Các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Corona

  • 15:11 | Thứ Ba, 04/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
 
* Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đã có công văn gửi trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn về tình hình diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trung tâm yêu cầu các trạm y tế tập trung giám sát chặt chẽ các trường hợp có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp, hoặc nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở và các trường hợp đi du lịch, thăm người thân, đi làm ăn ở nơi khác đến. Trong đó, đặc biệt chú ý khai thác tiền sử bệnh nhân từ nơi khác về. Nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh phải tiến hành cách ly và báo kịp thời cho Trung tâm Y tế huyện.
Một quầy thuốc ở xã Tiến Hóa phát khẩu trang y tế cho người dân.
Một quầy thuốc ở xã Tiến Hóa phát khẩu trang y tế cho người dân.
Trạm y tế tham mưu UBND các xã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường công tác truyền thông cho người dân hiểu về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và các biện pháp phòng bệnh như: tự theo dõi sức khỏe; thường xuyên súc miệng bằng nước sát khuẩn, giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; tránh các thông tin bịa đặt không đúng làm cho người dân hoang mang; chuẩn bị các phương tiện, thuốc, vật tư, trang thiết bị để cấp cứu và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, chuẩn bị từ 1 đến 2 phòng bệnh để cách ly bệnh nhân khi có ca bệnh nghi ngờ.
 
Trước đó, ngày 28-1, UBND huyện Tuyên Hóa đã có công điện số 78/CĐ-UBND gửi các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
 
Được biết, theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn 111/UBND-KGVX của UBND tỉnh, tất cả các trường học trên địa bàn huyện đã cho học sinh nghỉ học từ ngày 4-2 đến hết ngày 11-2. Đồng thời, các trường đang liên hệ với ngành y tế để tổ chức vệ sinh và khử trùng khuôn viên, trụ sở trường học.
 
Trước đó, tại một số cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn cũng đã tiến hành phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.
 
Dương Công Hợp
 
* Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona đang diễn biến phức tạp, huyện Quảng Trạch đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa.
UBND huyện khuyến cáo người dân không đến các địa điểm du lịch đông người tránh nguy cơ lây nhiễm vi rút corona
UBND huyện khuyến cáo người dân, học sinh không đến các địa điểm du lịch đông người tránh nguy cơ lây nhiễm vi rút corona 
Hiện tại, trên địa bàn huyện Quảng Trạch vẫn chưa có trường hợp bị nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, nhằm phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, UBND huyện Quảng Trạch đã có các phương án triển khai, cụ thể: chỉ đạo các đơn vị, địa phương tuyên truyền, cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh, cách phòng, chống không để người dân hoang mang, lo lắng; khuyến cáo người dân, học sinh không đến các địa điểm du lịch đông người tránh nguy cơ nhiễm bệnh; chỉ đạo Phòng Y tế huyện chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona; giám sát chặt chẽ và phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại thôn, xã, hộ gia đình để khoanh vùng, xử lý kịp thời. 
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Trạch, Khu Kinh tế Hòn La là nơi có nhiều phương tiện tàu thuyền tham gia xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và một số doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản có sử dụng người Trung Quốc, Đài Loan làm việc. Vì vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Trước tình hình này, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện và Đồn Biên phòng Ròon phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.
 
Ông Nguyễn Thanh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ròon cho biết: Để phát hiện và hạn chế trường hợp lây nhiễm virus Corona, hiện đơn vị đang triển khai các hoạt động cấp miễn phí khẩu trang cho người dân và lực lượng làm việc ở Cảng biển Hòn La. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh đến người dân và kiên quyết từ chối thủ tục đối với người Trung Quốc nhập cảnh vào. Đối với các tàu và thuyền viên từ các cảng Trung Quốc nhập cảnh vào thì phối hợp với đơn vị y tế kiểm tra tình hình sức khỏe thuyền viên trước khi làm thủ tục và kiên quyết không cho đi bờ. Hiện tại, đơn vị đang tiếp tục rà soát số công nhân là người Trung Quốc đang làm việc trên địa bàn, qua đó có phương án quản lý chặt chẽ. 
 
Được biết, ngày 2-2-2020, tàu hàng Thanh Thành Đạt 99 có hành trình đi từ Trung Quốc cập cảng Hòn La, với 16 thuyền viên trên tàu. Đồn Biên phòng Roòn đã phối hợp với đơn vị Kiểm dịch y tế cảng kiểm tra tình hình sức khỏe của 16 thuyền viên trước khi vào làm các thủ tục và kiên quyết không cho đi bờ.
 
Đ.Nguyệt
 
* Ngày 4-2, ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thị xã chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, TX. Ba Đồn đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.
Cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Quảng Trung họp bàn các phương án chủ động ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
Cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Quảng Trung họp bàn các phương án chủ động ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
UBND TX. Ba Đồn đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona; chỉ đạo các ban, ngành, địa phương chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh; củng cố và duy trì hoạt động của đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch tại các tuyến; tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng chống cho nhân dân.
 
