Khi công tác dân số được quan tâm

  • 21:54 | Thứ Tư, 08/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, nhờ triển khai tốt việc tuyên truyền, vận động, lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình, công tác dân số ở xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) đã đạt kết quả tích cực.
 
Xã Đức Ninh hiện có 11 thôn, 2.039 hộ với 8.919 nhân khẩu. Để thực hiện tốt công tác dân số, Ban Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xã thường xuyên duy trì chế độ giao ban, báo cáo tháng, quý đối với cộng tác viên (CTV). Từ đó, cùng bàn bạc đưa ra các giải pháp phù hợp cho những thôn xảy ra tình trạng sinh con thứ ba hay mất cân bằng về giới tính. Ngoài ra, Ban DS-KHHGĐ xã thường lồng ghép, phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp nhằm tác động tích cực đến nhận thức của người dân về công tác DS-KHGĐ. 
 
Năm 2019, xã Đức Ninh có 22 trường hợp sinh con thứ ba trở lên, giảm 0,7% so với năm 2018.
Năm 2019, xã Đức Ninh có 22 trường hợp sinh con thứ ba trở lên, giảm 0,7% so với năm 2018.
 
Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã cũng chú trọng xây dựng đội ngũ CTV và thường xuyên nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác dân số. Đội ngũ CTV đã tổ chức đợt kiểm tra, rà soát, vận động số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng sinh con một bề, đã sinh đủ số con nhưng chưa thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp cho mình. Hiện, 11/11 thôn đều có CTV dân số. Đội ngũ này là người địa phương nên dễ dàng tiếp cận với người dân, được bà con tin tưởng, từ đó có những cách tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. 
 
Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, hơn 15 năm, chị Nguyễn Thị Vân, CTV dân số thôn Đức Giang đã đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động chị em áp dụng các biện pháp tránh thai. Đặc biệt, chị luôn quan tâm đến các gia đình trẻ, những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe, điều kiện công việc. Nhờ vậy, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Số lượng chị em đến các cơ sở y tế để khám thai, khám phụ khoa định kỳ ngày càng tăng.
 
Qua các hoạt động tuyên truyền, người dân không chỉ lắng nghe và tiếp nhận thông tin mà còn mạnh dạn nêu lên những thắc mắc, những vấn đề mình gặp phải trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện KHHGĐ. Nhờ vậy, năm 2019, thôn Đức Giang không có người sinh con thứ 3.
 
Chị Trần Thị Hồng Thắm, cán bộ chuyên trách dân số xã Đức Ninh cho biết: nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương và đội ngũ CTV nên nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ được nâng lên đáng kể. Hầu hết chị em đều có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân và con em trong gia đình, 100% phụ nữ có thai đều tự giác khám thai định kỳ đủ 3 lần và tiêm phòng uốn ván. Trạm y tế xã luôn duy trì tốt dịch vụ KHHGĐ với một phòng khám riêng tạo điều kiện thuận lợi cho chị em đến khám, điều trị và nghe tư vấn. Năm 2019, xã có trên 70% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.
 
Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ ở xã Đức Ninh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đó là tỷ lệ sinh con thứ 3 và tỷ suất sinh tuy giảm nhưng không ổn định qua từng năm. Năm 2019, xã có 22 trường hợp sinh con thứ ba trở lên, tuy có giảm 0,7% so với năm 2018, nhưng đây vẫn là một con số khá cao. Tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sinh con thứ 3 còn cao (7,14%). Phụ cấp và chế độ đãi ngộ cho CTV dân số còn thấp trong khi yêu cầu, nhiệm vụ cao nên có một số CTV vẫn còn thiếu nhiệt tình với công việc, ảnh hưởng đến quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ, nhất là trong việc vận động đối tượng tham gia các dịch vụ KHHGĐ…
 
Để công tác DS-KHHGĐ đạt hiệu quả hơn, thời gian tới, xã Đức Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số, phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống còn dưới 0,7% vào năm 2020, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số và mức sống cho người dân, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Phạm Hà