Thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc đầu tiên tại miền Trung - Tây Nguyên

  • 07:22 | Thứ Sáu, 10/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Ngày 9-1, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, một bệnh nhi 4 tuổi đến từ tỉnh Quảng Trị vừa được các y, bác sỹ thực hiện ghép tủy tự thân (hay còn gọi là ghép tế bào gốc) thành công và xuất viện. Đây là trường hợp ghép tế bào gốc đầu tiên được thực hiện thành công tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

Sức khỏe bệnh nhi đến nay đã hồi phục ổn định trở lại và xuất viện. Ảnh: TTXVN phát
Sức khỏe bệnh nhi đến nay đã hồi phục ổn định trở lại và xuất viện. Ảnh: TTXVN phát

 

Được biết, bệnh nhi 4 tuổi bị bệnh u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Nguy cơ tử vong sẽ rất cao nếu bệnh nhi không được điều trị kịp thời và triệt để, cần điều trị hóa chất liều cao kèm ghép tế bào gốc tự thân để cứu sống.

 

Trải qua 32 ngày sau ghép tủy tự thân bởi ekip gồm các bác sỹ Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học Truyền máu và Trung tâm Ung bướu (đều thuộc Bệnh viện Trung ương Huế) cùng sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học (Thành phố Hồ Chí Minh), đến nay sức khỏe bệnh nhi đã hồi phục, ổn định trở lại, các xét nghiệm máu trở về bình thường.

 

Phụ huynh bệnh nhi cho biết, việc cứu sống bệnh nhi là một phép màu đối với gia đình. Gia đình rất biết ơn đội ngũ y, bác sỹ hai bệnh viện cũng như Quỹ Niikura, Tổ chức Chăm sóc trẻ em châu Á (Nhật Bản) đã quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ và chăm sóc rất tận tình trong quá trình điều trị.

 

Ghép tủy tự thân là phương pháp thu hoạch tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định. Tế bào gốc có thể lấy từ máu ngoại vi huy động hoặc từ tủy xương, sau đó được bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ âm 196 độ C. Bệnh nhân sẽ được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể rồi truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy.

 

Theo Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thứ ba trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc. Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục triển khai kỹ thuật ghép tủy tự thân cho các bệnh nhân để cứu sống nhiều hơn nữa các trẻ em mắc bệnh ung thư.

 

Các y bác sỹ và bệnh nhi ca ghép tế bào gốc đầu tiên tại Miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh: TTXVN phát.
Các y bác sỹ và bệnh nhi ca ghép tế bào gốc đầu tiên tại Miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh: TTXVN phát.

 

Bệnh viện Trung ương Huế là một trong ba bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt lớn nhất của cả nước, triển khai được nhiều kỹ thuật cao như ghép tạng, thụ tinh trong ống nghiệm, mổ nội soi, lĩnh vực về tim mạch…, trong đó lĩnh vực ghép tạng đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Đến nay, Bệnh viện đã ghép tim thành công cho 6 bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, gần 900 bệnh nhân được ghép thận, gần 100 ca ghép tế bào gốc. Ca ghép gan đầu tiên được bệnh viện thực hiện thành công vào tháng 10/2019, nhiều bệnh nhân được ghép giác mạc, cứu sống nhiều bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối. Hoạt động ghép tạng được thực hiện thường quy với tỉ lệ thành công 100%.

 

Theo Huyền Trang (Báo Tin tức)