Nơi ươm mầm hạnh phúc

  • 08:53 | Thứ Sáu, 27/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Với đội ngũ cán bộ y tế trẻ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, cùng với việc được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại…, nhiều năm qua, Khoa nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy cho những người bệnh nhỏ tuổi trên địa bàn tỉnh.
 
Với phương châm “Dành những gì tốt nhất cho trẻ em”, Khoa nhi của bệnh viện được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, tận tâm với nghề. Nhờ đó, cán bộ y tế trong khoa đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là khám, chữa bệnh, thực hiện quy trình chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành nhi khoa và tham gia công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến.
 
Bác sỹ Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng Khoa nhi cho biết, toàn khoa hiện có 5 bộ phận: Đơn nguyên nhi A, Đơn nguyên nhi B, Sơ sinh bệnh lý, Hồi sức tích cực-Chống độc nhi-sơ sinh và phòng khám chuyên khoa nhi. Những năm gần đây, tập thể cán bộ y tế trong khoa đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để triển khai, thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới trong công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhi. 
 Cán bố y tế Khoa nhi thường xuyên trao đổi chuyên môn trong hoạt động chăm sóc, điều trị cho bệnh nhi.
Cán bố y tế Khoa nhi thường xuyên trao đổi chuyên môn trong hoạt động chăm sóc, điều trị cho bệnh nhi.
Các kỹ thuật tiên tiến, như: đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm, điều trị đóng ống mạch bằng thuốc, truyền IVIG cho một số bệnh lý đặc biệt…, được cán bộ y tế triển khai, áp dụng hiệu quả, chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân được tăng lên rõ rệt. Có những trường hợp bệnh nhân mới vài ngày tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết não, suy hô hấp, trẻ sinh non chỉ nặng chừng 0,7-0,8 kg hoặc mắc các chứng bệnh nguy hiểm đã được cứu sống từ đôi tay kỳ diệu của những người thầy thuốc.
 
Sơ sinh bệnh lý là bộ phận tiếp nhận, điều trị các các bệnh nhân nhi nặng nên đội ngũ cán bộ y tế nơi đây phải làm việc hết sức vất vả. Do đặc thù bệnh tật của trẻ sơ sinh là phải bảo đảm tuyệt đối việc vô trùng nên ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các y, bác sỹ nơi đây phải kiêm luôn vai trò của người mẹ từ các khâu, như: thay tã, vệ sinh…
 
Phần thưởng lớn nhất mà bác sỹ Hân và các bác sỹ, điều dưỡng trong khoa có được là chứng kiến trẻ tăng cân, phát triển tốt và nhận những lời biết ơn chân thành, cả giọt nước mắt hạnh phúc từ người thân của bệnh nhi. Họ luôn giữ lại bên mình cảm giác ấy để rồi tự nhắc nhở mình rằng, phải không ngừng cố gắng để tiếp tục ươm mầm hạnh phúc để nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, mang lại niềm vui cho trẻ nhỏ.
 
Ngoài việc triển khai thực hiện tốt nhiều kỹ thuật trong công tác điều trị các bệnh lý cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, Khoa nhi còn triển khai lĩnh vực hồi sức ngoại khoa. Nhờ đó, khoa đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp đa chấn thương, trong đó, có chấn thương sọ não nặng và các bệnh lý ngoại khoa lồng ngực, ổ bụng… Cán bộ y tế trong khoa còn tích cực nghiên cứu khoa học, triển khai, thực hiện thành công nhiều đề tài, sáng kiến, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.
 
Tiêu biểu là các đề tài, sáng kiến như: Tận dụng hộp đèn hỏng cải tiến thành đèn đọc phim đủ tiêu chuẩn, đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm ở trẻ em, thở máy HFO ở trẻ em, điều trị Immunoglobin trong xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch nặng ở trẻ em, chăm sóc trẻ đẻ non bằng phương pháp Kangaroo…
 
Không chỉ được biết đến là địa chỉ đáng tin cậy trong chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhi, Khoa nhi còn là nơi từng cưu mang những trẻ sơ sinh bị gia đình bỏ rơi hay gặp các hoàn cảnh thương tâm khác. Bé Nguyễn Thị Tình Thương hiện đang sống với ông bà nội ở xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới là một trong những đứa trẻ được khoa nuôi dưỡng, chăm sóc ngay từ khi mới lọt lòng. Bé Thương sinh ra trong một gia đình nghèo, bố bị mù, lại đi làm ăn xa, mẹ bị bệnh quá nặng và đã mất ngay sau ca phẫu thuật để đón bé chào đời.
 
Từ đó, bệnh viện trở thành nhà của bé. Lúc mới sinh ra, bé chỉ nặng 1,4kg. Các điều dưỡng Khoa nhi đã thay nhau chăm sóc bé, lo cho bé từng miếng ăn, giấc ngủ bằng tình thương yêu của người mẹ. Ngày bé chia tay các mẹ để về sống với ông bà nội cũng là lúc bé đã tròn 7 tháng tuổi. Cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của người thầy thuốc, ông bà nội của bé đã đặt lại tên cho bé là Nguyễn Thị Tình Thương như một sự tri ân đối với những người đã thắp lửa niềm tin cho bao cảnh đời kém may mắn trong cuộc sống này.
 
Với những nỗ lực trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, năm 2019, tập thể Khoa nhi Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen. Phần thưởng đó sẽ là động lực để mỗi cán bộ y tế trong khoa tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm nhằm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Khoa nhi và bệnh viện ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. 
 
                                                                                       Nh.V