Nỗ lực vì sức khoẻ cộng đồng

  • 09:23 | Thứ Hai, 19/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ra đời từ những ngày đầu tái lập tỉnh (28-7-1989), Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (YTDP) đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để vươn lên phát triển về mọi mặt và đóng góp nhiều thành quả đáng tự hào trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân của ngành y tế. Một trong những nguyên nhân để đơn vị tạo được sự phát triển toàn diện là đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, gắn thi đua với nhiệm vụ chuyên môn, xem thi đua là “đòn bẩy”để hoàn tốt các nhiệm vụ được giao.
 
Xác định được tầm quan trọng của công tác YTDP, những năm qua, Trung tâm YTDP tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tạo đột phá trong thực hiện các hoạt động chuyên môn.  
 
Hiện tại, trung tâm có 52 cán bộ, đa số có trình độ đại học trở lên. Nhiều năm qua, trung tâm luôn triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ, như: phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, kiểm dịch y tế, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cộng đồng, xét nghiệm an toàn thực phẩm, quản lý sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế… Cán bộ y tế của đơn vị luôn phát huy tinh thần thi đua lao động, sáng tạo, nâng cao kỹ năng, tay nghề để tiếp nhận, làm chủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật.
 
Không chỉ tập trung đầu tư về nguồn lực con người, thời gian qua, trung tâm đã được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai nhiều kỹ thuật phục vụ các nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, Phòng Xét nghiệm Vi sinh của đơn vị được công nhận đạt an toàn sinh học cấp II, vận hành theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ triển khai các kỹ thuật xét nghiệm phục vụ công tác chẩn đoán dịch bệnh. Phòng Xét nghiệm Hóa-Lý đã triển khai các hoạt động kiểm nghiệm về môi trường, y học lao động và xét nghiệm thực phẩm…
 Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhiều tập thể, cá nhân của Trung tâm YTDP tỉnh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhiều tập thể, cá nhân của Trung tâm YTDP tỉnh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Từ năm 2012, trung tâm đã được UBND tỉnh công nhận là đơn vị y tế hạng II đầu tiên của ngành Y tế tỉnh nhà. Năm 2018, trung tâm đã đầu tư và đưa vào hoạt động công trình phòng khám, tư vấn, điều trị dự phòng với cơ sở vật chất khang trang cùng hệ thống trang thiết bị đồng bộ. Công trình có đầy đủ các phòng chức năng như: phòng khám, tư vấn sức khỏe, phòng tiêm chủng, phòng xử lý sau tiêm chủng và một số hạng mục phụ trợ liên quan khác. Việc đưa vào sử dụng công trình này nhằm hướng tới cung cấp các dịch vụ y tế, trong đó tập trung vào hoạt động tiêm chủng phòng bệnh theo yêu cầu và tư vấn sức khỏe cho người dân.
 
Nhờ xây dựng được một tập thể cán bộ đoàn kết, có trình độ chuyên môn vững vàng, cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đồng bộ nên trung tâm đã được đạt nhiều kết quả quan trọng trên lĩnh vực YTDP. Những năm gần đây, mặc dù trên toàn quốc xảy ra nhiều dịch bệnh hết sức phức tạp, nhưng tại Quảng Bình, dịch bệnh luôn được khống chế hiệu quả, không có dịch lớn xảy ra. Hệ thống YTDP từ tỉnh xuống cơ sở cơ bản đảm nhận tốt các hoạt động giám sát, phát hiện, xử lý dịch, thực hiện vệ sinh môi trường và công tác tiêm chủng mở rộng…
 
Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trung tâm luôn chủ động triển khai các nhiệm vụ nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, khống chế, kiểm soát tốt các loại dịch bệnh phát sinh trên địa bàn, nhất là những bệnh dịch mới, nguy hiểm và chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Bên cạnh đó, trung tâm còn chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị xã tổ chức tốt hoạt động tiêm vắc-xin phòng bệnh. Thời gian qua, đơn vị đã tập trung triển khai tốt các nội dung của chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi và tiêm vắc-xin ComBE Five thay thế vắc-xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng... Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng tiêm chủng đầy đủ đạt trên 95%...
Cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh đang thực hiện tiêm chủng phòng bệnh cho người dân.
Cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh đang thực hiện tiêm chủng phòng bệnh cho người dân.
Song song với việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm YTDP tỉnh còn đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe để người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch; đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý dịch của cán bộ chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở.
 
Với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt, Trung tâm YTDP tỉnh vinh dự được đón nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2003), hạng Nhì (năm 2009) và cờ thi đua, bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, là một trong những lá cờ đầu của ngành Y tế trong thực hiện các phong trào thi đua, yêu nước.
 
Nói về những định hướng mới của Trung tâm YTDP tỉnh, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho hay: Thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Đề án số 981/ĐA-UBND ngày 20-6-2018 của UBND tỉnh, ngành Y tế đang thực hiện sắp xếp, kiện toàn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong đó thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) trên cơ sở hợp nhất 6 trung tâm có cùng chức năng, gồm: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng, chống sốt rét-nội tiết, Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe.
 
Như vậy, tên gọi Trung tâm YTDP sẽ không còn tồn tại, song với truyền thống và bề dày kinh nghiệm, đơn vị sẽ tiếp tục đảm nhận tốt vai trò chỉ đạo cho các hoạt động YTDP nhằm tăng cường hơn nữa các hoạt động y tế công cộng, góp phần xây dựng ngành Y tế ngày càng phát triển để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
 
Nhật Văn