.
Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11-7:

"Gam màu sáng" về công tác dân số ở Sơn Hóa

.
14:07, Thứ Năm, 11/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhiều năm trở lại đây, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở Tuyên Hóa đã được chú trọng, tỷ lệ sinh con thứ ba giảm, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” cũng không còn nặng nề, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) được quan tâm nhiều hơn... Một trong những điểm sáng về công tác DS-KHHGĐ của huyện miền núi này là xã Sơn Hóa.
 
Sơn Hóa có 885 hộ dân, với 3.760 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nên nhận thức về công tác dân số chưa cao. Nhưng với sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ, “bức tranh” dân số của Sơn Hóa đã có những gam màu sáng đáng khích lệ.
 
Năm 2018, tỷ suất sinh ở Sơn Hóa chiếm 14,03o/oo, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 15%, giảm 0,9% so với 2017. Các chỉ tiêu thực hiện dịch vụ KHHGĐ đều đạt hoặc vượt mức như: đình sản đạt 300%, thuốc tiêm tránh thai đạt 200%, đặt dụng cụ tử cung 117%... Tổng số các cặp vợ chồng áp dụng biện tránh thai hiện đại là 92%. Riêng 5 tháng đầu năm 2019, Sơn Hóa có 14 trẻ sinh ra nhưng chỉ có 2 trường hợp là con thứ 3, chiếm 14,28%. Đặc biệt, trong khi nhiều địa phương đang đối mặt với vấn đề cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3, thì trong nhiều năm liền, Sơn Hóa không có tình trạng trên, đây là điểm sáng mà các xã khác cần học hỏi.
Cán bộ dân số xã Sơn Hóa đến tận nhà người dân để tư vấn, tuyên truyền về công tác dân số.
Cán bộ dân số xã Sơn Hóa đến tận nhà người dân để tư vấn, tuyên truyền về công tác dân số.
Chị Lê Thị Mai, cán bộ dân số xã Sơn Hóa cho biết: "Để công tác dân số đạt được hiệu quả cao, cách làm của chúng tôi là tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình và từng đối tượng, không chỉ với phụ nữ cả đàn ông, người lớn tuổi trong gia đình. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ cũng luôn được chú trọng, tuyên truyền lồng ghép qua các buổi hội họp, trên loa phát thanh; khám, tư vấn về SKSS cho chị em, cho người cao tuổi (NCT)…"
 
Ngoài ra, các câu lạc bộ (CLB), như: CLB không sinh con thứ 3, CLB chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng… ở các thôn hàng tháng được sinh hoạt đều đặn. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, chị em được nói chuyện, trao đổi kiến thức về sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc SKSS, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi...
 
Đặc biệt, địa phương cũng gắn tiêu chí về công tác DS-KHHGĐ vào hoạt động xây dựng hương ước, quy ước của thôn, lấy đó làm tiêu chí quyết định trong bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa, đơn vị văn hóa trong năm. Nhờ đó, năm 2018, có 3/7 thôn không có tình trạng sinh con thứ 3 là thôn Xuân Phú, Đồng Sơn và Xuân Sơn.
 
Nếu như trước đây, nhiều cụ ông, cụ bà thường gây áp lực cho các con phải sinh con trai để nối dõi tông đường, thì giờ đây, nhận thức của họ cũng đã thay đổi, không còn nặng nề việc sinh con trai hay con gái. Trong các buổi sinh hoạt của CLB tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng, CLB NCT của thôn, cán bộ dân số đã lồng ghép tuyên truyền về những hệ lụy của việc sinh nhiều con, chênh lệch giới tính trong tương lai, những lợi ích thiết thực của các mô hình nâng cao chất lượng dân số… Từ đó, chính các cụ lại trở thành những tuyên truyền viên tích cực động viên con cháu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.
 
Thanh Hoa
,