Các đơn vị, địa phương chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus corona

  • 21:41 | Thứ Hai, 03/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những diễn biến khó lường của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, các đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp cấp bách nhằm ứng phó kịp thời.
 
* Minh Hóa là địa phương có Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo với lượng người xuất nhập cảnh hàng ngày lớn nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona rất cao. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ở huyện Minh Hóa đã có nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, ngày 31-1-2020, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đã có công điện gửi các phòng, ban, đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh đóng trên địa bàn và UBND các xã, thị trấn chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Công điện của Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa yêu cầu các địa phương, đơn vị trên địa bàn không được chủ quan, lơ là, bị động, phải coi việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona như “chống giặc”.

Đặc biệt, các cơ quan chuyên môn như Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa Minh Hóa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tăng cường thực hiện việc khử trùng, tẩy độc tại các điểm đến của huyện, đặc biệt khu vực chợ, bến xe; tăng cường tuyên truyền khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người và có kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch.

Người dân Minh Hóa chủ động mua khẩu trang phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.
Người dân Minh Hóa chủ động mua khẩu trang phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra.
Bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Minh Hóa cho biết: Thực hiện công điện của Chủ tịch UBND huyện, hiện bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Theo đó, Bệnh viện đa khoa Minh Hóa đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị con người, phương tiện, thuốc men để phòng, chống dịch. Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa cũng đã chuẩn bị một khu vực cách ly, nếu có những trường hợp nghi ngờ thì tổ chức cách ly và điều trị kịp thời, phòng tránh lây lan trên diện rộng.
 
Trong khi đó, tại Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, hiện nay, các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Y tế đã phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm soát, nhằm ngăn không cho dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona xâm nhập vào địa bàn qua biên giới đường bộ. Đại úy Lê Tiến Dũng, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo cho biết, từ ngày 30-1 đến nay, tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo, quá trình kiểm tra y tế được đưa lên đầu tiên thay vì thứ 2 trong trình tự nhập cảnh như trước đây. Tất cả mọi người qua lại biên giới đều phải thực hiện các bước kiểm tra gồm: rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn; khai báo các thông tin cá nhân, địa điểm khởi hành, nơi đến, các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, lịch sử phơi nhiễm; đo thân nhiệt.
 
Nếu thân nhiệt bình thường, sức khỏe tốt, không có lịch sử đi, đến từ vùng có dịch sẽ được tiếp tục làm thủ tục thông quan. Đối với những người có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được cách ly tạm thời để kiểm tra y tế ngay tại cửa khẩu. Nếu phát hiện có các biểu hiện nhiễm bệnh sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi…
Phan Phương
 
* Ngày 3-2, UBND huyện Lệ Thủy đã tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Dự hội nghị có đại diện các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các xã thị trấn trên địa bàn huyện.  
Các đại biểu đang dự hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona tại huyện Lệ Thủy
Các đại biểu dự hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tại huyện Lệ Thủy

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus corona. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình diễn biến và đặc điểm cho thấy, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra hoàn toàn có thể xâm nhập vào địa bàn huyện.  

Vì vậy, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra các phương án tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra, như: thành lập ban chỉ đạo và các tổ ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh, kịp thời chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch bệnh tại huyện; cách ly người nghi nhiễm bệnh (người đi từ vùng có dịch bệnh về hoặc có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh), các phương án tiếp nhận, điều trị, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, vật tư thiết bị y tế… để sẵn sàng đối phó khi có dịch bệnh xảy ra.
 
Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến các xã, thị trấn thôn, bản; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để chung tay phòng chống hiệu quả dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.
 
Chiều cùng ngày, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy cũng đã có thông báo cho các trường học trên địa bàn nghỉ học một tuần để tập trung phòng, chống dịch bệnh.
X.V
 
* Nhằm góp phần giúp người dân chủ động phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, ngày 3-2, Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới.
Tuổi trẻ ngành Y tế phát khẩu trang cho người dân
Tuổi trẻ ngành y tế phát khẩu trang cho người dân
Lực lượng đoàn viên, thanh niên là cán bộ của ngành y tế đã cấp phát hơn 2.500 khẩu trang y tế tại các địa điểm công cộng, như: Ga Đồng Hới, sân bay, bến xe Nam Lý, bến xe Đồng Hới, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Bình... Cùng với việc phát khẩu trang, cán bộ y tế còn hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang đúng cách (chỉ được dùng một lần, khi đeo phải bảo đảm che kín cả miệng lẫn mũi; khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai và rửa tay sau khi tháo bỏ) nhằm phòng bệnh hiệu quả. 
 
Cũng trong dịp này, Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã phát tờ rơi và hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona; đồng thời cung cấp cho người dân các dấu hiệu nhận biết bệnh để chủ động theo dõi, bảo vệ sức khỏe.
 
Nh.V