.

Triển khai thành công phẫu thuật nội soi tuyến giáp

.
12:16, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Các bác sỹ Khoa Ung bướu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã triển khai thành công kỹ thuật mổ nội soi các bệnh lý tuyến giáp

Trước đó, các bác sỹ tại bệnh viện đã được sự giúp đỡ chuyển giao kỹ thuật của Phó giáo sư, tiến sỹ Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện nội tiết Trung ương đã phẫu thuật thành công 2 trường hợp bị bệnh lý bướu tuyến giáp. Hiện, tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định và đang được điều trị tại bệnh viện.

Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp có các ưu điểm sau: đơn giản, nhanh, an toàn, hiệu quả và giá rẻ, thẩm mỹ cao cho bệnh nhân.

Các bác sỹ đang phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.
Các bác sỹ đang phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.

Do vậy, mỗi ca phẫu thuật chỉ kéo dài từ 20-30 phút (trừ những ca khó có thể khoảng 40-50 phút). An toàn vì theo đường riêng này có thể tìm và tách tuyến cận giáp trạng cũng như dây thần kinh thanh quản quặt ngược (dây thần kinh nói) một cách dễ dàng.

Quan trọng hơn khi tiến hành mổ nội soi bệnh nhân không bị mất máu nhiều, vết mổ nhanh lành. Cho đến nay, kỹ thuật này có thể áp dụng hiệu quả cho tất cả các bệnh lý tuyến giáp khi cần mổ, kể cả ung thư khi chưa có di căn xa, đồng thời giảm chi phí hơn phẫu thuật hở thông thường.

Các bác sỹ cho biết theo số liệu thống kê, ở nước ta có khoảng 7-10% dân số bị bướu cổ (gồm: ung thư tuyến giáp, basedow, bệnh bướu nhân, viêm tuyến giáp…). Trong đó tỷ lệ phụ nữ bị mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp chiếm 70%. Rất đông bệnh nhân muốn điều trị khỏi bệnh phải phẫu thuật tuyến giáp.

Thế nhưng, nếu mổ mở theo kiểu truyền thống sẽ để lại vết sẹo dài ở cổ, nhất là những bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi trông rất mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, không ít người sợ sẹo mà không đi mổ. Chỉ đến khi bệnh quá nặng mới đến khám, điều trị thì bệnh tình đã diễn biến phức tạp.

Với việc triển khai kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp là bước tiến mới trong việc điều trị bệnh lý tuyến giáp tại bệnh viện.

Bắc Lê
 

,