Ca thứ tám mắc nCoV tại Việt Nam cũng trở về từ Vũ Hán

  • 15:17 | Thứ Hai, 03/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Việt Nam vừa ghi nhận thêm một ca mắc mới nCoV là một nữ bệnh nhân trú tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây cũng là một công nhân Việt Nam cùng tham gia đoàn tập huấn (tám người) tại Vũ Hán, Trung Quốc và đã có ba công nhân trong đoàn này được phát hiện dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona (nCoV) ngày 30-1 trước đó.
 Ca thứ tám mắc nCoV tại Việt Nam cũng trở về từ Vũ Hán (Ảnh minh họa)
Ca thứ tám mắc nCoV tại Việt Nam cũng trở về từ Vũ Hán (Ảnh minh họa)
Đến sáng nay, 3-2, Việt Nam đã ghi nhận tám ca dương tính với nCoV. Trong số tám ca dương tính với nCoV tại Việt Nam, có hai cha con người Trung Quốc (một người đã khỏi); ba công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; một công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với hai cha con người Trung Quốc; một công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc và một ca vừa phát hiện.
 
Đây là công dân Việt Nam cùng bảy người Việt Nam khác được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và cùng trở về Việt Nam trên chuyến bay CZ8315 của Southern China ngày 17-1 (cùng đoàn với ba người đã được xác định dương tính với nCoV trước đó). Ngày 17-1, bệnh nhân về Việt Nam bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài, sau đó được công ty đón bằng xe công ty di chuyển về trụ sở công ty. Sau khi về công ty nhóm có tổ chức họp (bao gồm bệnh nhân với bảy người Việt Nam cùng đoàn), sau đó di chuyển về nhà riêng cùng một đồng nghiệp trên cùng chuyến xe.
 
Bộ Y tế cho biết, ngày 31-1, đoàn công tác chống dịch của Bộ Y tế đã xuống ổ dịch tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để chỉ đạo, kiểm tra công tác chống dịch. Qua việc kiểm tra, rà soát các hoạt động phòng chống dịch, đoàn công tác và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc, nhận thấy trường hợp VHL là một trong tám người trở về từ Vũ Hán trên cùng một chuyến bay, trong đó có ba người đã xác định mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Khoa nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Xác định đây là một trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh xác định có nguy cơ cao, với sự cảnh giác cần thiết, đoàn công tác của Bộ Y tế đã chỉ định lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm xác định tác nhân và chỉ đạo đưa ngay trường hợp này vào cách ly tại cơ sở y tế cùng ngày 31-1.
 
Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và đang trong tình trạng ổn định. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với virus nCoV bằng kỹ thuật: Realtime RT-PCR.
 
Về thông tin hai ca nghi nhiễm nCoV tại Yên Bái, Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, bệnh nhân NTTH (30 tuổi) nghi nhiễm nCoV đã được xác định âm tính với nCoV. Trước đó, chị H từ Trung Quốc về Yên Bái ngày 22-1 đến ngày 30-1 có biểu hiện sốt, đau đầu, hắt hơi, sổ mũi và được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, điều trị, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện, bệnh nhân đã hết ho, sốt sức khỏe ổn định và dự kiến ngày mai sẽ được ra viện. Cùng có kết quả xét nghiệm vào chiều tối 2-2, bệnh nhân LVT(19 tuổi) cũng có kết quả âm tính với nCoV. Như vậy, đến thời điểm hiện tại Yên Bái chưa có bệnh nhân nhiễm nCoV.
 
Theo BS Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, nữ bệnh nhân là du học sinh trở về từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) nhập viện và thực hiện cách ly tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam vào chiều 31-1 đã có kết quả xét nghiệm. Bệnh nhân này âm tính với nCoV và được chẩn đoán mắc cúm mùa. Bệnh viện đã thu xếp để bệnh nhân được xuất viện theo yêu cầu vào 15 giờ ngày hôm nay.
 
Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV đang diễn biến phức tạp, Việt Nam đang khẩn trương tiến hành các biện pháp kiểm soát dịch không để dịch lan rộng. Ngày 2-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký ban hành công điện số 156/CĐ-TTg về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, trong đó nêu rõ: Hạn chế tập trung đông người; các tỉnh đã công bố dịch dừng tất cả lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc; quyết định cho học sinh nghỉ học.
 
Theo Bộ Y tế, tính từ 7 giờ sáng đến 15 giờ chiều ngày 2-2, hai tổng đài đường dây nóng của Bộ Y tế - nơi tiếp nhận các thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (1900 3228 và 1900 9095) đã tiếp nhận 5.511 cuộc gọi đến của người dân, ước đạt kết nối thành công 95,1%, thời điểm cao nhất là 1209 cuộc gọi/giờ.
 
Đến 7 giờ 30 phút sáng 3-2, toàn thế giới ghi nhận 17.387 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona, 362 người tử vong, trong đó Trung Quốc có 361 người tử vong và một trường hợp tử vong tại Phillippines.
 
Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc 182 ca tại 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc):
 
1. Nhật Bản: 20 trường hợp
2. Thái Lan: 19 trường hợp
3. Singapore: 18 trường hợp
4. Hàn Quốc: 15 trường hợp
5. Hồng Kông (Trung Quốc): 14 trường hợp
6. Úc: 12 trường hợp
7. Đài Loan (Trung Quốc): 10 trường hợp
8. Đức: 10 trường hợp
9. Mỹ: chín trường hợp
10. Malaysia: tám trường hợp
11. Ma Cao (Trung Quốc): tám trường hợp
12. Việt Nam: tám trường hợp
13. Pháp: sáu trường hợp
14. Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: năm trường hợp
15. Canada: bốn trường hợp
16. Ý: hai trường hợp
17. Anh: hai trường hợp
18. Nga: hai trường hợp
19. Philippine: hai trường hợp (một trường hợp tử vong)
20. Ấn Độ: hai trường hợp
21. Campuchia: một trường hợp
22. Phần Lan: một trường hợp
23. Nepal: một trường hợp
24. Sri Lanka: một trường hợp
25. Thuỵ Điển: một trường hợp
26. Tây Ban Nha: một trường hợp
 
Theo THIÊN LAM (Nhân Dân)