Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Sáng tạo và hiệu quả

  • 07:22 | Thứ Hai, 25/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định nhiệm vụ tuyên truyền có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền với nhiều biện pháp đồng bộ.
 
Ngay từ những ngày đầu chống dịch, Sở Thông tin-Truyền thông đã thành lập tổ phản ứng nhanh, tạo nhóm trên mạng xã hội Zalo, tập hợp thư điện tử của các phóng viên báo chí… để cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời, hiệu quả. Sở còn phối hợp với các ngành chức năng trong phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến việc đưa thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh lên mạng xã hội.
 
Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình đã tuyên truyền hàng nghìn tin, bài, ảnh, phóng sự… về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, các trang, cổng thông tin điện tử, Fanpage của các địa phương, cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên cập nhật nhiều tin, bài, hình ảnh, videoclip tuyên truyền về dịch bệnh, thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân.
 
Đáng ghi nhận, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan thông tin đại chúng, những hình thức tuyên truyền khác cũng được đẩy mạnh, như: treo khẩu hiệu, panô, cung cấp tờ rơi, tờ gấp... Hệ thống truyền thanh cơ sở phát huy thế mạnh với các tin, bài có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, như: hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang đúng cách, các bước rửa tay bằng xà phòng, vận động các trường hợp đi từ vùng dịch về tự nguyện khai báo y tế để được theo dõi, cách ly, giám sát sức khỏe...
 Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tất cả hành khách tại Cảng hàng không Đồng Hới đều tự giác khai báo y tế trước khi lên máy bay.
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tất cả hành khách tại Cảng hàng không Đồng Hới đều tự giác khai báo y tế trước khi lên máy bay.
Ông Phạm Xuân Điền, cán bộ hưu trí phường Nam Lý chia sẻ: "Thời gian đầu mới tiếp cận thông tin về dịch bệnh Covid-19, chúng tôi rất hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, qua báo chí, truyền hình, chúng tôi biết được cách phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng, đồng thời, thực hiện tốt các chỉ thị của Chính phủ, khuyến cáo của ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe".
 
Đặc biệt, từ khi thực hiện giãn cách toàn xã hội, công tác tuyên truyền được tập trung đẩy mạnh, trọng tâm là vận động thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó, đa số người dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều nghiêm túc thực hiện.
 
Một trong những đơn vị đi đầu trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là Tỉnh đoàn. Việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền đã huy động được sự tham gia hưởng ứng của mỗi đoàn viên, thanh niên. Không chỉ tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, như: phát khẩu trang, cung cấp dung dịch sát khuẩn tay miễn phí, lắp đặt điểm rửa tay công cộng, làm mặt nạ bảo hộ cho lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch, pha chế dung dịch sát khuẩn…, Tỉnh đoàn còn thường xuyên cập nhật những thông tin chính thống về dịch bệnh trên website và trang Facebook của đơn vị.
 
Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên”, nhiều đoàn viên, thanh niên đã tích cực chia sẻ những thông tin chính thống về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội Facebook, đồng thời tích cực vận động gia đình, người thân thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế.
 
Nhiều cán bộ y tế đã sử dụng mạng xã hội Facebook để chuyển tải những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Ngay từ đầu mùa dịch, trang Facebook cá nhân của bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình trở nên “nóng” với hàng loạt tin báo “âm tính với SARS-CoV-2”.
 
Bác sỹ Cường cho hay, xuất phát từ thực tế là có rất nhiều người gọi điện thoại hỏi về tình hình dịch bệnh, có người hỏi trường hợp A âm tính hay dương tính, trường hợp B đã cách ly chưa, tình hình sức khỏe trường hợp C như thế nào, nhiều người bày tỏ sự hoang mang, lo lắng… Không thể trả lời hết các cuộc gọi, bác sỹ Cường vừa gửi các báo cáo kết quả hoạt động kiểm soát dịch của ngành Y tế cho các phóng viên báo chí để thông tin kịp thời trên báo, vừa sử dụng mạng xã hội Facebook nhằm cung cấp thông tin cho cư dân mạng.
 
Những status của bác sĩ Cường, như: “âm tính với SARS-CoV-2”, nhất là các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao (có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19); cách ly y tế các đối tượng về từ vùng dịch; hoạt động kiểm soát dịch của cơ quan chức năng... luôn được cư dân mạng đón chờ. Với mong muốn mọi người được tiếp cận thông tin sớm, kể cả đêm muộn, hay sáng sớm, mỗi khi có kết quả xét nghiệm là bác sỹ Cường cập nhật ngay. Vì thế mà trang Facebook của bác sỹ Cường trở thành một trong những kênh thông tin đáng tin cậy được nhiều chia sẻ. Có những status của bác sỹ Cường thậm chí thu hút trên 1 nghìn người "like" và hàng trăm người chia sẻ, bình luận.
 
Song song với đó, Mặt trận và tổ chức chính trị-xã hội các cấp đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các tổ chức đoàn thể đã kịp thời phân công cán bộ về tận thôn, tổ dân phố để phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân về ý thức phòng, chống dịch bệnh; vận động các tổ chức, cá nhân chung tay góp sức hỗ trợ, động viên các đơn vị, cá nhân đang trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch và những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...
 
Có thể nói rằng, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, cùng với cả nước, Quảng Bình đã và đang thực hiện rất tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên và là một trong những địa phương không có người mắc Covid-19. Kết quả đó được tạo dựng nên từ sự tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi người dân, trong đó, công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần huy động sự đồng đồng thuận của nhân dân nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Nh.V