Bộ Y tế: Đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu khẩu trang phòng chống dịch nCoV

  • 16:22 | Thứ Hai, 03/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Y tế tiếp tục có công văn hoả tốc yêu cầu các cơ sở sản xuất vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch khẩn trương báo cáo tình trạng sản xuất, năng lực sản xuất thực tế, tiêu chuẩn sản phẩm.
Phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)
Phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân trang bị khẩu trang để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (2019-nCoV), hiện nay có nhiều hiệu thuốc treo biển hết hàng, hết khẩu trang.
 
Về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình-đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh, cho biết có một số nghề bắt buộc phải tuân theo đạo đức nghề nghiệp như nhà giáo, luật sư, bác sỹ... và dược cũng thế. Tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp người hành nghề dược được quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch 27/2015/TTLT-BYT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dược do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Nội vụ ban hành như sau: Tận tụy vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân...
 
Điều 31 Luật dược quy định nghĩa vụ của người hành nghề dược: Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp trong hành nghề dược...Nếu ai vi phạm sẽ bị tịch thu Chứng chỉ hành nghề và đương nhiên đóng cửa nhà thuốc do đó chỉ đạo của Phó Thủ tướng là đúng với quy định pháp luật. Mặt khác, Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật giá đều xem hành vi lợi dụng chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh trục lợi đều là hành vi vi phạm và tình tiết tăng nặng. Luật hình sự cũng xem hành vi này là Tội đầu cơ.
 
Ở khía cạnh cơ quan chức năng, ông Nguyễn Minh Tuấn-Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), khẳng định hiện có 38 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang 3 lớp tại Việt Nam với năng lực hơn 1,24 triệu chiếc/ngày, 2 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang N95 với năng suất 32.000 chiếc/ngày, năng suất này có thể đáp ứng nhu cầu trong nước.
 
Bộ Y tế đã làm việc với Bộ Công Thương đồng thời tiến hành rà soát năng lực cung ứng khẩu trang của các doanh nghiệp sản xuất.
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV gây ra tại Trung Quốc đang có nguy cơ lây lan rộng, Bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị đề nghị khẩn trương báo cáo tình trạng sản xuất, năng lực sản xuất thực tế, tiêu chuẩn sản phẩm, số lượng tồn kho và khả năng đáp ứng phục vụ cho công tác phòng chống dịch.
 
Ngày 1/2, Bộ Y tế tiếp tục có công văn hoả tốc lần 2 yêu cầu các cơ sở sản xuất vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch khẩn trương báo cáo tình trạng sản xuất, năng lực sản xuất thực tế, tiêu chuẩn sản phẩm, số lượng tồn kho và khả năng đáp ứng phục vụ cho công tác phòng chống dịch nCoV.
 
“Việc khan hiếm khẩu trang thời điểm hiện tại do một số doanh nghiệp sản xuất sau thời gian nghỉ Tết chưa bắt tay ngay vào sản xuất trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân xảy ra bất ngờ. Thêm vào đó, đa số nguyên liệu sử dụng cho sản xuất khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi hiện nay, họ cũng giữ nguyên liệu để sử dụng trong nước. Chính vì vậy, chúng tôi đang yêu cầu doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ các đối tác khác, sớm ổn định thị trường khẩu trang,” ông Tuấn cho hay.
 
Theo ông Tuấn, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Công Thương đôn đốc, kiểm tra và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang về nguồn nguyên liệu.
 
“Trước mắt, với cấp độ dịch bệnh như hiện tại, chúng ta không lo thiếu khẩu trang. Người dân không nên quá hoang mang mua khẩu trang tích lũy tạo nên tình trạng khan hiếm. Chúng tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm, đạo đức kinh doanh, không tăng giá, bảo đảm bình ổn thị trường trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh hiện nay,” ông Tuấn cho biết./.
 
Theo Thùy Giang-Sơn Bách (Vietnam+)