Chủ động triển khai các biện pháp phòng và điều trị sốt xuất huyết

  • 07:35 | Thứ Năm, 03/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có nhiều diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh tăng cao so với cùng kỳ năm 2018 tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh ta. Trước tình hình đó, toàn tỉnh đang khẩn trương tổ chức chiến dịch tổng dọn vệ sinh, ra quân diệt bọ gậy (lăng quăng) và tăng cường các giải pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh.
 
Tính đến ngày 27-9-2019, toàn tỉnh đã có 4.507 người mắc SXH, trong đó có 1 bệnh nhân SXH tử vong. Một số địa phương có số người mắc SXH cao như: Bố Trạch (1.193 người), Ba Đồn (995 người), Quảng Trạch (476 người). Đặc biệt, dịch SXH đã xuất hiện tại một số xã, thị trấn thuộc huyện miền núi Minh Hóa (386 người), Tuyên Hóa (2.347 người) và đang có dấu hiệu gia tăng ở nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
 Cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đang chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân SXH.
Cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đang chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân SXH.
Bác sỹ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Mặc dù số lượng người mắc SXH tăng rất cao so với những năm trước, song hiện tại, ngành vẫn đang kiểm soát hiệu quả với nhiều giải pháp như: tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm để có biện pháp xử lý kịp thời, tập trung vào việc chủ động phun hóa chất diệt muỗi, thực hiện vệ sinh trường… Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc phân luồng, phân loại bệnh nhân tại khoa khám bệnh, tổ chức khu vực cách ly và tích cực thu dung, điều trị cho bệnh nhân SXH theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngành cũng chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hóa chất... nhằm kịp thời đáp ứng các tình huống có thể xảy ra.
 
Với phương châm “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh hoạt động tổng vệ sinh môi trường. Cán bộ y tế làm công tác dự phòng đã đến tận nhà từng hộ dân ở các địa bàn trọng điểm để hướng dẫn người dân cách xử lý các dụng cụ chứa nước nhằm ngăn không cho muỗi vào đẻ trứng, các biện pháp diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.
 
Tại những điểm nóng, khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, các đơn vị y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát để nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh, từ đó, đưa ra các phương án đối phó hiệu quả.
 
Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, nhiều địa phương đã tích cực triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, xử lý ổ dịch. Tại huyện Quảng Ninh, công tác phòng, chống SXH được tập trung đẩy mạnh với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Huyện đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống SXH và chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt các hoạt động vệ sinh phòng bệnh.
 
Bác sỹ Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh cho hay: Cùng với việc điều tra, giám sát dịch tễ, côn trùng, các ca bệnh và giám sát huyết thanh tại cộng đồng, thời gian qua, huyện đã tổ chức nhiều chiến dịch diệt lăng quăng tới các hộ dân trên địa bàn huyện. Ở những địa phương có số người mắc SXH cao như: Xuân Ninh, Hiền Ninh, Hải Ninh, An Ninh, Gia Ninh, thị trấn Quán Hàu…, cán bộ y tế đã tiến hành phun hóa chất diệt muỗi, xử lý ổ dịch. Tất cả các trường hợp mắc SXH trên địa bàn huyện đều được phát hiện sớm, điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế.
 
Mặc dù đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, tuy nhiên, công tác phòng, chống SXH trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn, rào cản. Hiện tại, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng quá tải do số lượng người dân nhập viện vì mắc SXH tăng cao. Tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, tình trạng quá tải ở Khoa Truyền nhiễm đang là vấn đề đáng lo ngại. 
Cán bộ y tế tiến hành phun hóa chất diệt muỗi ở các địa bàn trọng điểm của dịch SXH.
Cán bộ y tế tiến hành phun hóa chất diệt muỗi ở các địa bàn trọng điểm của dịch SXH.
Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc bệnh viện cho hay: "Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 1.603 trường hợp mắc SXH. Ở thời điểm hiện tại (ngày 30-9), bệnh viện đang tiến hành điều trị cho 91 bệnh nhân SXH. Những tuần gần đây, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 13-15 trường hợp mắc SXH. Để đáp ứng việc thu dung, điều trị bệnh nhân SXH, Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đã phải kê thêm giường, tăng thời gian trực của cán bộ y tế. Bệnh viện đang cố gắng hết sức có thể để làm tốt công tác thu dung, điều trị bệnh nhân SXH và sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu".
 
Tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới, tình trạng quá tải ở Khoa Truyền nhiễm cũng đang xảy ra hàng ngày vì hầu hết số người mắc SXH trên địa bàn muốn được thăm khám, điều trị tại bệnh viện thay vì đến các tuyến y tế cơ sở. Bệnh viện đã phải kê thêm giường và tập trung các giải pháp để làm tốt công tác điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm và bệnh nhân SXH nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân.
 
Với quyết tâm không để dịch lớn xảy ra, toàn tỉnh đã và đang triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH, đặc biệt tại các ổ dịch mới phát sinh; đồng thời chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền… để thu dung, điều trị có hiệu quả cho người mắc SXH.
                                                                                      Nh.V