Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

  • 10:01 | Thứ Hai, 26/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới đã triển khai và thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, từng bước nâng cao năng lực, chất lượng các dịch vụ y tế tuyến cơ sở… Từ đó, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu của ngành Y tế trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
 
Bác sỹ Lê Thanh Cảnh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới cho biết: Xác định phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ngay từ đầu năm, trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, tăng cường công tác giám sát dịch tễ và phân công cán bộ bám sát từng địa bàn để theo dõi tình hình diễn biến của dịch bệnh nhằm có các biện pháp ứng phó kịp thời.
 
Cùng với việc kiện toàn đội phòng, chống dịch để sẵn sàng đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh, trung tâm còn tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết như nhân lực, trang thiết bị, hóa chất để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Ngoài ra, đơn vị luôn tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy, phun hóa chất diệt côn trùng trên các địa bàn dân cư. Các bệnh truyền nhiễm như tay-chân-miệng, thủy đậu, tiêu chảy, lỵ… được phát hiện, giám sát và xử lý kịp thời, không để dịch lây lan trên diện rộng.
Việc thành lập các đội cơ động phòng, chống dịch đã gúp cho Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới triển khai tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Việc thành lập các đội cơ động phòng, chống dịch đã gúp cho Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới triển khai tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Xác định Đồng Hới là một trong những địa bàn trọng điểm của dịch sốt xuất huyết nên ngay từ đầu năm, trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường giám sát các trường hợp mắc sốt xuất huyết trong cộng đồng và các địa phương có số người mắc bệnh cao. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và trạm y tế xã, phường để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các khu dân cư có nguy cơ bùng phát dịch cao như: các thôn Sa Động, Trung Bính (xã Bảo Ninh), tổ dân phố Diêm Hạ (phường Đức Ninh Đông), thôn Giao Tế (Đức Ninh), tổ dân phố 6 (phường Bắc Lý)…
 
Một trong những hoạt động được trung tâm chú trọng thực hiện hàng năm là chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện tại, đơn vị đang tiếp tục triển khai phần mềm “Hệ thống quản lý phần mềm tiêm chủng quốc gia” tại 16 trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới và đẩy mạnh hoạt động tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ nhỏ, tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn. Bên cạnh đó, trung tâm còn chú trọng các hoạt động phòng, chống sốt rét, phòng, chống HIV/AIDS và các bệnh xã hội; đồng thời thực hiện tốt các nội dung của chương trình vệ sinh môi trường. Trong chương trình y tế trường học, trung tâm luôn tổ chức tốt các hoạt động khám sức khỏe cho học sinh ở các trường học. 100% trường học từ bậc học mầm non đến trung học cơ sở trên địa bàn thành phố được cung cấp kiến thức phòng ngừa các bệnh học đường như: tật khúc xạ, gù vẹo cột sống và được hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách.
 
Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản được triển khai đồng bộ bằng nhiều giải pháp, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay tại địa phương. Nhờ vậy, các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe sinh sản, như: khám, điều trị phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình… luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
Đồng Hới là địa phương đầu tiên của tỉnh có 100% trạm y tế xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Hầu hết các trạm đều được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm máy móc, trang thiết bị khá đồng bộ. Nguồn nhân lực của các trạm y tế thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực nhằm triển khai tốt công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Từ đầu năm đến nay, các trạm y tế đã tiến hành khám cho trên 20.000 lượt người, tỷ lệ người được điều trị bằng y học cổ truyền hoặc y học cổ truyền kết hợp y học hiện đạt là 42,7%. Tiêu biểu cho hoạt động trên là các trạm y tế: Phú Hải, Hải Đình, Quang Phú, Thuận Đức… với số người tham gia khám, điều trị, trong đó có điều trị bằng y học cổ truyền ngày càng tăng.
 
Hiện tại, Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, tập trung phòng, chống sốt xuất huyết; đồng thời triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
 
                                                                                Nh.V