UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Cuba

  • 14:17 | Thứ Tư, 19/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19-2, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác Cuba do bà Irmina Perojo, Tham tán Kinh tế và Thương mại Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam làm trưởng đoàn về việc triển khai các nội dung của Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Y tế Cộng hòa Cuba và UBND tỉnh Quảng Bình. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.
Trong khuôn khổ các diễn đàn Hội nghị liên Chính phủ Việt Nam-Cuba lần thứ 37 diễn ra vào ngày 10-9-2019 tại Hà Nội, Bộ Y tế Cộng hòa Cuba do Thứ trưởng Marcia Cobas Ruiz và UBND tỉnh Quảng Bình do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiễn Dũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Hoạt động này nhằm mục đích thiết lập chiến lược hợp tác toàn diện trong lĩnh vực y tế giữa hai nước Việt Nam-Cuba nói chung, tỉnh Quảng Bình và Cuba nói riêng. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác về lĩnh vực phát triển khoa học kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân theo nguyên lý y học gia đình, mà trọng tâm là lập hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân và quản lý một số bệnh không lây nhiễm (dự kiến sẽ thực hiện thí điểm tại huyện Quảng Ninh).
Đồng chí Trần Tiến Dũng tặng quà lưu niệm của tỉnh Quảng Bình cho đoàn công tác Cuba.
Đồng chí  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng tặng quà lưu niệm của tỉnh Quảng Bình cho đoàn công tác Cuba.
Bà Irmina Perojo cho biết: Hiện tại, Cuba đã phác thảo thiết kế mô hình bác sỹ gia đình trên cơ sở phát huy những thành quả đã đạt được từ mô hình này ở Cuba và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình cụ thể ở Quảng Bình. Theo đó, các chuyên gia y tế Cuba đã xây dựng lộ trình đào tạo bác sỹ cho Quảng Bình, tập trung vào lĩnh vực kiểm soát, điều trị các bệnh không lây nhiễm; đồng thời xây dựng hệ thống theo dõi sức khỏe điện tử cho người dân… Muốn đề án được triển khai hiệu quả, Cuba yêu cầu tỉnh Quảng Bình cung cấp các tư liệu cần thiết như quy mô dân số, điều kiện tự nhiên, mô hình bệnh tật của mỗi vùng, miền… để thiết kế mô hình bác sỹ gia đình phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương.
Đoàn công tác Cuba chụp ảnh lưu niệm với cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới
Đoàn công tác Cuba chụp ảnh lưu niệm với cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tiến Dũng đã khẳng định tầm quan trọng của mô hình bác sỹ gia đình trong chiến lược chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất cao với các thiết kế mô hình do Cuba phác thảo và khẳng định Quảng Bình sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, nghiên cứu, khảo sát thực trạng để cung cấp cho Cuba những thông tin cần thiết nhằm triển khai các nội dung  vào cuối năm 2020.
 
Nhân dịp này, đoàn công tác của Cuba đã đến thăm Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh.
 
Nh.V