.

Hãy tin ở chính mình

.
09:07, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiến thắng bản thân trước nghịch cảnh của cuộc đời là bài học lớn nhất, khó nhất mà tôi đã trải qua. Ngay cả tôi cũng không ngờ rằng tôi lại tìm thấy chính mình của ngày hôm qua, luôn vững niềm tin nhìn về phía trước. Cảm nhận niềm hạnh phúc với những gì mình tạo ra cũng là cách để tôi động viên mình tiếp tục vươn lên, dẫu trước mắt còn đầy những chông gai.
 
Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ, anh chị em đều là nông dân, quanh năm gắn bó với ruộng đồng, cày cuốc. Không có điều kiện để theo đuổi sự học như nhiều bạn bè cùng trang lứa, hết bậc học phổ thông, tôi quyết định vào Nam kiếm việc làm với hy vọng có được chút vốn kha khá để sau này về quê gây dựng cuộc sống.
 
Nhờ sự giúp đỡ của người quen, tôi nhanh chóng có việc làm ở một công ty sản xuất giày da của tỉnh Bình Phước. Và cũng chính nơi đây, tôi đã gặp và yêu một thanh niên rồi cùng người đó nên nghĩa vợ chồng.
 
Dẫu cuộc sống gặp không ít khó khăn nhưng tổ ấm của chúng tôi luôn đầy ắp tiếng cười và tôi cứ ngỡ rằng, hạnh phúc đó sẽ là mãi mãi. Khi đứa con gái đầu lòng chưa kịp lớn, tôi lại mang thai đứa con thứ hai khiến cho cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng vất vả hơn vì tôi không thể đi làm để có tiền trang trải cho cuộc sống gia đình. Tôi bàn với chồng mang các con về quê ngoại sinh sống để cậy nhờ sự giúp đỡ của gia đình.
 
Năm 2010, tôi sinh con thứ hai tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và đau đớn thay, trong quá trình làm các thủ thuật cần thiết để chuẩn bị cho cuộc sinh nở, tôi phải nhận tin dữ từ các bác sỹ rằng mình đã bị nhiễm HIV. Lúc đó tôi hoàn toàn suy sụp, cảm giác như đất trời sụp đổ…
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thăm, tặng quà, tư vấn sức khỏe cho mẹ con chị H. tại nhà riêng
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thăm, tặng quà, tư vấn sức khỏe cho mẹ con chị H. tại nhà riêng

Vừa không thể tin kết quả xét nghiệm nhưng phải đón nhận nó, vừa băn khoăn không rõ đâu là nguồn cơn gây ra bi kịch trên. Tôi vội vàng báo tin cho chồng và anh đã nhanh chóng đến bệnh viện thăm mẹ con tôi.

Thấy tôi đau lòng đến mức không ăn, không ngủ, không đủ sức để nuôi con nhỏ, chồng tôi đành thú nhận với tôi rằng, sau thời gian tôi sinh con gái đầu, anh đã nhiều lần quan hệ tình dục với gái bán dâm mà không dùng biện pháp bảo vệ. Và chính anh cũng không hay biết tình trạng sức khỏe của mình.

Tôi động viên anh đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh để xét nghiệm và kết quả là tình trạng nhiễm HIV của anh đã khá nặng, đang chuyển qua giai đoạn AIDS. Sau lần ấy, anh bỏ đi biền biệt mà không một lời chia tay với mẹ con tôi.

Đó là những ngày tháng tôi quay cuồng với một mớ suy nghĩ hỗn độn, không biết đâu là hướng giải quyết tốt nhất. Xem HIV là án tử, vậy sống để làm gì, nhưng chết lúc này thì các con của tôi sẽ ra sao? Ai cũng muốn được sống nhưng với tôi, cuộc sống lúc ấy thực sự bế tắc. Bạn bè, láng giềng kỳ thị, ngay cả người thân cũng không thấu hiểu hết cho mình. Không việc làm, không tiền bạc, lấy gì để nuôi con rồi còn đối diện với bệnh tật?

