Chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra

  • 20:21 | Thứ Sáu, 07/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 7-8,  Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) đã tổ chức họp bàn các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Trần Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Đồng chí Trần Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Số ca bệnh liên tục tăng lên, nhất là ở TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và một số địa phương trong cả nước. Ngay sau khi xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có gần 10.000 người trở về từ Đà Nẵng được cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. Ngành Y tế đã thực hiện lấy hơn 4.465 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó, 4.431 mẫu có kết quả âm tính, 34 mẫu đang chờ kết quả.
 
Các cơ sở y tế đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết để tiếp nhận, cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe cho những đối tượng về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện viêm đường hô hấp. Ngành cũng đã xây dựng các phương án nhằm đáp ứng với các các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. 
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành đã báo cáo công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại ngành, đơn vị mình, đồng thời đóng góp ý kiến, đề xuất một số biện pháp để ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tập trung vào những nội dung, như: kiểm soát tốt người về từ vùng dịch, người có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19; công tác thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 (nếu có) cùng một số nội dung liên quan khác.
 
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương phải quản lý chặt chẽ số người về từ vùng dịch, người có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe kịp thời.
 
Ngành Y tế cần xây dựng các phương án cụ thể trong việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 (khi phát hiện ca bệnh) theo phương châm “tại chỗ”, chỉ chuyển tuyến trên những ca bệnh nặng; cần thành lập hội đồng chuyên môn trong công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2 .
 
Đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát người nhập cảnh trái phép và chú trọng công tác tuyên truyền, nêu cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Nh.V