.

TP. Đồng Hới: Chú trọng nâng cao chất lượng dân số

.
08:44, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở TP. Đồng Hới đã được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc ổn định và nâng cao chất lượng dân số, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Năm 2018, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Đồng Hới đã triển khai toàn diện các lĩnh vực dân số và phát triển từ quy mô, cơ cấu đến chất lượng dân số, từng bước đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.
 
Đặc biệt, với sự nỗ lực của đội ngũ làm công tác dân số trên toàn thành phố, công tác DS-KHHGĐ ở Đồng Hới đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó, tỷ suất sinh là 13,14 ‰ (giảm 0,17‰ so với năm 2017), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 14,7% (giảm 0,8% so với năm 2017) và đặc biệt, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh đã giảm mạnh, từ 115 nam/100 nữ (năm 2017) giảm xuống còn 109 nam/100 nữ (năm 2018).
 
Chị Đặng Thị Minh Nga, Phó giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Đồng Hới cho biết: Để làm tốt công tác dân số, ngay từ đầu năm, trung tâm đã phát động phong trào thi đua với kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể, hướng vào việc giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ chênh lệch giới tính và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch. Ngoài ra, trung tâm đã khen thưởng, động viên kịp thời đối với các đơn vị và cá nhân đạt kết quả cao trong việc thực hiện tốt chương trình DS-KHHGĐ.
TP. Đồng Hới luôn duy trì mức sinh hợp lý để nâng cao chất lượng dân số.
TP. Đồng Hới luôn duy trì mức sinh hợp lý để nâng cao chất lượng dân số.
Công tác truyền thông giáo dục được xác định là trọng tâm của các hoạt động dân số, thời gian qua, trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn ưu tiên vùng có tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 và chênh lệch giới tính khi sinh cao, vùng nhiều năm liền công tác dân số còn yếu.
 
Mặt khác, trung tâm còn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: trực tiếp đối tượng, nhóm nhỏ, hội nghị, buổi biểu diễn văn nghệ, truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng… Nội dung tuyên truyền cũng thay đổi, cập nhật thông tin thường xuyên, trong đó chú trọng nội dung công tác dân số trong tình hình mới.
 
Năm 2018, đã có 94 buổi truyền thông ở thành phố thu hút gần 4.200 lượt người tham gia và 167 buổi truyền thông ở xã, phường thu hút hơn 5.400 lượt người tham gia. Trung tâm tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Mặt trận lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ trong các ngành, đoàn thể và trong cộng đồng dân cư; xây dựng, duy trì các CLB thực hiện KHHGĐ như: “Không sinh con thứ 3”, “Nông dân sản xuất giỏi thực hiện tốt KHHGĐ”, “Gia đình hội viên nông dân không sinh con thứ 3”, “Nông dân với kế hoạch hóa gia đình”…
 
Các mô hình nâng cao chất lượng dân số cũng được Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Đồng Hới duy trì và nhân rộng. Trong mô hình “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh” năm 2018, trung tâm đã thực hiện được 230 ca sàng lọc sơ sinh, 322 ca siêu âm sàng lọc trước sinh, trong đó, phát hiện 3 ca có nguy cơ thiếu men G6PD, 1 ca có nguy cơ thiểu năng tuyến giáp bẩm sinh.
 
Thực hiện mô hình “Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng”, TP. Đồng Hới tiếp tục duy trì hoạt động của các CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi dựa vào cộng đồng” ở xã Đức Ninh, phường Đồng Sơn, Đồng Mỹ; đồng thời, phối hợp với các địa phương khác nhân rộng mô hình ở Nam Lý, Bảo Ninh, Đồng Phú, Lộc Ninh, Quang Phú, Đức Ninh Đông.
 
Trong năm, Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Đồng Hới đã mở 7 lớp tuyên truyền phòng tránh một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi với 450 người tham gia; tổ chức 8 lớp tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh với 360 người tham gia, khám sức khỏe cho 175 cụ...
 
Ngoài ra, mô hình tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng được triển khai hiệu quả. Trong năm 2018, Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Đồng Hới tổ chức được 19 buổi tư vấn, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản cho các em vị thành niên, thanh niên; tổ chức tư vấn khám sức khỏe, xét nghiệm viên gan B, HIV cho 75 em vị thành niên, thanh niên.
 
Qua các buổi nói chuyện chuyên đề và tư vấn, các bạn trẻ được cung cấp nhiều kiến thức về giới, SKSS, hôn nhân gia đình, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục dễ mắc phải, cách phòng tránh, tác hại của nạo phá thai và quan hệ tình dục sớm... Nhờ đó, người trẻ thay đổi nhận thức cũng như áp dụng được nhiều hành vi mới trong đời sống theo hướng lành mạnh và tích cực.
 
Với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình, đội ngũ cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Đồng Hới đã thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
 
Thanh Hoa
,