.

Nỗ lực kiểm soát bệnh lao trong cộng đồng

.
08:56, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Lao từng được xem là một trong các căn bệnh truyền nhiễm khó chữa trị. Ngày nay, với sự tiến bộ của y học hiện đại, bệnh lao có thể hoàn toàn được chữa khỏi. Tuy nhiên, đây là một bệnh nguy hiểm và dễ lây lan ra cộng đồng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
 
Khoa lao Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh hiện đang quản lý và điều trị cho hơn 1.000 người bệnh bao gồm: lao phổi, lao ngoài phổi, lao kháng đa thuốc. Nơi đây tiếp nhận nhiều người bệnh đến khám và điều trị trong tình trạng bệnh rất nặng, sức khỏe suy yếu do chậm tiếp cận các cơ sở y tế trong việc sàng lọc bệnh khi bản thân có dấu hiệu nghi ngờ.
 
Bên cạnh đó, không ít trường hợp bỏ ngang quá trình điều trị, dẫn đến tình trạng lao kháng thuốc. Đối với những trường hợp này, quá trình chữa bệnh sẽ phải kéo dài và đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ các quy trình điều trị của bác sỹ.

Ông Lê Thái Bình, ở phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn cho biết:  Ông bị ho suốt 3 tuần liên tiếp nên đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình để khám, xét nghiệm và kết quả là bị bệnh lao phổi. Qua thời gian điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh, ông luôn thực hiện đúng các yêu cầu của bác sỹ nên sức khỏe đang dần ổn định.

Cán bộ y tế đang  khám, tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân lao.
Cán bộ y tế đang khám, tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân lao.

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Ánh, Phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Bệnh lao hiện nay có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng phải chữa trên nguyên tắc phát hiện sớm, kịp thời điều trị. Tuy nhiên, do tâm lý của người bệnh thường e ngại, sợ mọi người biết tình trạng sức khỏe của bản thân và chủ quan với bệnh nên không được tiếp cận sớm với các phương pháp điều trị hữu hiệu.

Một số người bệnh đã được điều trị tương đối ổn định lại tự ý bỏ thuốc giữa chừng và hậu quả là tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Đáng lo ngại là do chưa được điều trị dứt điểm, những người bệnh này có thể là nguồn lây bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, dẫn đến tỷ lệ dịch tễ lao tăng cao và rất khó kiểm soát. Đó là thách thức không nhỏ trong tiến trình hướng đến mục tiêu loại bỏ bệnh lao trên địa bàn tỉnh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, theo chỉ đạo của chương trình chống lao quốc gia, tất cả các trường hợp mắc bệnh lao đều được điều trị chung một phác đồ của Bộ Y tế. Trong quá trình điều trị, người bệnh phải tuân thủ nguyên tắc uống thuốc đều đặn, đúng thời gian nhất định. Ngoài ra, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám, kiểm tra lâm sàng, xét nghiệm đờm ở tháng thứ 3, thứ 5, thứ 6. Tuân thủ các nguyên tắc trên, người bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn.  
 
Quảng Văn-xã bãi ngang thuộc thị xã Ba Đồn, là một trong những địa phương có tỷ lệ người mắc bệnh lao khá cao so với các địa phương khác trong tỉnh và đã có tình trạng người bệnh kháng thuốc.
 
Ông Mai Xuân Tình, một người dân ở xã Quảng Văn cho hay: Từ đầu năm 2018, ông thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, ho kéo dài nên đến cơ sở y tế kiểm tra thì mới biết mình bị bệnh lao phổi. Gần 6 tháng điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, ông thấy sức khỏe tốt hơn nên tự ý bỏ điều trị để lo việc mưu sinh. Hậu quả là bệnh tái phát và phải tiếp tục điều trị dài ngày.
 
Hiện tại, Trạm Y tế xã Quảng Văn đang theo dõi, cấp thuốc cho 7 trường hợp mắc bệnh lao trên địa bàn. Cùng với việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, cán bộ y tế nơi đây còn đến từng nhà, từng thôn, xóm để tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh và cách nhận biết bệnh, vận động người dân đến các cơ sở y tế để xét nghiệm sàng lọc bệnh lao nhằm phát hiện sớm tình trạng sức khỏe để điều trị kịp thời.
 
Từ những nỗ lực của cán bộ y tế, xã Quảng Văn cơ bản đã kiểm soát hiệu quả tình hình bệnh lao trong cộng đồng. Tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh ngày càng cao nhờ việc triển khai điều trị bằng hóa trị ngắn ngày có kiểm soát (phương pháp DOST) cho tất cả người bệnh.
 
Bác sỹ Nguyễn Ngọc Ánh cho biết thêm: "Để đạt được mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2030, toàn tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động nhằm kiện toàn, củng cố mạng lưới phòng, chống lao từ tỉnh đến cơ sở, trong đó, tập trung mũi nhọn về công tác khám, sàng lọc chẩn đoán, thu dung và quản lý điều trị.
 
Mặt khác, cần tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu rõ hơn về bệnh lao nhằm chủ động phòng bệnh và ngăn chặn nguồn lây ra cộng đồng".
 
Nh.Văn-Th.Trung
,