Hàng loạt câu hỏi cứ đến trong đầu khiến tôi nghĩ đến cái chết và tìm cách chết, nhưng trái tim của người mẹ lại mách bảo rằng, nếu buông tay các con, tôi sẽ là người mẹ tồi tệ nhất vì nếu con tôi có bị lây nhiễm HIV thì ai sẽ là người yêu thương, bảo bọc nó… Nghĩ vậy, tôi đành phải đứng lên tìm cho mình một con đường sống để tiếp tục đối diện với nỗi đau hiện tại.

Ngày ôm con đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm HIV tự nguyện, tôi thấp lo âu sợ phải đón nhận tin dữ, nhưng thật may mắn, các con của tôi không bị lây nhiễm HIV từ mẹ. Kết quả đó tiếp cho tôi sức mạnh để vượt qua nghịch cảnh.

Nhìn hai đứa con hoàn toàn khỏe mạnh, tôi bắt đầu nghĩ đến những ngày mới của cuộc đời mình, sẽ là những tháng vui tươi chứ không phải là chuỗi ngày buồn, là bóng đêm như bao nhiêu ngày tháng tôi đã trải qua.

Từ chỗ đi đâu cũng giấu mình trong chiếc khăn che mặt, ái ngại khi tiếp xúc với người quen, giờ đây, tôi đã trở thành một nhân viên tiếp cận cộng đồng thuộc nhóm Đồng Tâm của huyện Bố Trạch.

Cán bộ y tế Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đang tư vấn sức khỏe cho những đối tượng có nhu cầu tại Phòng Tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện.
Cán bộ y tế Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đang tư vấn sức khỏe cho những đối tượng có nhu cầu tại Phòng Tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện.

Đúng như tên gọi của nhóm, chúng tôi đã đồng sức, đồng lòng để làm tốt công việc của mình là tuyên truyền, vận động những người nghiện chích ma túy dùng bơm kim tiêm sạch, người mua dâm sử dụng bao cao su và hướng dẫn các đối tượng trên đến các dịch vụ y tế thân thiện để chủ động phòng tránh lây nhiễm HIV.

Phải nói rằng, người cho tôi sức mạnh, cho tôi niềm tin và nghị lực để làm được điều đó chính là các cán bộ y tế Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Vừa tận tâm điều trị, họ vừa cung cấp cho chúng tôi những kiến thức quan trọng để sống chung với HIV/AIDS.

Từ khi tham gia điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV, sức khỏe của tôi được cải thiện rõ rệt. Tôi vẫn lao động, sinh hoạt như những người bình thường khác và dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của huyện và tỉnh. Nhờ công việc này, tôi được tiếp xúc với nhiều người cùng cảnh ngộ nên đã kịp thời động viên họ vượt qua hoàn cảnh để hướng đến cuộc sống mới bằng chính niềm tin và nghị lực của bản thân.
 
Nhiều đối tượng có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao (người chích ma túy và người bán, mua dâm) đã chủ động tìm đến cơ sở y tế để xét nghiệm HIV tự nguyện. Và đã số họ đều được cung cấp kiến thức về tình dục an toàn, sử dụng bơm kim tiêm sạch khi chích ma túy…
 
Khi tôi mở lòng với mọi người, hạnh phúc mà tôi nhận được là nụ cười thân thiện và sự cảm thông sâu sắc. Với tôi, đó cũng là nguồn động lực để thấy việc làm của mình là rất có ý nghĩa trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. “Hãy tin ở chính mình”-tôi vẫn luôn nói với những người không may mắn phải sống chung với AIDS như vậy.
 
Nhật Văn
 
--------------------------------------------------------
(Ghi theo lời kể của chị N.T.H, một bệnh nhân AIDS đang điều trị tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh)
,