.

Công tác dân số ở Hiền Ninh: Những chuyển biến tích cực

.
08:26, Thứ Hai, 24/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đưa chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tới từng người dân. Nhờ vậy, công tác DS-KHHGĐ ở địa phương đã có những chuyển biến tích cực.
 
Xã Hiền Ninh có 8 thôn với 1.984 hộ/8.013 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên công tác DS-KHHGĐ của xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2018, tổng số sinh toàn xã là 83 cháu, số trẻ là con thứ 3 có 11 cháu, chiếm 13,25%, giảm 3,65% so với năm 2017. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2019, tổng số trẻ sinh ra là 31 cháu nhưng chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ 3.
 
Để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác DS-KHHG, hàng năm, Ban DS-KHHGĐ xã phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền, tổ chức thực hiện hiệu quả các đề án của chương trình DS-KHHGĐ, như: Đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh, Đề án nâng cao chất lượng DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…
 
Ngoài ra, xã còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp thôn để phổ biến các quy định, chính sách dân số và phối hợp với trạm y tế xã tư vấn cho phụ nữ mang thai cách chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em trước và sau sinh. Thông qua đó, hàng năm, có hàng nghìn lượt người được tiếp nhận thông tin về DS-KHHGĐ.

Trong năm 2018, xã đã phối hợp với Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, trạm y tế tổ chức 13 buổi truyền thông cho gần 500 đối tượng là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và những bà mẹ nuôi con dưới 24 tháng; duy trì hoạt động của mô hình gia đình “5 không 3 sạch”.

Cán bộ dân số xã Hiền Ninh tổ chức tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ cho người dân địa phương.
Cán bộ dân số xã Hiền Ninh tổ chức tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ cho người dân địa phương.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã còn chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên và nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác dân số. Hiện, 8/8 thôn đều có cộng tác viên DS.

Nhờ vậy, ngày càng có nhiều chị em tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, loại bỏ được tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề hôn nhân và sinh đẻ có kế hoạch. Năm 2018, tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai ở xã đạt 100% kế hoạch; trong đó, dụng cụ tử cung đạt 138% kế hoạch, bao cao su đạt 113%, thuốc uống tránh thai 100,9%.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về DS-KHHGĐ nên 8 năm qua, thôn Trường Dục, xã Hiền Ninh không có người sinh con thứ 3. Cộng tác viên dân số của thôn thường xuyên phối hợp với các chi hội trong thôn để tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ các quan niệm cũ; cùng cán bộ chuyên trách dân số xã, nhân viên y tế thôn tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại, làm mẹ an toàn, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi…
 
Đồng thời, trực tiếp đến hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và cung cấp, giới thiệu các dịch vụ tránh thai cho đối tượng có nhu cầu.
 
Chị Võ Thị Thu Hương, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã cho biết: "Nhờ những nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên dân số nên tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã giảm đáng kể, các chỉ tiêu dịch vụ đều đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, tỷ suất sinh tăng và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm nhưng chưa bền vững.
 
Thời gian tới, xã sẽ tăng cường hoạt động truyền thông vận động, giáo dục thay đổi hành vi bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thôn, truyền thông trực tiếp tại các hộ dân, thông qua các hội nghị, các đoàn thể, các câu lạc bộ…".
 
Phạm Hà
,