Chủ động trong quá trình già hoá dân số

  • 09:18 | Thứ Tư, 09/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo Liên hợp quốc, từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức bước vào quá trình già hóa dân số. Dự báo, nước ta sẽ chỉ mất không tới 20 năm để tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên tăng từ 7% lên 14% trong tổng dân số, tức là chuyển từ giai đoạn “đang già” sang “già”.
 
Già hóa dân số đang đặt ra những thách thức trong công tác chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội dành cho người cao tuổi (NCT). Đây là 1 trong 5 nội dung chính của mục tiêu nâng cao chất lượng giống nòi mà Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đang thực hiện.
 
Thực hiện đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025 của UBND tỉnh, thời gian qua, việc nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe NCT nhằm thích ứng với giai đoạn già hóa dân số là một trong những nội dung được chú trọng và bước đầu triển khai có hiệu quả với sự đồng thuận cao từ cộng đồng. 
 
Theo số liệu báo cáo của Hội NCT tỉnh, Quảng Bình hiện có hơn 100.000 NCT. Trong đó, chỉ khoảng 12-13% NCT sống ở thành thị, còn lại sống tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng thực sự khó khăn. Số NCT có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng là 36.265 người, điều này cho thấy NCT có thu nhập chiếm tỷ lệ thấp.
 
Có thể nói, phần lớn NCT có cuộc sống còn khó khăn, thu nhập thấp, không ổn định hoặc không có thu nhập, sống phụ thuộc vào con, cháu, người thân. Số NCT có lương hưu, bảo hiểm, trợ cấp xã hội thấp cả về độ bao phủ và mức hưởng…
Một buổi sinh hoạt của CLB Nhịp điệu dưỡng sinh của người cao tuổi thôn 2 xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới.
Một buổi sinh hoạt của CLB Nhịp điệu dưỡng sinh của người cao tuổi thôn 2 xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới.
Thực tế trên cho thấy, nhu cầu cần được chăm sóc, hỗ trợ của NCT hiện tại cũng như tương lai ngày càng lớn. Nếu không có sự đầu tư cho hệ thống chăm sóc sức khỏe NCT ngay từ bây giờ, vấn đề già hóa dân số sẽ là gánh nặng cho kinh tế và xã hội trong giai đoạn sắp tới. NCT phải đối mặt với gánh nặng về sức khỏe nhưng việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe lại đang gặp hạn chế và có sự khác biệt lớn giữa khu vực nông thôn, miền núi với thành thị… Bên cạnh đó, thực tế hiện nay của tỉnh là hệ thống y tế lão khoa, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT.
 
Chăm sóc NCT là một chính sách luôn được coi trọng trong tất cả các giai đoạn phát triển của tỉnh nhà. Mô hình “Tư vấn chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng” đã được triển khai tại huyện Tuyên Hóa và thành phố Đồng Hới, từ đó nhân rộng thêm một số địa bàn của huyện Lệ Thủy, Minh Hóa với nhiều hoạt động, như: tổ chức các câu lạc bộ NCT giúp NCT; truyền thông về chăm sóc sức khỏe NCT; duy trì hoạt động mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe tại 5 xã, phường có triển khai mô hình… Thông qua các hoạt động được triển khai, NCT có cơ hội chia sẻ, trao đổi những kiến thức liên quan đến chăm sóc sức khỏe NCT, góp phần giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích…
 
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm CLB Nhịp điệu dưỡng sinh, Chi hội NCT thôn 2 xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới cho biết: “Câu lạc bộ dưỡng sinh thôn 2 xã Lộc Ninh của chúng tôi duy trì hoạt động được 2 năm. Mỗi tối, các cụ tập hợp tại đây để vừa tập thể dục nhằm nâng cao sức khỏe vừa tìm thêm niềm vui qua sinh hoạt câu lạc bộ; cùng nhau trò chuyện, thăm hỏi, động viên nhau, cùng nhau góp sức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng tốt hơn…”
 
Để NCT nhận được sự quan tâm, chăm sóc của xã hội, cần nhiều hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành để xây dựng và ngày một hoàn thiện các công trình phúc lợi xã hội, như: hệ thống y tế lão khoa, hệ thống nhà dưỡng lão, đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của NCT tỉnh nhà. Đồng thời, cần nhân rộng các câu lạc bộ tại địa bàn dân cư, qua đó, tạo môi trường thân thiện với NCT nhằm khuyến khích họ mang những kiến thức, kinh nghiệm quý báu truyền cho thế hệ con cháu.
 
Bà Phí Thị Minh Châu, Phó Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: "Với vai trò nòng cốt trong công tác chăm sóc NCT, các cấp Hội NCT tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động chăm sóc NCT. Hội NCT tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Y tế về “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe NCT” giai đoạn 2017-2021. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục cùng với ngành Y tế tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT, như: tập huấn, truyền thông, tư vấn các kiến thức chăm sóc sức khỏe, cách phòng tránh và xử lý các bệnh thường gặp ở NCT, thành lập các tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe tại nhà cho NCT bị bệnh, cô đơn không nơi nương tựa…".
                                                                         Lê Dung
                                                                  (TTTT-GDSK)