Hiến máu cứu sống sản phụ giữa mùa dịch Covid-19

  • 14:19 | Thứ Hai, 30/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các bác sỹ, dược sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch vừa hiến máu cứu sống sản phụ có nhóm máu hiếm AB.
 
Trước đó, ngày 22-3, sản phụ Trần Thị Phượng, 27 tuổi ở thôn 4 Khương Hà, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch có dấu hiệu chuyển dạ và nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch. Tuy nhiên, do có dấu hiệu suy tim thai, bệnh nhân được chuyển qua phòng mổ cấp cứu lấy thai. Em bé đã chào đời khỏe mạnh với cân nặng 3.5 kg.
Các y bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch đã hiến 2 đơn vị máu nhóm máu AB cứu sống sản phụ.
Các y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch đã hiến 2 đơn vị máu nhóm máu AB cứu sống sản phụ.
Trong quá trình khâu vết mổ tử cung, sản phụ xuất hiện hiện tượng co hồi kém, máu chảy nhiều nên các bác sĩ đã dùng thuốc co hồi tử cung kết hợp thuốc cầm máu và các kỹ thuật cầm máu khác để cứu sống sản phụ. Cùng với đó, các bác sĩ đã chỉ định truyền 2 đơn vị máu (nhóm máu hiếm AB) cho sản phụ. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên lượng máu ở các ngân hàng máu đều khan hiếm, đặc biệt là nhóm máu hiếm AB. Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch đã kịp thời hội chẩn, huy động cán bộ nhân viên có nhóm máu AB cùng tham gia hiến máu cho sản phụ. 
 
Bác sĩ Phan Văn Vỹ và dược sĩ Trần Đăng Định có cùng nhóm máu AB với sản phụ đã tình nguyện hiến 2 đơn vị máu toàn phần để kịp thời cứu sản phụ qua cơn nguy kịch. Sau khi được truyền máu và điều trị tích cực, sức khỏe của sản phụ đã hoàn toàn ổn định. Sáng nay, 30-3, hai mẹ con sản phụ Trần Thị Phượng đã được xuất viện.
 
Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp được cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch duy trì trong nhiều năm nay, qua đó giúp hàng trăm bệnh nhân có thêm cơ hội giành lại sự sống.
 
Tiến Thành
Đài TT-TH Bố Trạch