Dấu hiệu trẻ viêm xoang

  • 14:54 | Thứ Hai, 14/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Con tôi 5 tuổi, trước đây cháu hay bị viêm VA và mũi họng, nhưng gần đây mỗi khi viêm mũi, tôi thấy cháu xì, khạc ra rất nhiều mũi đục xanh và kêu đau vùng hốc mắt, trán, lại chỉ muốn nhắm mắt cho đỡ đau.
 
Có phải cháu bị viêm xoang? Dấu hiệu nhận biết bệnh này ở trẻ em thế nào?
Nguyễn Thị Lụa (Bắc Giang)
 
Viêm xoang (VX) có thể gặp ở trẻ em kể cả trẻ sơ sinh (tuy rất hiếm), nguyên nhân chủ yếu do viêm nhiễm (vi khuẩn, virut) ngược dòng từ họng, mũi, phế quản... đi lên. Theo thư bạn mô tả thì đó có thể là những dấu hiệu bé bị viêm xoang. Đồng thời để nhận biết trẻ bị viêm xoang, cần căn cứ vào các dấu hiệu như:
 
Khi trẻ bị VX cấp tính: Trẻ sốt nhẹ, chảy mũi, đặc biệt lưu ý ở những trẻ có tiền sử chẩn đoán viêm VA, viêm đường hô hấp trên (viêm họng, mũi...) kéo dài từ một đến vài tuần. Ho, hắt hơi, đôi khi buồn nôn hoặc nôn. Trẻ lớn có thể có đau đầu (trẻ cảm nhận được) nhưng trẻ bé hơn ít khi thấy trẻ kêu đau đầu (do trẻ chưa cảm nhận được) mà thường biểu hiện quấy khóc nhiều và ít chịu chơi, trông có vẻ mệt mỏi, thường thường trẻ chán ăn và khó ngủ.
 
Với viêm xoang mạn tính, trẻ sẽ có các triệu chứng: ho, sốt nhẹ, sổ mũi đục, xanh hoặc vàng, đau đầu và nghẹt mũi kéo dài hơn 2 tuần. Chảy mũi sau đôi khi dẫn đến đau họng, ho, khạc đờm, khò khè, khó thở, nôn, buồn nôn, quấy khóc, mệt mỏi, sưng quanh mắt.
 
Ngoài ra, cũng cần chú ý các biểu hiện khi bé ho, sốt nhẹ, chảy mũi nước, đau đầu và nghẹt mũi kéo dài hơn 2 tuần mà chưa được khám bệnh hoặc điều trị chưa dứt điểm; hoặc bé thường xuyên mắc bệnh hô hấp tái phát nhiều lần trong 1 năm thì có nguy cơ cao bé đã mắc viêm xoang mạn tính. Cần đưa bé đi khám và điều trị sớm.
 
Theo BS. Lê Hà (Suckhoedoisong.vn)