Hiệu quả từ mô hình CLB tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên

  • 11:10 | Thứ Ba, 17/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi của trẻ vị thành niên (VTN) trong việc tự bảo vệ sức khỏe bản thân, nhiều năm qua, xã Nhân Trạch (Bố Trạch) đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương… thành lập câu lạc bộ (CLB) tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên (TN). Từ đó, giúp giới trẻ có nhận thức đầy đủ về giới tính, sức khỏe sinh sản (SKSS) nhằm hướng đến lối sống lành mạnh.
 
Thực tế cho thấy, do thiếu hiểu biết về tình dục an toàn và chăm sóc SKSS, nhiều VTN, TN đã có lối sống tình dục không lành mạnh và phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, đặc biệt là việc nạo phá thai không an toàn đối với nữ tuổi VTN. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của các em mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của tuổi mới lớn… Thế nhưng, đây là vấn đề khá tế nhị nên nhiều VTN, TN ngại ngùng chưa dám chia sẻ hay đặt câu hỏi với người lớn. Trong khi đó, các bậc phụ huynh cũng còn khá dè dặt trong việc trao đổi với con em mình về SKSS. Vì vậy, từ khi CLB tư vấn SKSS VTN, TN ra đời đã thu hút khá đông các em học sinh, VTN, TN trong xã tham gia.
 
Lúc đầu, các em còn rụt rè, e ngại trong việc chia sẻ và tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, sự nhiệt tình của chủ nhiệm Chu Thị Vân cũng như các thành viên trong CLB đã giúp các em cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi trao đổi về các chủ đề SKSS, chủ động chăm sóc SKSS VTN, TN.
 
CLB đã giúp các em nhận biết những biến đổi về tâm sinh lý tuổi dậy thì, biết cách ứng xử và lựa chọn hành động phù hợp trước những tình huống thường gặp về SKSS VTN, TN, nhằm hạn chế tình trạng gia tăng có thai ngoài ý muốn, giảm tỷ lệ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, tạo sân chơi cho các em học sinh giao lưu, học hỏi. Qua đó, giúp các em có thể tự tin chia sẻ những kiến thức với bạn bè đồng trang lứa hoặc mạnh dạn đặt câu hỏi về những vấn đề liên quan đến SKSS VTN, TN...
 Một buổi sinh hoạt của CLB Tư vấn sức khỏe sinh sản VTN, TN xã Nhân Trạch.
Một buổi sinh hoạt của CLB tư vấn sức khỏe sinh sản VTN, TN xã Nhân Trạch.
Để hoạt động hiệu quả, hàng năm, CLB phối hợp với các đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi… đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục về SKSS cho học sinh tại Trường THCS số 1 Nhân Trạch, thông qua các buổi họp thôn, họp xã hoặc trên loa phát thanh.
 
Bên cạnh việc tuyên truyền, CLB còn phối hợp với trạm y tế xã tổ chức hoạt động khám sức khoẻ cho thanh, thiếu niên trong và ngoài nhà trường, nhằm phát hiện những bệnh tật, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường sinh sản để tư vấn cho phụ huynh có biện pháp chăm sóc, điều trị kịp thời cho con em mình.
 
Em Nguyễn Thị Ngọc Lê, học sinh Trường THCS số 1 Nhân Trạch cho biết: "Thông qua các buổi sinh hoạt của CLB tư vấn sức khỏe sinh sản VTN, TN, chúng em có thể biết được nhiều kiến thức về chăm sóc SKSS VTN, TN, cách bảo vệ bản thân, cách phòng tránh xâm hại tình dục. Chúng em được cùng nhau trao đổi, tư vấn kiến thức về SKSS, các căn bệnh lây nhiễm hay sự khác nhau giữa tình bạn và tình bạn khác giới...
 
Chị Chu Thị Vân, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Nhân Trạch, đồng thời là Chủ nhiệm CLB tư vấn sức khỏe sinh sản VTN, TN cho biết: "Thực tế cho thấy, mặc dù có sự vào cuộc của ngành chức năng và các tổ chức chính trị-xã hội liên quan nhưng việc cung cấp kiến thức về chăm sóc SKSS cho lứa tuổi VTN, TN trên địa bàn xã Nhân Trạch còn nhiều hạn chế. Một số em vẫn cảm thấy e ngại khi đề cập đến những vấn đề về giới tính, SKSS. Để khắc phục tình trạng trên, rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành, nhà trường và đặc biệt là các bậc phụ huynh để việc giáo dục giới tính, SKSS được triển khai một cách hiệu quả, kịp thời, nhằm trang bị cho các em những kỹ năng đầu đời và khả năng xử lý tình huống cho trẻ, giúp trẻ trưởng thành lành mạnh và hướng tới một tương lai tươi sáng."
 
Phạm Hà