Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19

  • 08:57 | Thứ Ba, 11/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tăng cường công tác sàng lọc, rà soát, phát hiện sớm để cách ly những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 nhằm chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bệnh viện còn chú trọng công tác phòng, chống nhiễm khuẩn, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện cho biết, từ đầu mùa dịch (dịp Tết Nguyên đán) đến nay, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với các bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện ho, sốt… vào cách ly, điều trị. Để bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc sàng lọc, phân loại bệnh nhân nhằm chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để cách ly kịp thời.
 
Đặc biệt, ngay từ khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng có liên quan đến các bệnh viện của TP. Đà Nẵng, bệnh viện càng triển khai quyết liệt công tác kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào bệnh viện. 
  Cán bộ y tế thường xuyên kiểm tra sức khỏe các đối tượng đang cách ly, điều trị theo dõi sức khỏe tại bệnh viện
Cán bộ y tế thường xuyên kiểm tra sức khỏe các đối tượng đang cách ly, điều trị theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.
Bệnh viện đã bố trí cán bộ trực tại cổng để đo thân nhiệt cho người dân đến khám bệnh, người đến hiến máu tình nguyện và khách liên hệ công tác. Bệnh viện còn tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế về những kiến thức liên quan đến dịch bệnh Covid-19, công tác phòng, chống nhiễm khuẩn, quy trình tiếp nhận, sàng lọc, thu dung người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 của nhân viên y tế, bệnh nhân và các đối tượng có liên quan.
 
Tại Khoa khám bệnh, cán bộ y tế luôn yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay và trả lời các câu hỏi liên quan đến lịch sử tiếp xúc, đi lại, tình trạng sức khỏe. Bà Trương Thị Anh, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho biết, vì mắc bệnh lý tim mạch nên bà thường xuyên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Thời gian gần đây, mỗi lần đến bệnh viện, bà luôn được cán bộ y tế hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế. Bà cho rằng, đây là việc rất cần thiết vì dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp nên không thể chủ quan, lơ là, nhất là ở các bệnh viện, nơi có rất đông người đến khám, điều trị.
 
Thực tế cho thấy, các ổ dịch lớn trong nước đến thời điểm này đều xuất hiện từ các cơ sở y tế, như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng..., nên cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới luôn nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch, bảo đảm tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác khám, chữa bệnh trong bệnh viện.
 
Ngoài việc tổ chức sàng lọc, kiểm soát bệnh nhân và người dân đến khám, điều trị ngay từ cổng và Khoa khám bệnh, bệnh viện còn bố trí phòng khám riêng tại Khoa cấp cứu, Khoa thận nhân tạo, bố trí phòng phẫu thuật riêng để tiếp nhận các trường hợp có dấu hiệu mắc các bệnh về đường hô hấp. Các khoa chức năng đều có phương án cụ thể để cách ly, theo dõi, điều trị những bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt… nhằm chủ động sàng lọc các trường hợp mắc Covid-19, tránh tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện.
 
Cán bộ y tế của bệnh viện luôn tăng cường hoạt động tư vấn sức khỏe cho người dân. Đối với những bệnh không nhất thiết phải nằm viện, cán bộ y tế khuyên người dân nên về nhà và cấp thuốc điều trị dài ngày, cung cấp số điện thoại của bác sỹ để trao đổi với bệnh nhân trong quá trình điều trị.
 
Bệnh viện còn quy định mỗi bệnh nhân đang điều trị chỉ có 1 người nhà đi kèm và được cấp thẻ ra vào, khuyến cáo người nhà không đến thăm bệnh nhân tại bệnh viện. Bệnh viện cũng đề nghị bệnh nhân và người nhà hạn chế đi lại trong bệnh viện, tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng dung dịch rửa tay diệt khuẩn, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong bệnh viện.
 
Đối với Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới, bệnh viện đã bố trí khu vực cách ly đặc biệt để tiếp nhận những trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19 cao (người có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, người về từ vùng dịch có biểu hiện ho, sốt, tức ngực, khó thở…) vào cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe. Bệnh viện còn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình trong việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
 
Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Duyên, Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới cho hay: "Khi tiếp xúc với trường hợp đang cách ly trong các buồng bệnh, chúng tôi luôn tuân thủ quy trình 1 chiều (lối đi vào, ra khác nhau), bố trí các giường bệnh có khoảng cách theo đúng quy định và thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống nhiễm khuẩn.
 
Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe nhân viên y tế, bệnh nhân và các đối tượng liên quan. Tại khu cách ly đặc biệt của Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới có các chốt chặn để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào. Khoa cũng đã bố trí nhân lực, buồng điều trị theo từng tình huống, đồng thời, thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị của Bộ Y tế".
 
Theo bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện, mặc dù Quảng Bình chưa có trường hợp mắc Covid-19 nhưng bệnh viện luôn chủ động các phương án cụ thể để tiếp nhận, cách ly, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 (khi phát hiện ca bệnh). Song nếu bệnh nhân Covid-19 có các bệnh lý nền nặng cần phải can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) bệnh viện không thể đáp ứng được nên phải tính đến phương án chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế.
 
Để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, bệnh viện xem việc sàng lọc người ra, vào, phân luồng, cách ly người nghi nhiễm Covid-19 ngay từ cổng vào bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tổng vệ sinh toàn bệnh viện, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn ở tất cả các quy trình khám, điều trị bệnh nhằm bảo đảm môi trường chăm sóc sức khỏe an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế.
 
Một trong những nhiệm vụ được bệnh viện hết sức chú trọng là thực hiện công tác chăm sóc người bệnh toàn diện tại các đơn vị cấp cứu và hồi sức tích cực, có biện pháp bảo đảm an toàn tối đa trong phòng, chống lây nhiễm cho toàn bộ bệnh nhân, đặc biệt là người cao tuổi, người có bệnh lý nền và xây dựng các phương án nhằm chủ động đối phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.
 
                                                                   Nh.V