Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

  • 09:02 | Thứ Bảy, 05/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời với việc thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, không được chủ quan trong nhận thức và hành động, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, ngày 1-9, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 1563/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.
 
Trong đó, tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thưòng mới”, như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.
 
Các hoạt động dịch vụ như: Cơ sở mát xa, quán bar, karaoke, vũ trường, rạp chiếu phim, dạy học thêm trong và ngoài nhà trường... được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch.
 
Công an tỉnh, Sở Y tế và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục chỉ đạo kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19; chưa tiếp nhận người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương và các vùng có dịch khác, trừ trường hợp do tỉnh tổ chức tiếp nhận.
 
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát, phân loại công dân Quảng Bình trở về từ vùng dịch; trường hợp nguy cơ cao, có đến các địa điểm Bộ Y tế thông báo phải tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với tình huống dịch bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, nơi có lượng lao động lớn; trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh, các quy trình phòng, chống dịch phải được kích hoạt ngay, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để lây lan rộng ra cộng đồng; mặt khác có phương án duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Hải quan tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, siết chặt kiểm soát đường mòn, biên giới; tiếp tục tạm dừng hoạt động qua lại tại Cửa khẩu phụ Cà Ròong; chưa cấp thị thực và chưa cho người nước ngoài nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, không cấp phép cho thuyền viên nước ngoài đi bờ tại Cảng La và Cảng Gianh (trừ trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền cho phép); không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng; điều tra, khởi tố theo đúng pháp luật trường hợp nhập cảnh trái phép, cá nhân, tổ chức, đường dây, cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
 
Sở Du lịch phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí; giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Từ ngày 01-9-2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly tập trung.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở đào tạo chuẩn bị điều kiện, triển khai vệ sinh trường, lớp để khai giảng năm học mới; phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã có phương án tổ chức khai giảng và tiến hành năm học mới linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng địa bàn, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid - 19.
 
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác thông tin, truyền thông phải hiệu quả, đúng mức, để người dân luôn đề phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang.
 
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các cơ quan thành viên tăng cường vận động nhân dân tích cực giám sát, phát hiện, đấu tranh với các trường hợp cố tình trốn cách ly, không chịu khai báo hoặc khai báo không trung thực; đồng thời với việc thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.