Công tác dân số ở xã Lý Trạch: Nhiều chuyển biến tích cực

  • 14:17 | Thứ Năm, 05/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) có 10 thôn, 1.101 hộ với 4.579 nhân khẩu. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thời gian qua, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã Lý Trạch đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Theo chân chị Lê Thị Hợi, cộng tác viên DS-KHHGĐ thôn 7, xã Lý Trạch tham gia một buổi tuyên truyền cho chị em phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ), chúng tôi mới thấy hết sự nhiệt huyết của đội ngũ cộng tác viên dân số địa phương.
 
Với khẩu hiệu “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chị Hợi cùng với đội ngũ cộng tác viên dân số đã không ngại khó, ngại khổ đi tìm hiểu, nắm bắt từng hoàn cảnh gia đình, để có hướng tuyên truyền thích hợp.
 
Chị Hợi cho biết, trước đây, thôn 7 còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Thêm vào đó, những người dân trong thôn chưa nắm vững chính sách DS-KHHGĐ nên việc tiếp cận, gặp gỡ và tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn. Song được sự giúp đỡ của các cấp, ngành, trực tiếp là Ban Dân số xã nên các hoạt động về truyền thông dân số đều được các chị triển khai đầy đủ dưới nhiều hình thức phong phú. Vì vậy, trong năm 2019, toàn thôn chỉ có 2 trường hợp sinh con thứ 3, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai đạt 80%...
 Cán bộ dân số xã Lý Trạch tư vấn về kiến thức DS-KHHGĐ cho người dân.
Cán bộ dân số xã Lý Trạch tư vấn về kiến thức DS-KHHGĐ cho người dân.
Ban DS-KHHGĐ xã thường xuyên duy trì chế độ giao ban, báo cáo tháng, quý đối với cộng tác viên; phối hợp với các hội, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi… đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng thôn, xóm, gia đình nhằm tác động tích cực đến nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ.
 
Nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề cơ bản như: dân số, phát triển; giảm tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; giảm tỷ lệ mang thai vị thành niên; tăng cường tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ SKSS/KHHGĐ... nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ. Phương pháp và nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới để thu hút sự quan tâm của người dân như: dán tranh, ảnh, phát tờ rơi, tài liệu về kiến thức sinh sản...
 
Bên cạnh đó, các câu lạc bộ (CLB) “Tiền hôn nhân”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên'', "Gia đình văn hóa hạnh phúc"... được thành lập và duy trì hoạt động định kỳ hàng tháng. Ban DS-KHHGĐ xã còn phối hợp với trạm y tế xã tư vấn cho các đối tượng là phụ nữ mang thai cách chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau sinh; cung cấp các dịch vụ sinh đẻ kế hoạch... để chị em phụ nữ tiếp cận và thực hiện.
 
Cùng với đó, Ban DS-KHHGĐ xã cũng chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên dân số ở các thôn, xóm để dễ dàng tiếp cận với người dân trong tuyên truyền nhằm mang lại kết quả cao nhất. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong năm 2019, xã Lý Trạch có 56 trẻ được sinh ra, trong đó, số trẻ là con thứ 3 trở lên là 6 trẻ, chiếm 10,7%, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ số giới tính khi sinh là 115 nam/100 nữ. Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 100%. Các phương tiện tránh thai tiếp thị xã hội ngày càng được nhiều người dân tiếp cận và sử dụng.
 
Chị Lê Thị Thùy Trang, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Lý Trạch cho biết: “Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, sự nỗ lực, tận tình của đội ngũ cộng tác viên dân số, công tác dân số trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường hoạt động truyền thông vận động, giáo dục thay đổi hành vi bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thôn, truyền thông trực tiếp tại các hộ dân, thông qua các hội nghị, các đoàn thể, các câu lạc bộ… để người dân thực sự thay đổi từ nhận thức đến hành động, qua đó từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn xã.”
Phạm Hà