Ngành Y tế: Tập trung các giải pháp nhằm tinh gọn bộ máy

  • 11:11 | Thứ Tư, 25/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Y tế đã tập trung đẩy mạnh việc kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các mô hình y tế theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phát triển và hội nhập quốc tế nhằm đáp ứng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
 
Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến nay, ngành đã thực hiện thành công việc thành lập mô hình trung tâm y tế đa chức năng ở tuyến huyện để thực hiện nhiệm vụ phòng, khám chữa bệnh, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, quản lý các trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực... Từ khi thành lập đến nay, các trung tâm y tế tuyến huyện đã triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên rõ rệt.
 
Ngành cũng đã hoàn thành việc thành lập 2 trung tâm tuyến tỉnh gồm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Quang Binh Centers for Disease Control) viết tắt là CDC (theo Quyết định số 4559/QĐ-UBND ngày 22-11-2019 của UBND tỉnh) và Trung tâm Mắt-Nội tiết (theo Quyết định số 4558/QĐ-UBND ngày 22-11-2019 của UBND tỉnh). Hai trung này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2020.
 
DDC Quảng Bình và Trung tâm Mắt-Nội tiết Quảng Bình là trung tâm y tế hạng II, chịu sự chỉ đạo quản lý trực tiếp, toàn diện về chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức, nhân lực, hoạt động tài chính và cơ sở vật chất của Sở Y tế Quảng Bình và chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra, giám sát, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật của Bộ Y tế. 
Đội ngũ cán bộ các trung tâm y tế tuyến huyện đã phát huy tốt vai trò giám sát dịch bệnh và cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Đội ngũ cán bộ các trung tâm y tế tuyến huyện đã phát huy tốt vai trò giám sát dịch bệnh và cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người dân.
CDC được thành lập trên cơ sở hợp nhất 6 trung tâm y tế tuyến tỉnh có cùng chức năng  trên các lĩnh vực: y tế dự phòng (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh), phòng chống bệnh xã hội (một số khoa, phòng của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội), chăm sóc sức khỏe sinh sản (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản), phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS), phòng chống sốt rét (một số khoa, phòng của Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh) và truyền thông giáo dục sức khỏe (Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe).
 
CDC có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ (gọi tắt là các hoạt động chuyên môn) về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám, phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
 
Trung tâm Mắt-Nội tiết Quảng Bình được thành lập trên cơ sở tiếp nhận chức năng phòng, chống, điều trị các bệnh về mắt của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội và chức năng phòng chống, điều trị các bệnh nội tiết, rối loạn chuyển hóa của Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh.
 
Được biết, để việc sáp nhập, hợp nhất các đơn vị y tế cơ sở trực thuộc được triển khai thành công, trước đó, ngành Y tế đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể nhằm khắc phục những khó khăn có thể xảy ra liên quan đến việc cơ cấu lại đội ngũ nguồn nhân lực, như: sắp xếp, bố trí công việc phù hợp cho đội ngũ cán bộ đang giữ các chức vụ chủ chốt của các đơn vị, giải quyết tình trạng dôi dư cán bộ làm công tác hành chính… 
 
Ngành đã cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh đã triển khai, đồng thời, xây dựng các giải pháp cụ thể phù hợp trên cơ sở phân tích điều kiện thực tế tại các đơn vị để trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Về công tác cán bộ, nhất là bố trí công việc phù hợp cho đội ngũ cán bộ đang giữ các chức vụ chủ chốt của các đơn vị, ngành đã căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị để có phương hướng sắp, xếp bố trí cán bộ phù hợp, tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động.
 
Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: "Mục đích của việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị trực thuộc có cùng chức năng là nhằm làm tinh gọn bộ máy, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời, tạo điều kiện cho đơn vị sử dụng nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế hiệu quả hơn. Hiện tại, các đơn vị mới được thành lập đang tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy nhằm sớm ổn định tổ chức để triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao".
                                                                             Nhật Văn