên tại các xã hay xảy ra dịch SXH… Trung tâm còn duy trì tốt hoạt động phòng, chống SXH tại các xã trọng điểm và phối hợp với trung tâm y tế tuyến huyện giám sát vectơ truyền bệnh, thực hiện phun hóa chất xử lý ổ bệnh với mục đích không để bệnh SXH lan rộng, kéo dài.
 
Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết: Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn, đặc biệt là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, ngành tiếp tục tăng cường công tác tập huấn điều trị, phòng chống SXH để các cơ sở y tế nắm bắt phác đồ điều trị bệnh SXH hiệu quả nhằm thực hiện tốt việc thu dung, điều trị cho người mắc SXH.
 
Dự báo, tình hình dịch SXH sẽ có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế, mỗi người dân cần chủ động, tự giác nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh vì sức khỏe của bản thân, của mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.
 
                                                                       Lê Dung