TX. Ba Đồn cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; vận động nhân dân thực hiện vệ sinh cá nhân phòng bệnh do chủng mới của virus Corona; thành lập đoàn giám sát liên ngành tăng cường kiểm tra công tác sẵn sàng phòng chống dịch tại xã, phường trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch. Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Trung tâm Y tế thị xã chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh nhân khi có dịch xảy ra, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc cấp cứu người bệnh nặng; kiện toàn các tổ cấp cứu lưu động sẵn sàng triển khai cấp cứu ngoại viện.
Đoàn phường Ba Đồn phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Đoàn phường Ba Đồn phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công an thị xã, Ban chỉ huy Quân sự thị xã và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn thị xã; lập chốt kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa ra vào địa bàn; điều hành các phương tiện giao thông chấp hành việc tiêu độc, khử trùng tại các chốt ra vào khi có dịch bệnh xảy ra.
 
Thị xã cũng đã yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay tham gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
 
Lan Chi
 
*Với vị trí trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học kỹ thuật của tỉnh nên trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, TP. Đồng Hới đã nhanh chóng triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh theo 3 tình huống, gồm: chưa ghi nhận trường hợp tại thành phố; xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào thành phố; dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Nhiều trường học ở TP. Đồng Hới đã phun thuốc tẩy trùng, vệ sinh khu vực nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Nhiều trường học ở TP. Đồng Hới đã phun thuốc tẩy trùng, vệ sinh khu vực nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

TP. Đồng Hới yêu cầu các ban, ngành và địa phương cần nghiêm túc quán triệt chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương và Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh; gấp rút chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện hậu cần, trang thiết bị, hạ tầng cơ sở, nhân lực… cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ; liên tục cập nhật các thông tin và nội dung về tình hình, phương pháp chống lây nhiễm cũng như đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh trên tinh thần để người dân nhận thức đầy đủ về nguy cơ dịch, không hoang mang và chủ động có sự phòng ngừa thích hợp.


Đặc biệt, Đồng Hới tuyên truyền nâng cao vai trò của cộng đồng trong tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống, như: tiến hành phun thuốc tẩy trùng, vệ sinh khu vực, phát hiện và kịp thời thông báo về các trường hợp nghi lây nhiễm…


Ngoài việc tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cơ sở y tế và cộng đồng, TP. Đồng Hới cũng yêu cầu các ngành, địa phương liên quan phối hợp triển khai đồng bộ, triệt để các giải pháp kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona trên các tuyến đường bộ, đầu mối giao thông quan trọng trên địa bàn, như: Ga Đồng Hới, các bến xe, sân bay Đồng Hới… để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm bệnh; đồng thời, tăng cường việc giám sát công dân nước ngoài, đặc biệt, công dân đến từ vùng có dịch đăng ký tạm trú trên địa bàn thành phố…


N.L

* Ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, UBND huyện Quảng Ninh đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị đóng trên địa bàn và UBND các xã, thị trấn chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, huyện Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan chuyên môn như Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tăng cường thực hiện việc khử trùng tại tất cả các trường học, trạm y tế; đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập chỗ đông người.

UBND huyện Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động phòng chống dịch corona.
UBND huyện Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động phòng chống dịch corona.

Huyện Quảng Ninh cũng đã xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch; thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, phương tiện, thuốc men để phòng, chống dịch. Các địa phương như Hải Ninh, Lương Ninh, Quán Hàu tạm dừng các lễ hội đầu xuân, lễ hội rằm tháng Giêng…  nhằm hạn chế các nguy cơ lây nhiễm.

Riêng tại các địa bàn biên giới như xã Trường Sơn, Trường Xuân, huyện Quảng Ninh yêu cầu Đồn Biên phòng làng Mô, Đồn Biên phòng Nhật Lệ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm soát, nhằm ngăn không cho dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona xâm nhập vào địa bàn qua biên giới.

                                                                                                  Thanh Hải

* Trước diễn biến phức tạp của dịch đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Công an tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương, chủ động, hạn chế việc lây lan dịch bệnh trong toàn lực lượng và nhân dân khi đến giao dịch.

Cán bộ Bệnh xá Công an tỉnh phun hóa chất phòng chống dịch Corona.
Cán bộ Bệnh xá Công an tỉnh phun hóa chất phòng chống dịch Corona.

Công an tỉnh đã tiến hành phun hơn 100 kg hóa chất cloramin B để tiêu độc, khử trùng tại các cơ quan, trụ sở làm việc và các khu dân cư lân cận khu vực đóng quân của lực lượng Công an Quảng Bình. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ Bệnh xá, Công an tỉnh cũng đã phun hơn 10 lít hóa chất để diệt ruồi, muỗi, côn trùng và các tác nhân có nguy cơ gây bệnh khác. Ngoài ra, đã cung cấp cho các đơn vị nghiệp vụ, các đơn vị trực tiếp làm việc với nhân dân hơn 2.000 khẩu trang, hàng trăm chai nước muối sinh lý để cấp phát miễn phí cho người dân khi đến cơ quan công an giao dịch, công tác.

Ngô Quang Văn