.

Đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella

.
14:51, Thứ Hai, 29/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch bệnh sởi-rubella trong cộng đồng, tiến tới loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh, thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đẩy mạnh công tác triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi tại 96 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố, gồm: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Ba Đồn và Đồng Hới.
 
Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, toàn tỉnh có 38.545 trẻ trong độ tuổi tiêm vắc xin sởi-rubella. Những trẻ không thuộc đối tượng phải tiêm trong chiến dịch bao gồm trẻ đã tiêm vắc xin sởi, sởi-rubella (MR), sởi-quai bị-rubella (MMR) hoặc vắc xin thủy đậu trong vòng 1 tháng tính đến ngày tổ chức chiến dịch.
 
Để triển khai tốt các nội dung của chiến dịch, ngành Y tế và ngành Giáo dục-Đào tạo đã có sự phối hợp chặt chẽ trong nhiều hoạt động như: rà soát đối tượng, công tác chuẩn bị và việc theo dõi sức khỏe sau tiêm… Chiến dịch được tổ chức làm 2 đợt, mỗi đợt 2 ngày. Cụ thể: đợt 1, được tiến hành trong tháng 5 tại các nhà trẻ, trường mầm non (cho trẻ đang đi học); đợt 2 diễn ra trong tháng 6 tại các trạm y tế cho những trẻ không đi học sống trên địa bàn và tiêm vét cho trẻ đi học chưa được tiêm (do tạm hoãn trong đợt 1). Mục tiêu của chiến dịch là phấn đấu có trên 95% trẻ từ 1-5 tuổi được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin phòng bệnh sởi-rubella.
 
Nhằm bảo đảm an toàn trong tiêm chủng, ngành Y tế đã bám sát các nội dung của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng. Tất cả các điểm tiêm ở trạm y tế và những trường học được bố trí khoa học, hợp lý, bảo đảm một chiều từ bàn đón tiếp, bàn khám phân loại, bàn tiêm, khu vực chờ và khu vực theo dõi trẻ 30 phút sau tiêm. Công tác tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin và vật tư tiêm chủng được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định. Tất cả cán bộ tham gia chiến dịch tiêm chủng đều đã được tập huấn về các nội dung như: xây dựng kế hoạch, điều tra đối tượng, bảo quản, sử dụng vắc xin, thực hiện an toàn tiêm chủng phòng, chống sốc phản vệ và giám sát phản ứng sau tiêm chủng.
Tại các điểm tiêm, cán bộ y tế luôn chú trọng việc thăm khám, tư vấn sức khỏe trước tiêm cho trẻ nhỏ.
Tại các điểm tiêm, cán bộ y tế luôn chú trọng việc thăm khám, tư vấn sức khỏe trước tiêm cho trẻ nhỏ.

Toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, nhất là những bậc huynh có con trong độ tuổi cùng giáo viên ở các trường mầm non có điểm tiêm về lợi ích của việc tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi-rubella và những phản ứng trẻ có thể mắc phải sau tiêm. Nhờ được trang bị kiến thức cơ bản về tiêm chủng nên đội ngũ giáo viên của các trường học đã chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ sau tiêm và phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh trong chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Điều đáng ghi nhận là các trường học đã thực hiện tốt việc phối hợp với trạm y tế trong rà soát, lập danh sách trẻ cần tiêm theo từng lớp nhằm tránh bỏ sót đối tượng.

 
Trong các đợt tiêm chủng vắc xin sởi-rubella, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các điểm tiêm để chấn chỉnh kịp thời những sai sót về công tác tổ chức cũng như trong quá trình tiêm chủng; đồng thời tăng cường theo dõi sau tiêm. Các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố cũng đã bố trí đội cấp cứu lưu động tại các điểm tiêm để xử trí kịp thời trường hợp tai biến (nếu có) sau tiêm nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ.
 
Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến hết ngày 11-7-2019, toàn tỉnh đã có 34.992  trẻ từ 1-5 tuổi được tiêm bổ sung 1 liều vắc xin sởi-rubella. Các huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ tiêm chủng cao gồm: Lệ Thủy (93,7%), Đồng Hới (93,3%), Tuyên Hóa (91,0%), Ba Đồn (87,5%), Minh Hóa (85,6%).
 
Bên cạnh kết quả đã đạt được, chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi-rubella vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Tại một số trường học, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng thấp (< 50%) như: Trường mầm non Đồng Phú, Trường mầm non Kitty (Đồng Phú), Trường mầm non An Sinh (Đồng Phú), Trường mầm non tư thực Sky (Đức Ninh Đông)… Nguyên nhân của tình trạng trên là do trẻ ốm, trẻ nghỉ học và không ít trường hợp do phụ huynh không đồng tình…   
 
Hướng đến mục tiêu trên 95% trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin phòng bệnh sởi-rubella (trên quy mô xã, phường, thị trấn), bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự cần thiết của việc tiêm bổ sung 1 liều vắc xin sởi-rubella cho trẻ trong độ tuổi để thu hút sự tham gia hưởng ứng của người dân. Các đơn vị y tế sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tiêm vét, tiêm bổ sung và  tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.
 
Nh.V
,