Cách phòng dịch COVID-19 cho trẻ nghỉ học ở nhà

  • 09:21 | Chủ Nhật, 16/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đối với các em học sinh được nghỉ học ở nhà, phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ phòng bệnh, giúp các em tránh được các nguy cơ lây nhiễm COVID-19 (nCoV).
Cần hạn chế cho trẻ em đến nơi đông người. Ảnh: TTXVN.
Cần hạn chế cho trẻ em đến nơi đông người. Ảnh: TTXVN.
Theo các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện chưa tìm ra bằng chứng và cơ sở khoa học để giải thích được vì sao COVID-19 (nCoV) ít tấn công trẻ em, tuy nhiên cha mẹ cần thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng bệnh cho trẻ tại nhà, để tránh lây nhiễm bệnh trong mùa dịch.
 
Vì vậy, cần đặc biệt chú ý với những trẻ có bệnh nền (tim, viêm phổi mạn tính…), cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ như: Rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; cho trẻ súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh, vệ sinh môi trường và tiêm phòng các bệnh cho trẻ đầy đủ.
 
Bên cạnh đó, trẻ cần được tránh các nguồn lây bệnh bằng cách: Hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính (có các triệu chứng sốt, ho, khó thở). Trong trường hợp phải đi đến các nơi tập trung đông người phải đeo khẩu trang y tế đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc cho trẻ.
 
Cha mẹ cần che miệng và mũi cho trẻ khi trẻ ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
 
Trẻ cần được giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý; đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín; rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi tiếp xúc động vật nuôi như chó, mèo.
 
Hàng ngày, cha mẹ cần tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa; thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
 
Đặc biệt, khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... cần thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên. 
 
Theo TN (Báo Tin tức)