Bác sĩ hướng dẫn việc cần làm ngay để tránh nhiễm virus SARS-CoV-2

  • 14:52 | Thứ Tư, 29/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Virus gây bệnh COVID-19 có thể truyền bệnh qua đường giọt bắn với khoảng cách từ 2 mét trở lại; người dân cần làm ngay những việc sau để tránh bị nhiễm virus SARS-CoV-2.
Người dân cần tích cực thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh tay để phòng tránh virus SARS-CoV-2. Ảnh: TTXVN
Người dân cần tích cực thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh tay để phòng tránh virus SARS-CoV-2. Ảnh: TTXVN
Theo TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực- Chống độc, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, khi dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện trong cộng đồng, ngay lúc này, người dân có thể phòng tránh dịch lây lan bằng việc thực hiện những việc đơn giản như:
 
- Đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Bệnh COVID-19 lây qua đường hô hấp (thở). Khẩu trang giúp người lành hạn chế hít phải mầm bệnh và hạn chế người bệnh phát tán mầm bệnh ra xung quanh qua những hạt bắn từ hơi thở.
 
- Hạn chế tiếp xúc gần (cố gắng giữ khoảng cách trên 2 mét) khi đi ra ngoài để tránh lây và truyền bệnh qua đường giọt bắn trong lúc tiếp xúc. Các nghiên cứu đều khuyến cáo, virus SARS-CoV-2 có thể truyền bệnh qua đường giọt bắn với khoảng cách từ 2 mét trở lại.
 
- Vệ sinh tay (dung dịch sát trùng nhanh, xà phòng, cồn...), vệ sinh thân thể thường xuyên, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với các đồ vật. Vì virus qua giọt bắn có thể tồn tại trên các bề mặt đồ vật một thời gian dài, khi ta chạm tay vào các đồ vật đó sẽ vô tình làm lây lan, phát tán mầm bệnh.
 
- Vệ sinh bề mặt các đồ vật, sàn nhà...bằng các dung dịch sát trùng thông thường để tiêu diệt virus bám trên bề mặt. Virus sẽ bị bất hoạt bằng dung dịch sát trùng hoặc cồn.
 
- Khi có dấu hiệu viêm đường hô hấp (sốt, ho, sổ mũi, đau rát họng, đau mỏi người) hoặc từ vùng dịch trở về (trong vòng 2-3 tuần gần đây) thì cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với mọi người và liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn, giúp đỡ.
 
- Nếu phát hiện người từ vùng dịch, người từ nước ngoài trở về trong vòng 2-3 tuần trở lại đây, người dân cần báo cho chính quyền hoặc cơ sở y tế để tìm hiểu, xác minh yếu tố dịch tễ.
 
Theo Tạ Nguyên (Báo Tin tức)