Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới:

Cải tiến chất lượng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

  • 08:55 | Thứ Năm, 13/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, những năm gần đây, Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, là điểm sáng của ngành Y tế trong thực hiện bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện.
 
“Bệnh viện sạch sẽ, cán bộ y tế nhiệt tình, trách nhiệm cao với công việc. Tôi rất hài lòng khi chọn nơi này là địa chỉ để được chăm sóc sức khỏe”. Đó là chia sẻ của ông Hoàng Độ ở phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới), một bệnh nhân mắc bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới.
 
Cũng như ông Hoàng Độ, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới bày tỏ sự hài lòng về chất lượng chăm sóc, điều trị của Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới. Vì thế, bệnh viện thu hút rất đông người dân trên địa bàn và các địa phương lân cận đến khám, điều trị bệnh. Với chỉ tiêu được giao là 259 giường bệnh, song để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, bệnh viện phải kê thêm 66 giường bệnh. Có những thời điểm người bệnh đông, bệnh viện phải bố trí các giường cơ động để thu dung, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là trong những tháng cao điểm của dịch sốt xuất huyết năm 2019.
Tận tình với người bệnh, cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa Đồng Hới luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.
Tận tình với người bệnh, cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa Đồng Hới luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.
Với mục tiêu “Đổi mới toàn diện vì sự hài lòng của người bệnh”, bệnh viện đã bám sát các nội dung của bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành để xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với điều kiện của đơn vị. Ngoài việc thành lập hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện gồm 15 thành viên do đồng chí giám đốc bệnh viện làm chủ tịch hội đồng, bệnh viện còn xây dựng mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện để triển khai tốt các quy định, hướng dẫn chuyên môn như: hướng dẫn chẩn đoán, điều trị; hướng dẫn quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc và các văn bản hướng dẫn chuyên môn khác của Bộ Y tế. 
 
Bệnh viện đã ban hành báo động đỏ nội viện khi tiếp nhận các bệnh nhận nặng nhằm huy động sự tham gia của các khoa, phòng chuyên môn để cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bệnh. Cùng với việc thiết lập chương trình bảo đảm an toàn cho người bệnh (an toàn trong cấp cứu, an toàn khi xử dụng thuốc, an toàn trong phẫu thuật…), bệnh viện còn thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự cố y khoa và đẩy mạnh hoạt động bình bệnh án điều trị, bình đơn thuốc ngoại trú nhằm xây dựng giải pháp tốt nhất trong công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh.
 
Xác định nguồn nhân lực là yếu tố hàng đầu để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện đã thu hút đội ngũ bác sỹ thuộc các chuyên khoa mũi nhọn về công tác và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia học tập, nâng cao trình độ để triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong các hoạt động khám, điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn tập trung nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, đáp ứng yêu cầu phục vụ các hoạt động chuyên môn của bệnh viện.
 
Hiện tại, bệnh viện đã có một hệ thống trang thiết bị cơ bản đồng bộ với các loại máy như: máy nội soi tai-mũi-họng, máy gây mê, monitor theo dõi người bệnh, monitor sản khoa, kính hiển vi quang học, máy chụp cắt lớp vi tính, hệ thống DI trong XQ, siêu âm 4D, xét nghiệm sinh hóa miễn dịch, máy thở, bơm tiêm điện, hệ thống nội soi dạ dày, đại tràng bằng ống soi mềm… Các phòng điều trị, phòng khám… được lắp điều hòa nhiệt độ, quạt mát và các thiết bị cần thiết phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người bệnh khi đến khám, điều trị tại bệnh viện. Bệnh viện còn đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân khi làm các thủ tục khám, nhập viện, ra viện đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý bệnh viện.
 
Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị, bệnh viện còn phát động phong trào thi đua “Cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp”. Đây là cơ hội để mỗi cán bộ, nhân viên y tế rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, trau dồi y đức.
 
Quán triệt phương châm “đặt người bệnh làm trung tâm, khách hàng, cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ”, bệnh viện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân như: xây dựng phong cách phục vụ văn minh, tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân trên tinh thần “thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm”… Nhờ đó, cán bộ y tế của bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tạo niềm tin cho người bệnh khi đến khám, điều trị tại bệnh viện. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính phải nằm viện dài ngày có hoàn cảnh khó khăn được bệnh viện quan tâm, hỗ trợ kịp thời như: hỗ trợ bữa ăn miễn phí, cung cấp quần áo và các vật dụng cần thiết, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
 
Nhiều hoạt động khác được bệnh viện triển khai đồng bộ như: thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế đúng quy định; mua sắm thêm máy giặt, máy hấp sấy, cải tạo sân phơi nhằm bảo đảm công tác phòng, chống nhiễm khuẩn; lắp đặt các điểm cấp nước uống tinh khiết, xây dựng “góc vui chơi” cho bệnh nhi ở Khoa Nhi, lắp đặt wifi miễn phí, cải tạo khuôn viên cây xanh và tăng cường các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc…
 
Nhờ đẩy mạnh các hoạt động cải tiến chất lượng, Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới đã và đang hướng tới mục tiêu vì “sự hài lòng”, nhằm tiếp tục đem đến chất lượng, dịch vụ khám, chữa bệnh tốt nhất cho người dân trên địa bàn thành phố và các địa phương lận cận.
 
                                                                             Nh.V