Quảng Ninh: Tăng cường các giải pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

  • 09:25 | Thứ Bảy, 23/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang diễn biến phức tạp. Nhằm khống chế bệnh lây lan trên diện rộng, huyện Quảng Ninh tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp, quyết không chủ quan với dịch bệnh SXH.
 
Theo số liệu báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh, tính đến nay, trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã ghi nhận 1.600 ca mắc/nghi mắc SXH Dengue (không có ca tử vong). Số người mắc bệnh tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, nhiều xã có số trường hợp mắc SXH cao như: Xuân Ninh, Hải Ninh, Gia Ninh, Hiền Ninh...
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của bệnh SXH trong thời gian gần đây, huyện đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, UBND huyện đã giao cho Trung tâm Y tế huyện là đầu mối trong triển khai các hoạt động phòng, chống dịch SXH; kiểm tra, giám sát thực địa các hộ gia đình thực hiện diệt lăng quăng (bọ gậy) trong khu dân cư, phun hóa chất diệt muỗi… Huyện Quảng Ninh cũng yêu cầu tất cả các trạm y tế xã trên địa bàn triển khai giám sát ca bệnh nhằm phát hiện sớm, kiểm soát kịp thời và ngăn ngừa không để bệnh lây lan trên diện rộng.
Cán bộ y tế phun hóa chất, xử lý môi trường nhằm hạn chế sự phát triển của muỗi.
Cán bộ y tế phun hóa chất, xử lý môi trường nhằm hạn chế sự phát triển của muỗi.
Bám sát sự chỉ đạo sát sao của huyện, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh đã phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống bệnh SXH trên địa bàn.
 
Theo ông Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, để phòng, chống dịch bệnh SXH hiệu quả, trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông lưu động để nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong phòng, chống SXH tại các gia đình; chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn triển khai hoạt động phòng, chống SXH.
 
Bên cạnh đó, trung tâm đã huy động các lực lượng, tổ chức chính trị triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch.
 
Ngoài ra, nhằm phát hiện sớm ca bệnh và kiểm soát kịp thời, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, hàng tháng, hàng tuần Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh đều chủ động phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn điều tra ổ bọ gậy tại các thôn, bản, tiểu khu; phối hợp với Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh lấy mẫu huyết thanh gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để xét nghiệm… Đến nay, Trung tâm y tế huyện đã tổ chức phun hóa chất, diệt bọ gậy chủ động tại các xã Hiền Ninh, Xuân Ninh, Vạn Ninh, Lương Ninh, An Ninh…; tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất dập dịch tại 23 thôn ở các xã có ca bệnh dương tính với SXH.
 
Mặc dù đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống SXH, chủ động nắm chắc tình hình và triển khai công tác dập dịch tại các nơi có ca mắc và có nguy cơ cao, nhưng việc phòng, chống dịch SXH trên địa bàn huyện Quảng Ninh vẫn còn một số khó khăn nhất định. Công tác diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành chưa triệt để; tập quán lưu trữ nước ở một số vật dụng sinh hoạt của người dân còn khá phổ biến, tạo cho muỗi vằn có môi trường sinh sôi, phát triển. Công tác vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn, nhiều địa phương chưa thật sự vào cuộc, xem công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ của ngành y tế; ý thức của người dân chưa cao; nhiều địa phương kinh phí còn khó khăn...
 
Ông Lê Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh cho biết, hiện trên địa bàn xã có khoảng 400 trường hợp mắc/nghi mắc SXH. Tuy số lượng người mắc bệnh đã có dấu hiệu tăng chậm lại so với giai đoạn khởi phát nhưng hiện nay, bệnh SXH trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chính vì vậy, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc việc phun hóa chất diệt muỗi, đều đặn vào các ngày thứ 6 trong tuần, chính quyền, đoàn thể xã Xuân Ninh vận động người dân ra quân vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy nhằm tiếp tục phòng, chống dịch SXH.
 
Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, tình hình bệnh SXH tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh tiếp tục chủ trì phối hợp với các xã, thị trấn triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi SXH; tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Huyện cũng chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống dịch SXH trong trường học; xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường và tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để khống chế và kiểm soát dịch bệnh SXH, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của ngành y tế và chính quyền các cấp, người dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh cũng cần chủ động nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch bệnh SXH, tuân thủ khuyến cáo mà ngành y tế đưa ra, không chủ quan với dịch bệnh SXH.
                                                                                                 Th.H