.

Đẩy mạnh thực hiện mô hình "Sàng lọc trước sinh và sơ sinh"

.
22:39, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh là hai biện pháp nhằm phát hiện những bất thường của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ và sau khi trẻ ra đời.

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là hai biện pháp nhằm kiểm soát dị tật bẩm sinh cho trẻ và nâng cao chất lượng dân số.
Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là hai biện pháp nhằm kiểm soát dị tật bẩm sinh cho trẻ và nâng cao chất lượng dân số.

Xác định tầm quan trọng đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, Chi cục Dân số -KHHGĐ đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho nhân dân thông qua các kênh trực tiếp và gián tiếp, thu hút 4.325 người tham gia.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị y tế trong toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.160 mẫu giấy thấm sàng lọc sơ sinh và đã phối hợp với bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị y tế cung cấp dịch vụ sàng lọc trước sinh 499 ca và sàng lọc sơ sinh 77 ca, trong đó, phát hiện 2 ca nguy cơ cao bị bệnh thiếu men G6PD.

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố cũng đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức lồng ghép, tư vấn trong chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa về sàng lọc trước sinh, sơ sinh nhằm tầm soát các dị tật bẩm sinh cho trẻ, nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới.

Thanh Hoa

,