Người thầy thuốc nhân dân tận tâm

  • 09:03 | Thứ Tư, 19/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thầy thuốc nhân dân, bác sỹ cao cấp-PGS.TS Nguyễn Duy Thắng, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Nông nghiệp (quê xã Châu Hóa, Tuyên Hóa) là một người thầy thuốc luôn đam mê với nghề nghiệp, tận tâm với bệnh nhân và là một nhà khoa học có tâm hồn thi sỹ. Ông đã làm việc và cống hiến sức mình, để lại ấn tượng tốt đẹp cho người bệnh.
 
Thầy thuốc nhân dân-PGS.TS. Nguyễn Duy Thắng.
Thầy thuốc nhân dân-PGS.TS. Nguyễn Duy Thắng.
PGS.TS Nguyễn Duy Thắng sinh năm 1953 tại thôn Kinh Châu, xã Châu Hóa. Quê ông là một vùng non xanh nước biếc ở bên cạnh bờ nam sông Gianh. Lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, cha là cán bộ tiền khởi nghĩa, vừa học xong lớp 7, bom đạn Mỹ đã cướp đi những người thân yêu, cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ nuốt hận, nuôi ý chí ăn học nên người để mai sau góp phần trả thù nhà nợ nước. Vì thế, ông luôn học giỏi và ham học.     
 
Tháng 9-1970, ông vinh dự là 1 trong 3 người được cử sang học tập ngành y tại nước CHDC Đức. Năm 1976, ông tốt nghiệp đại học Y với điểm luận văn loại giỏi và được chọn ở lại thực tập 1 năm tại bệnh viện tỉnh Neubrandenburg của CHDC Đức. Cuối năm 1977, ông trở về nước. Năm 1978, ông được tổ chức phân công về công tác tại Bệnh viên khu vực I của Bộ Nông nghiệp, nay là Bệnh viện Nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn.
 
Tháng 9-2003, ông bảo vệ thành công luận án tiến sỹ y học với đề tài: “Nghiên cứu vai trò của Helicobacter pylori trong loét dạ dày qua tỷ lệ nhiễm và kết quả điều trị” tại Trường đại học Y Hà Nội, góp phần mở ra phương pháp điều trị nội khoa không cần can thiệp ngoại khoa đối với bệnh nhân loét dạ dày. Sau khi luận án được công bố, nhiều bệnh nhân đã không phải chịu cảnh mổ cắt dạ dày như trước đây nữa. Ông rất vui mừng vì đã thực hiện được ước mơ giúp được nhiều người bệnh chữa khỏi mà không cần cắt dạ dày.
 
Năm 2002, ông được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Nông nghiệp. Dù làm công tác quản lý nhưng ông luôn gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện cho các khoa, phòng phát triển. Bằng đam mê nghề nghiệp, ông đã nỗ lực vượt khó vươn lên khiến nhiều người trong ngành, bạn bè phải nể phục không chỉ ở tài năng mà cả ý chí, sự hết lòng vì người bệnh, vì bệnh viện. Các thế hệ cán bộ, nhân viên Bệnh viện Nông nghiệp luôn coi ông vừa là người thầy, vừa là đồng nghiệp, người anh, người bạn. Ông luôn nhắc nhở nhân viên hãy đặt vị trí của mình là người bệnh để hiểu họ, chia sẻ, đồng cảm với họ và giúp đỡ họ một cách tốt nhất. Ông đã giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần rất nhiều bệnh nhân, nhất là người bệnh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ông còn là trưởng ban vận động hiến máu và đã 2 lần hiến máu cứu người.
 
Gần 40 năm làm việc và cống hiến, PGS.TS Nguyễn Duy Thắng đã nghiên cứu được rất nhiều đề tài khoa học có tính thực tiễn cao, áp dụng vào phương pháp điều trị bệnh nhân hàng ngày. Ông đã làm chủ nhiệm ba đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, trên 20 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở. Hầu hết các đề tài nghiên cứu của ông đều xoay quanh các bệnh lý về dạ dày, đại trực tràng.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” cho PGS.TS Nguyễn Duy Thắng (2-2014).
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” cho PGS.TS Nguyễn Duy Thắng (2-2014).
Nhiều năm, ông còn dẫn đầu các đoàn bác sỹ của Bệnh viện Nông nghiệp tham gia công tác hỗ trợ chuyên môn có hiệu quả cho các bệnh viện tuyến dưới các tỉnh Gia Lai, Phú Thọ, Yên Bái... Ngoài hình ảnh người bác sỹ khoác trên mình chiếc áo blouse trắng luôn tận tình với bệnh nhân, người ta còn nhớ tới ông bởi chân dung một người thầy bình dị, chân thành, nhiệt huyết. Dù bận nhiều công việc, năm 2019, ông đã về giúp đỡ Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa-Quảng Bình.
 
Các bác sỹ của bệnh viện được ông giảng về lý thuyết, hướng dẫn các kỹ thuật tiên tiến để nội soi cầm máu cấp cứu người bệnh khi có chảy máu dạ dày. Ông còn trao tặng cho bệnh viện một số thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác điều trị. Ông tâm sự: “Làm như vậy sẽ đỡ cho bệnh nhân khỏi đi xa, đỡ tốn kém tiền của, thời gian và cái quan trọng nhất là kịp thời cứu được tính mạng của người bệnh ở một huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Tuyên Hóa”.
 
Hàng năm, ông còn giúp đỡ nhiều sinh viện đại học đến thực tập tại bệnh viện, hướng dẫn chính cho các học viên cao học của Học viện Quân y và Trường đại học Y tế công cộng bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ. Ông tham gia rất nhiều hội đồng chấm luận văn, luận án cấp cơ sở, cấp quốc gia, đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố. Hiện tại, ông là Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật đồng thời là giảng viên kiêm chức bộ môn Nội tiêu hóa thuộc Học viện Quân Y. Công tác nghiên cứu, đào tạo, giảng dạy luôn là niềm đam mê của ông.
 
Ông đã viết trên 50 bài báo và được đăng ở các tạp chí khoa học trong nước, tham gia nhiều báo cáo khoa học ở các hội nghị khoa học toàn quốc và Hà Nội về chuyên ngành nội khoa và tiêu hóa. Ông viết nhiều sách về chuyên ngành tiêu hóa, tham dự các hội nghị quốc tế chuyên ngành ở Singapore, Lào, Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan và thường xuyên được mời lên sóng phát thanh và truyền hình của Trung ương, Hà Nội để cập nhật, phổ biến kiến thức, giáo dục sức khỏe cho cộng đồng.
 
Ông còn là một người thầy thuốc có tâm hồn thi sỹ. Ít ai có thể hình dung một người bác sỹ luôn gần gũi người bệnh, miệt mài với công việc nghiên cứu khoa học lại có một tâm hồn thơ ca sâu lắng, đa dạng. Đến nay, ông đã xuất bản được 4 tập thơ, trong đó có nhiều bài thơ được in trong các tác phẩm văn học, nhiều bài được phổ nhạc... Ông vẫn đang tiếp tục viết và sắp xuất bản một số tập thơ mới.
 
Với công lao đóng góp của mình, ông vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba (2013), 2 lần nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp bộ”, 2 lần nhận bằng "Lao động sáng tạo" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2010, 2012), danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, "Bác sỹ cao cấp" (2008), được công nhận chức danh Phó giáo sư y học (2010), “Thầy thuốc nhân dân” (2014) và nhiều huy chương, bằng khen, giấy khen khác. 
 
Thanh Hiền-Duy Thiện